Nỗ lực bảo vệ sức khỏe nhân dân

07:41, 31/01/2022

Xuân 2022 - Xuân mới bình an đã về với mọi người, mọi nhà. Nhìn lại một năm nhiều khó khăn, thử thách bởi đại dịch Covid – 19, ngành Y tế Hà Giang đã triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ, hiệu quả đẩy lùi dịch bệnh. Vững vàng trên tuyến đầu chống dịch, những nỗ lực của toàn ngành năm qua càng khẳng định thêm truyền thống tự hào, tất cả vì sứ mệnh chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.  

Công tác truy vết, xét nghiệm được lực lượng y tế triển khai thần tốc

Năm 2021 tỉnh ta là một trong những địa phương chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid – 19. Không chỉ khó khăn, thiếu thốn về nhân lực, vật tư y tế, nhận thức hạn chế của đồng bào dân tộc thiểu số là những rào cản ảnh hưởng không nhỏ tới “cuộc chiến” khoanh vùng, dập dịch, nhất là các địa bàn vùng sâu, xa. Quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, thực hiện tốt vai trò là cơ quan thường trực của BCĐ phòng, chống dịch Covid – 19 tỉnh, Sở Y tế đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị có liên quan. Đồng thời, không ngừng nâng cao năng lực phòng, chống dịch của hệ thống y tế từ tuyến tỉnh đến cơ sở, chủ động, kiểm soát tốt và sẵn sàng ứng phó với các cấp độ dịch, tình huống khẩn cấp.

Đồng chí Nguyễn Văn Giao, Quyền Giám đốc Sở Y tế cho biết: Trước những tác động của đại dịch, ngành Y tế xác định bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân là trên hết, trước hết. Ngay khi xuất hiện dịch, ngành chủ động phối hợp các đơn vị, địa phương triển khai quyết liệt, mạnh mẽ các biện pháp phòng, chống dịch. Tập trung xây dựng kế hoạch ứng phó, chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế với quyết tâm khoanh vùng, xử lý các ổ dịch trong thời gian ngắn nhất. Thành lập, duy trì hoạt động của các Đội đáp ứng nhanh tuyến tỉnh, tuyến huyện và Đội điều trị cơ động tại các huyện, thành phố. Đặc biệt, chú trọng nâng cao năng lực xét nghiệm, điều trị bệnh nhân Covid – 19 theo phác đồ hướng dẫn của Bộ Y tế. Hiện tại, 100% số mẫu xét nghiệm SARS – CoV – 2 được thực hiện tại 3 phòng xét nghiệm tại Hà Giang; công tác điều trị theo phân tuyến, ứng dụng khám, chữa bệnh từ xa qua hệ thống Telehealth… đem lại nhiều kết quả, góp phần kiểm soát tốt và khống chế hiệu quả dịch bệnh.

Hệ thống xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 được Bệnh viện Đa khoa khu vực Yên Minh đưa vào sử dụng

Trong đợt bùng phát vào cuối tháng 10.2021, tỉnh ta ghi nhận trên 6.000 ca mắc Covid – 19 với trên 25.000 trường hợp F1, gần 47.000 F2; nhiều chùm ca bệnh cộng đồng phức tạp tại các địa phương như: Thành phố Hà Giang, Yên Minh, Đồng Văn... Khẩn trương ứng phó, ngành Y tế kịp thời chỉ đạo hệ thống y tế các tuyến tận dụng mọi thời gian, nguồn lực điều tra, lấy mẫu, bóc tách F0, sàng lọc F1, F2, cách ly y tế theo đúng hướng dẫn. Tham mưu cho UBND tỉnh kích hoạt các cơ sở thu dung, điều trị, các khu cách ly tập trung và triển khai phương án phòng, chống dịch theo từng cấp độ phù hợp. Điều động, tăng cường nhân lực qua tập huấn, đào tạo kiến thức về phòng, chống dịch cho các huyện, thành phố trọng điểm. Qua thực tế, nhiều mô hình hiệu quả, cách làm tốt đã được ngành Y tế triển khai, mang lại hiệu quả như: Tổ Covid - 19 cộng đồng; Trạm y tế lưu động; xét nghiệm diện rộng, nhiều vòng ở các địa bàn nguy cơ cao; củng cố hệ thống thông tin báo cáo giám sát tình hình dịch… Nhờ đó, nhanh chóng phát hiện, bóc tách F0 khỏi cộng đồng, hạn chế lây lan và giúp người mắc tiếp cận các dịch vụ y tế từ sớm, từ xa ngay tại cơ sở.

Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ truy vết, mở rộng “vùng xanh”, công tác điều trị ca bệnh F0 là dấu ấn được ngành Y tế triển khai hiệu quả theo phân tầng điều trị mô hình tháp 3 tầng; tỷ lệ F0 hoàn thành điều trị đạt trên 75%. Trước thực tế khả năng đáp ứng của các cơ sở điều trị tuyến tỉnh hạn hẹp, các cơ sở thu dung quản lý, điều trị ca bệnh có triệu chứng nhẹ và không triệu chứng được thành lập ngay tại các địa phương. Triển khai điều trị thuốc kháng vi rút Remdesivir và Molnupiravir có kiểm soát cho các trường hợp mắc, bệnh nhân phải thở oxy. Bên cạnh đó, việc thí điểm quản lý điều trị F0 tại nhà được áp dụng tại thành phố Hà Giang và một số huyện đã cho thấy hướng đi đúng và hiệu quả rõ rệt trong giảm gánh nặng cho các cơ sở thu dung, điều trị tuyến trên. Cùng với đó, công tác tiêm chủng vắc xin được ngành Y tế tham mưu, triển khai kịp thời với mục tiêu nâng cao độ bao phủ, từng bước đạt được miễn dịch cộng đồng. Không ai bị bỏ lại phía sau trong đại dịch, hàng chục nghìn đối tượng yếu thế, người nghèo, người có công, trẻ em trong độ tuổi đã được tiêm chủng vắc xin phòng Covid – 19; số người được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin toàn tỉnh đạt trên 90%...

Các y, bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân tại cơ sở thu dung, điều trị xã Đông Minh (Yên Minh)

Mang theo tâm niệm tất cả vì sứ mệnh chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, hàng nghìn y, bác sĩ nơi cực Bắc tham gia chống dịch năm qua đã trải qua những tháng ngày khắc nghiệt, vất vả không thể nào quên. Đó là những ngày truy vết thần tốc, lấy mẫu, khoanh vùng xuyên ngày, trắng đêm để kiểm soát dịch, từng bước đạt được trạng thái bình thường mới. Sự kiên cường đó cùng với những nỗ lực của ngành Y tế càng khẳng định năng lực, vai trò nòng cốt trong kiểm soát dịch bệnh. Đón Xuân mới nhân lên trách nhiệm cống hiến, vượt khó, ngành Y tế Hà Giang sẽ tiếp tục nỗ lực, quyết tâm ứng phó với mọi diễn biến của dịch bệnh, giữ  bình yên cho nhân dân.

Bài, ảnh: Phạm Hoan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 2/2022
Quy định mới về xuất xứ hàng hóa; quy định miễn tiền sử dụng đất cho người có công; chỉ được trở lại vị trí công tác sau khi có kết luận không tham nhũng;... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 2/2022.
31/01/2022
Ngày 30.1, Hà Giang ghi nhận 103 ca nhiễm Covid-19
BHG - Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, tính từ 15h chiều 29.1 đến 15h chiều 30.1, Hà Giang ghi nhận 103 ca nhiễm Covid-19, trong đó, ca nhiễm cộng đồng 0; ca nhiễm trong khu phong tỏa 50; ca nhiễm trong khu cách ly 53. 
30/01/2022
Di chứng tim mạch hậu Covid-19 nguy hiểm thế nào
Biến chứng Covid-19 lên tim và mạch máu có thể khiến người bệnh tử vong nếu cục máu đông gây nhồi máu cơ tim, đột quỵ, thuyên tắc phổi.
28/01/2022
Các cơ quan, đơn vị thực hiện hoạt động an sinh xã hội nhân dịp Tết Nguyên đán
BHG - *Thực hiện kế hoạch của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam về tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thành phố, các công đoàn ngành triển khai hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động với chủ đề “Tết sum vầy - Xuân bình an”...
28/01/2022