Ấm tình người giữa đại dịch

15:18, 22/11/2021

BHG - Cuối tháng 10, dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh, thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì) cũng xuất hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng. Dịch bệnh đã làm đảo lộn cuộc sống, gây khó khăn cho người dân, nhất là khi thị trấn phải tiến hành phong tỏa một số khu vực với số lượng người phải cách ly lên đến 339 người. Trong khó khăn ấy, tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” đã lan tỏa sâu rộng tới mọi người, mọi nhà với những hành động thiết thực, cụ thể.

Chị em tổ 5, thị trấn Vinh Quang chuẩn bị những suất cơm hỗ trợ người dân trong khu cách ly và lực lượng trực chốt kiểm soát.
Chị em tổ 5, thị trấn Vinh Quang chuẩn bị những suất cơm hỗ trợ người dân trong khu cách ly và lực lượng trực chốt kiểm soát.

6 giờ sáng, chị Lộc Thị Tâm, tổ 5, thị trấn Vinh Quang có mặt tại chợ trung tâm thị trấn để mua lương thực, thực phẩm. Chị là chủ một cửa hàng bán đồ ăn tại chợ, nhưng hôm nay, những xuất ăn chị nấu không phải để bán mà dành cho những “vị khách” vô cùng đặc biệt, đó là những cán bộ đang thực hiện nhiệm vụ trực chốt trên địa bàn và bà con đang thực hiện cách ly tại khu cách ly tập trung của thị trấn. Dù là những xuất ăn miễn phí, nhưng chị luôn cố gắng đem đến khẩu phần ăn phong phú với thịt, cá, trứng, đậu, rau xanh và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Cùng với chị Tâm, nhiều phụ nữ trong tổ dân phố đã tạm gác công việc, tham gia phụ giúp nhặt rau, vo gạo, nấu cơm, rán đậu… Mỗi người một việc, nhưng ai nấy đều vô cùng hăng say và trách nhiệm, với mong muốn đóng góp một phần công sức nhỏ bé trong phòng, chống dịch bệnh ở địa phương.

Chị Tâm chia sẻ: Thấu hiểu những khó khăn, vất vả của lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19, nhất là lực lượng tuyến đầu túc trực 24/24 giờ tại các chốt kiểm soát và nhiều người hoàn cảnh khó khăn đang cách ly tập trung; tôi nảy sinh ý tưởng nấu những bữa ăn ngon, đảm bảo dinh dưỡng để chuyển đến khu cách ly. Nghĩ là làm, buổi sáng cứ tầm 5 – 6 giờ tôi đã đi chợ để mua những thực phẩm tươi ngon nhất, sau đó mang về nhà chế biến với sự giúp sức của các chị em phụ nữ trong tổ dân phố. Nhiều chị em còn góp thêm tiền, góp rau, góp gạo, thực phẩm… để cùng nhau tiếp thêm động lực cho địa phương chống dịch, với mong muốn dịch bệnh sớm được đẩy lùi, trả lại cuộc sống yên bình cho mọi người, mọi nhà.

Khi thị trấn xuất hiện ca lây nhiễm, nhiều bạn trẻ đã xung phong, tình nguyện tham gia phòng, chống dịch, lập nên phòng tuyến “áo xanh” với đầy đủ các nhiệm vụ: Hỗ trợ công tác truy vết, xét nghiệm; vận chuyển đồ, thức ăn, nhu yếu phẩm trong khu cách ly; tham gia các chốt kiểm dịch, phong tỏa… Vất vả, nguy hiểm, rủi ro, nhưng chưa lúc nào dịch bệnh, khó khăn làm giảm đi nhiệt huyết của tuổi trẻ. Trong khó khăn, màu áo xanh thanh niên càng tỏa khắp nẻo đường; tình nguyện cống hiến cho sức khỏe và sự an toàn của nhân dân.

Tính đến ngày 17.11, thị trấn Vinh Quang ghi nhận 12 ca F0, cách ly tập trung 56 người, cách ly tại nhà 283 người. Cấp ủy, chính quyền thị trấn kêu gọi người dân chung tay ủng hộ nhu yếu phẩm cho khu cách ly và lực lượng tuyến đầu chống dịch. 

Bí thư Đảng ủy thị trấn Vinh Quang, Phan Thanh Tùng cho biết: MTTQ và các đoàn thể như Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên đã tích cực kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm chung tay ủng hộ phòng, chống dịch tại địa phương. Chỉ trong 2 tuần, nhiều nhu yếu phẩm đã được bà con quyên góp với tổng kinh phí trên 100 triệu đồng, cấp ủy, chính quyền thị trấn tiếp nhận và phân bổ hợp lý cho lực lượng tuyến đầu tham gia chống dịch cũng như các cá nhân đang thực hiện cách ly tập trung. Không những vậy, lực lượng đoàn viên, hội viên rất tích cực tham gia phòng, chống dịch với nhiều việc làm rất thiết thực và ý nghĩa. 

Với sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, đến nay thị trấn Vinh Quang đã cơ bản khống chế được dịch bệnh, nhiều ngày không xuất hiện ca lây nhiễm mới trong cộng đồng, các F1 đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung. 

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Cùng chuyên mục

Bệnh viện Đa khoa tỉnh phẫu thuật thành công cho sản phụ mắc Covid-19

BHG - Các bác sỹ, điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa phẫu thuật thành công cho một sản phụ mắc Covid-19. Theo đó, tối 15.11, Tổ điều trị Covid-19 Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận bệnh nhân Vừ Thị Và, xã Thài Phìn Tủng, huyện Đồng Văn do Trung tâm Y tế huyện chuyển đến. Bệnh nhân có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, với khả năng lây nhiễm rất cao, bệnh nhân đang mang thai 38 tuần. Sau 3 ngày điều trị, bệnh nhân có dấu hiệu chuyển dạ, chuẩn bị sinh...

22/11/2021
Các cơ quan, đơn vị tiếp tục ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid - 19

BHG - * Sáng 21.11, Công ty Cổ phần In Hà Giang kết nối với nhóm thiện nguyện "Hành trình kết nối 1973" trao các phần quà ủng hộ cho khu điều trị và cách ly bệnh nhân Covid-19 xã Tả Ván, huyện Quản Bạ (trao tại Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh) và khu điều trị và cách ly bệnh nhân Covid-19 Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ (KT&CN) tỉnh.

21/11/2021
Ngày 21.11 ghi nhận 27 ca nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng

BHG - Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, trong 24h qua, tỉnh ta ghi nhận thêm 121 ca nhiễm Covid-19, trong đó 27 ca nhiễm ngoài cộng đồng; 78 ca trong khu phong tỏa; 16 ca trong khu vực cách ly.

 

21/11/2021
Đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng và sử dụng vắc xin tiêm phòng COVID-19

BHG – Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường. Tuy nhiên, tiến độ tiêm chủng của một số địa phương còn chậm, gồm các huyện: Hoàng Su Phì, Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc, Đồng Văn. Để sớm đạt tỷ lệ bao phủ vắc xin cho các đối tượng trên địa bàn toàn tỉnh, ngày 20.11, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công điện chỉ đạo các huyện đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng và sử dụng vắc xin tiêm phòng COVID-19.

20/11/2021