Hiệu quả từ tiêm vắc xin Covid-19

10:04, 28/02/2022

BHG - Trong tình hình đại dịch Covid -19 đang rất phức tạp như hiện nay, thì việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 được xác định là giải pháp căn cơ nhất để tạo miễn dịch trong cộng đồng, góp phần đẩy lùi dịch bệnh. Do vậy, đến thời điểm hiện nay, với việc tích cực triển khai tiêm vắc xin Covid -19 đã tạo nên những hiệu quả trong phòng chống dịch.

Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 2 cho người dân thành phố Hà Giang tháng 10.2021
Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 2 cho người dân thành phố Hà Giang tháng 10.2021

Trên thực tế, từ đợt bùng dịch tháng 10.2021 cho đến nay, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 46 trường hợp tử vong do nhiễm SARS-CoV-2. Đa số những trường hợp này là những người cao tuổi, bệnh nền và chưa tiêm vắc xin. So với mặt bằng chung của cả nước có thể nói tỉnh ta là một trong những tỉnh có số người tử vong thấp. Ông Mai Trung Táo, tổ 17, phường Trần Phú, thành phố Hà Giang năm nay đã trên 80 tuổi, bản thân ông có một vài bệnh nền như huyết áp cao và phổi tắc nghẽn mạn tính, đây là những bệnh nền nguy hiểm, nhất là khi nhiễm phải dịch Covid-19. Do vậy, trước Tết Nguyên đán vừa qua ông Táo đã hoàn thành 2 mũi vắc xin, sau khi tiêm xong sức khỏe ông ổn định. Ông Mai Trung Táo chia sẻ: "Bản thân mình đã có bệnh nền thì nên tiêm vắc xin để tăng thêm hệ miễn dịch cho bản thân và hạn chế nguy cơ trở nặng trong trường hợp bị nhiễm dịch Covid -19. Đặc biệt là trong thời gian dịch bệnh rất phức tạp như hiện nay, bản thân tôi thấy việc tiêm đủ vắc xin là rất cần thiết và phù hợp".

Ngoài việc đẩy nhanh tiến độ tổ chức tiêm tập trung, lực lượng y tế của tỉnh cũng tăng cường công tác rà soát các đối tượng là người già yếu, người đang mắc bệnh lý, người mất tri giác, mất năng lực hành vi để trực tiếp đến tiêm tại nhà. Được nhân viên y tế đến nhà khám sàng lọc và thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19. Bà Lương Thị Tới, năm nay đã 92 tuổi ở phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang và người thân trong gia đình rất hài lòng và am tâm. Chị Hường con gái bà Lương Thị Tới chia sẻ: "Hiện nay mẹ tôi đã tuổi cao lại có nhiều bệnh nền, mẹ tôi cũng rất sợ phải tiêm vắc xin nhưng quả thật với sự nhiệt tình và làm việc rất có trách nhiệm của các y bác sĩ, từ các khâu quan tâm hỏi han về bệnh lý của mẹ tôi, khám sàng lọc cho đến khi tiêm vắc xin rất nhiệt tình và chu đáo".

Trẻ từ 12 -17 tuổi được các y bác sỹ tận tình tư vấn và khám sàng lọc trước khi tiêm
Trẻ từ 12 -17 tuổi được các y bác sỹ tận tình tư vấn và khám sàng lọc trước khi tiêm

