Những ngôi nhà ấm lòng người dân cực Bắc

15:34, 31/01/2022

Xuân 2022 - Xuân Nhâm Dần 2022 đã đến. Khó có thể đong đếm được niềm vui, hạnh phúc của những gia đình người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh khi được vui Xuân, đón Tết trong ngôi nhà mới của mình. Đó cũng là niềm vui chung của cấp ủy, chính quyền các cấp khi Chương trình hỗ trợ nhà ở tiếp tục đạt được những kết quả vượt xa mong đợi, đúng mục tiêu, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh cùng lãnh đạo tỉnh, huyện Quản Bạ bàn giao nhà cho gia đình anh Ma Thái Xuân, thôn Cốc Mạ, xã Đông Hà.
Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh cùng lãnh đạo tỉnh, huyện Quản Bạ bàn giao nhà cho gia đình anh Ma Thái Xuân, thôn Cốc Mạ, xã Đông Hà.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng nhà ở của tỉnh chia sẻ: Năm 2021, dù gặp rất nhiều khó khăn do đại dịch Covid – 19, nhưng tỉnh vẫn hoàn thành đạt và vượt mục tiêu giai đoạn 2 của chương trình hỗ trợ nhà ở, nâng tổng số nhà đã hoàn thành lên 5.131 căn, vượt 131 căn so với mục tiêu đề ra. Kết quả đó tiếp tục khẳng định sự quan tâm, vào cuộc của các cấp, ngành và toàn hệ thống chính trị của tỉnh chung tay hỗ trợ, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đóng góp kinh phí giúp các gia đình “an cư, lạc nghiệp”.

Cựu chiến binh Cháng Xuân Xèng, xã Nấm Dẩn (Xín Mần) vui mừng được Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh tới thăm, khánh thành nhà mới.
Cựu chiến binh Cháng Xuân Xèng, xã Nấm Dẩn (Xín Mần) vui mừng được Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh tới thăm, khánh thành nhà mới.

Trong niềm vui Xuân mới, gia đình anh Mùng Thìn Dũng, thôn Na Sàng, xã Bạch Đích (Yên Minh) rất phấn khởi khi là năm đầu tiên gia đình được đón Tết trong ngôi nhà mới, kiên cố. Anh Dũng chia sẻ: Trước kia, gia đình tôi sống trong căn nhà trình tường được làm từ năm 1990. Ngôi nhà vừa hẹp lại xuống cấp không đảm bảo điều kiện sống của 5 khẩu trong gia đình. Thật may mắn khi được tỉnh hỗ trợ 60 triệu đồng làm nhà mới. Nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước, chắc gia đình tôi cũng không có động lực để làm nhà, chẳng biết khi nào mới có ngôi nhà mới để ở. Tết này, có lẽ là năm vui nhất của cả gia đình từ trước đến nay.

Anh Mùng Thìn Dũng (phải), thôn Na Sàng, xã Bạch Đích (Yên Minh) hạnh phúc trong ngôi nhà mới.
Anh Mùng Thìn Dũng (phải), thôn Na Sàng, xã Bạch Đích (Yên Minh) hạnh phúc trong ngôi nhà mới.

Với gia đình cựu chiến binh Cháng Xuân Xèng, xã Nấm Dẩn (Xín Mần), năm 2021 là năm có rất nhiều ý nghĩa. Ông vui mừng kể: Sau nhiều năm cố gắng phấn đấu chưa có được ngôi nhà kiên cố, đàng hoàng, thì nay nhờ Chương trình hỗ trợ nhà ở của tỉnh, ước mơ đó đã thành hiện thực. Hơn hết, đúng ngày bàn giao nhà, gia đình còn vinh dự được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh đến thăm, khánh thành nhà mới. Đó là sự động viên rất lớn đối với chúng tôi. Nhân dịp đầu Xuân, năm mới, gia đình tôi xin cảm ơn Đảng, Nhà nước và các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã triển khai Chương trình hỗ trợ nhà ở rất ý nghĩa, đáp ứng mong mỏi của người dân. Mong rằng, trong những năm tới, sẽ có thêm nhiều gia đình cựu chiến binh, người có công, hộ nghèo được vui Xuân, đón Tết trong những ngôi nhà mới như chúng tôi.

Bộ đội Biên phòng, Công an và nhân dân giúp gia đình ông Giàng Seo Tỏa, thôn Sải Giàng Phìn, xã Tả Ván (Quản Bạ) làm nhà mới.
Bộ đội Biên phòng, Công an và nhân dân giúp gia đình ông Giàng Seo Tỏa, thôn Sải Giàng Phìn, xã Tả Ván (Quản Bạ) làm nhà mới.

Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, sự chung tay, hưởng ứng của cả hệ thống chính trị, sau 2 năm triển khai, kết quả thực hiện Chương trình hỗ trợ làm nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh liên tục lập những cột mốc mới: Giai đoạn 1, có 3.336 căn nhà hoàn thành, vượt 1.336 căn so với mục tiêu; giai đoạn 2 có thêm 1.795 căn nhà đã hoàn thành, nâng tổng số nhà hoàn thành trong 2 năm qua lên 5.131 nhà. Toàn tỉnh vận động được các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, cán bộ công chức, viên chức và nhân dân hỗ trợ và cam kết hỗ trợ trên 305 tỷ đồng; huy động được trên 279 nghìn ngày công lao động giúp các hộ làm nhà.

Niềm vui, hạnh phúc của gia đình anh Dũng, bác Xèng hay hàng nghìn gia đình đã được hỗ trợ nhà ở trong 2 năm qua không chỉ dừng lại ở việc có được ngôi nhà mới đảm bảo tiêu chí “3 cứng” (cứng tường, cứng nền, cứng mái), mà còn ý nghĩa hơn khi các địa phương đã vận động, hỗ trợ thêm kinh phí, vật liệu giúp các hộ xây dựng nhà bếp, nhà tắm, công trình vệ sinh, gia cố chống tốc mái nhà; huy động đoàn viên, thanh niên, các lực lượng vũ trang và nhân dân hỗ trợ toàn bộ công lao động giúp hộ già cả, neo đơn, không có sức lao động, kinh tế quá khó khăn làm nhà; làm thay đổi nếp sống của các hộ theo hướng văn minh, hiện đại; đồng thời hướng dẫn bà con làm nhà theo lối kiến trúc đặc trưng các dân tộc để bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh...

Trong Hội nghị tổng kết Chương trình hỗ trợ nhà ở giai đoạn 2019-2021, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở của Hà Giang thể hiện xuất sắc phong trào thi đua “Cả nước vì người nghèo, không ai bị bỏ lại phía sau”. Đây là kết quả của quyết tâm chính trị cao, sự đoàn kết, đồng lòng trong bối cảnh thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp; minh chứng rõ ràng cho sự quan tâm của Đảng, chính quyền với các hộ nghèo; không chỉ thể hiện tinh thần tương thân, tương ái của cộng đồng xã hội đối với người nghèo, giúp người nghèo, gia đình chính sách có nơi ăn, chốn ở ổn định, không chỉ góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo mà còn góp phần giữ vững an ninh trật tự, bảo vệ vững chắc biên giới Quốc gia.

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả những ngôi nhà "sạch nền, bền mái" ở vùng biên Quản Bạ

BHG - Thực hiện chủ trương của tỉnh về hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở, đến nay huyện Quản Bạ đã xây dựng được 397 ngôi nhà kiên cố, giúp bà con yên tâm an cư lạc nghiệp trên mảnh đất biên cương của Tổ quốc. Đến thăm nhà ông Sùng Cò Dìn, dân tộc Mông, ở thôn Pao Mã Phìn, xã Tùng Vài, hai vợ chồng ông Dìn không dấu được niềm vui khi gia đình mới xây xong căn nhà 3 gian kiên cố ở giữa mảnh đất vùng biên này. 

30/11/2021
Chung tay giúp người dân xây dựng nhà

BHG - Thực hiện Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy, thời gian qua, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế (BPCKQT) Thanh Thủy (Vị Xuyên) đã huy động cán bộ, chiến sỹ giúp đỡ nhiều gia đình xây dựng nhà ở.

30/06/2021
Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Trần Quang Minh bàn giao nhà ở cho hộ nghèo tại xã Đồng Tiến

BHG - Ngày 28.11, xã Đồng Tiến tổ chức bàn giao nhà ở cho gia đình ông Giàng Seo Cháng, thôn Pù Đồn, xã Đồng Tiến, huyện Bắc Quang. Dự lễ bàn giao có đồng chí Trần Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; lãnh đạo huyện Bắc Quang.

28/11/2021
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long kiểm tra tiến độ xây dựng nhà ở theo Quyết định 1953 tại huyện Bắc Quang

HG - Ngày 27.7, đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ xây dựng nhà ở theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy tại các xã Đồng Tâm, Vô Điếm và thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài chính và huyện Bắc Quang.

28/07/2021