Thời gian qua, ngành Y tế đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ bao phủ vắc xin phòng Covid -19. Kết quả, tính đến hết ngày 24.2.2022 toàn tỉnh đã có 483.734 người từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi 1, tỷ lệ bao phủ đạt trên 99%; trên 465.310 người tiêm mũi 2, đạt trên 95%; số người tiêm mũi 3 đạt 65%. Riêng trẻ từ 12-17 tuổi được tiêm mũi 1 cũng đã đạt 99%, mũi 2 đạt 90%. Trong đợt dịch thứ 4 từ ngày 2.10.2021 đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận 18.250 ca mắc, trong đó: 1.034 ca ghi nhận tại cộng đồng, 7.857 ca trong khu phong tỏa, 9.359 ca trong khu cách ly và đặc biệt là đã có 14.197 ca đã điều trị khỏi bệnh. Ngành Y tế triển khai nhiều đợt tiêm chủng vắc xin phòng Covid -19 kịp thời, đúng đối tượng, bảo đảm an toàn và hiệu quả. Cùng với đó, Sở Y tế cũng đã tổ chức nhiều đợt tập huấn, điều tiết phù hợp với số lượng vắc xin được phân bổ cho các địa phương triển khai tiêm chủng cho đối tượng người dân từ 50 tuổi trở lên và những người yếu thế nhằm đảm bảo tiến độ kế hoạch đề ra.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến từ tỉnh đến điểm cầu các huyện, thành phố bàn giải pháp để thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác phòng, chống dịch, thích ứng an toàn, linh hoạt trong điều kiện bình thường mới vừa qua, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nhấn mạnh: Thời gian tới, cả hệ thống chính trị từ tỉnh tới cơ sở cần tiếp tục đẩy mạnh và “thần tốc hơn nữa” việc tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19; đảm bảo tiêm mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên hoàn thành trong quý I.2022. Cùng với đó rà soát, thống kê, lập danh sách nhóm người có nguy cơ cao mà chưa được tiêm chủng; tổ chức tiêm tại nhà cho người cao tuổi, người đi lại khó khăn. Chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực để tiêm vắc xin cho trẻ 5 – 11 tuổi khi có hướng dẫn của Bộ Y tế và ngay sau khi được cấp vắc xin.

Trong tình hình dịch Covid -19 rất phức tạp như hiện nay, tỷ lệ bao phủ vắc xin càng cao, nguy cơ lây nhiễm, số ca mắc, tỷ lệ chuyển nặng và tử vong càng giảm. Đồng thời việc tiêm vắc xin là yếu tố quan trọng để cùng với thuốc điều trị và ý thức người dân, chúng ta có thể tự tin, yên tâm thực hiện trạng thái bình thường mới "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid -19", phục hồi và phát triển KT -XH trong thời gian gần nhất.

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thực hiện phương châm “3 đủ” phòng, chống đói, rét cho gia súc
BHG - Những ngày này, do không khí lạnh tăng cường, xảy ra tình trạng rét đậm, rét hại, nhiều nơi vùng cao, biên giới tại các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Quản Bạ đã xuất hiện băng giá và sương muối dày đặc trên diện rộng. Trước tình hình trên, các địa phương đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống đói, rét cho đàn đại gia súc, phương châm đủ ấm, đủ no, đủ thuốc phòng dịch là những ưu tiên hàng đầu.
28/02/2022
Tổ chức Action Aid kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam
BHG - Tối 27.2, tại H'Mông Village (huyện Quản Bạ), Tổ chức Action Aid đã tổ chức chương trình kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam. Tham dự có bà Hoàng Phương Thảo, Trưởng đại diện tổ chức Action Aid quốc tế tại Việt Nam (AAV); ông Tạ Việt Anh, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Hỗ trợ Chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (Quỹ AFV); đại diện Uỷ ban Quốc gia về người khuyết tật...
28/02/2022
Chủ tịch UBND tỉnh quyết định cho học sinh, sinh viên nghỉ học trực tiếp

BHG - Ngày 27.2, Chủ tịch UBND tỉnh đã có quyết định 271/QĐ-UBND về việc cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục đào tạo, giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh nghỉ học để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

27/02/2022
Trường THCS Tân Bắc đón Bằng công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
BHG - Vừa qua, UBND xã Tân Bắc, huyện Quang Bình tổ chức Lễ đón Bằng công nhận trường THCS Tân Bắc đạt chuẩn Quốc gia mức độ II – đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3. Đến dự có đồng chí Triệu Tài Phong, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện.
27/02/2022