Đơn vị chuyên khoa hàng đầu trong công tác thăm, khám các bệnh về mắt

09:35, 21/09/2020

BHG - Đôi mắt là một trong những bộ phận quan trọng nhất của cơ thể con người, nên rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương; vì vậy, bảo vệ và chăm sóc cho mắt luôn là việc làm vô cùng cần thiết. Thấu hiểu được điều đó, các y, bác sĩ Bệnh viện Mắt Hà Giang luôn quan tâm và có nhiều lời khuyên bổ ích để giúp mỗi người luôn có đôi mắt sáng, khỏe, đẹp.

Bác sĩ Bệnh viện Mắt khám, điều trị cho người dân huyện Yên Minh.
Bác sĩ Bệnh viện Mắt khám, điều trị cho người dân huyện Yên Minh.

Bệnh viện Mắt Hà Giang là 1 trong những đơn vị chuyên khoa đi đầu trong công tác thăm, khám và chữa các bệnh về mắt trong khu vực Đông Bắc. Với đội ngũ y, bác sỹ chuyên khoa có trình độ chuyên môn cao; cùng với đó là các trang thiết bị hiện đại… Thực hiện Kế hoạch số 33/KH - BCĐ của Ban Chỉ đạo Phòng, chống mù lòa tỉnh về khám, điều trị các bệnh về mắt tại cộng đồng; từ tháng 1 - 8.2020, Bệnh viện Mắt Hà Giang tổ chức khám, điều trị các bệnh về mắt như: Viêm kết mạc, đau mắt hột, đục thủy tinh thể,… tại các huyện: Quản Bạ 1.391 ca, Bắc Mê 1.445 ca, Yên Minh 1.718 ca, Đồng Văn 1.819 ca… Ngoài ra, Bệnh viện còn tổ chức khám khúc xạ học đường cho học sinh Trường THCS Yên Biên (thành phố Hà Giang) được 526 ca; trong đó có 348 ca mắc tật khúc xạ (cận thị, loạn thị, viễn thị) chiếm tỉ lệ 65.8%. Bệnh viện còn phối hợp với Đoàn Thanh niên Khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh tổ chức thăm khám, điều trị cho các thương binh, bệnh binh, những người có công tại xã Cao Bồ (Vị Xuyên) được 40 ca; kết hợp với Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh khám tại thành phố Hà Giang được 126 ca. Nhiều bệnh nhân ở các tỉnh: Tuyên Quang, Cao Bằng, Yên Bái,… cũng đến khám, chữa các bệnh về mắt tại Bệnh viện Mắt  là 230 ca.

Với tấm lòng tương thân tương ái, các y, bác sỹ Bệnh viện Mắt Hà Giang đã chung tay góp sức, thăm hỏi động viên, tặng quà 50 hộ nghèo ở xã Na Khê (Yên Minh) với số tiền 5 triệu đồng; tặng quà 4 hộ gia đình chính sách mỗi hộ 500 nghìn đồng; tặng quà Trường Mầm non xã Na Khê số tiền 4 triệu đồng và Trường Tiểu học xã Na khê 2 triệu đồng. Trong đợt lũ lụt tháng 7.2020 vừa qua, các y, bác sỹ Bệnh viện đã quyên góp được 20 triệu đồng ủng hộ 10 gia đình trên địa bàn thành phố Hà Giang bị thiệt hại nặng nề về kinh tế; thường xuyên phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố, các huyện tổ chức các buổi tuyên truyền, vận động người dân mắc các bệnh về mắt đến khám và điều trị.

Bác sĩ Bùi Tuấn Vũ, Chuyên khoa định hướng Bệnh viện Mắt Hà Giang, chia sẻ: Trong quá trình thăm, khám bệnh tại các tuyến huyện cho thấy:  Sự thiếu hiểu biết của người dân về tự bảo vệ, chăm sóc mắt; nên bệnh thường nặng, gây đau nhức cho người bệnh. Nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số còn chưa cao, không biết tiếng phổ thông nên các y, bác sỹ phải hướng dẫn tỉ mỉ và dùng các cử chỉ ra hiệu để truyền đạt cho người dân.

Bác sĩ Chuyên khoa II Hoàng Văn Trực, Giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Giang, cho biết: Các hoạt động trong thời gian qua của Bệnh viện được Sở Y tế đánh giá cao trong công tác thăm, khám, chữa bệnh tại cơ sở. Các y, bác sỹ có tay nghề chuyên môn, tận tình chăm sóc và cứu chữa được người dân tin yêu, quý mến. Thời gian tới, Bệnh viện tiếp tục cử 4 đồng chí đi học nâng cao tại Bệnh viện Mắt Trung ương; từ năm 2021, Bệnh viện sẽ triển khai 1 số kỹ thuật, như: Mổ bán phân sau, mổ gây mê toàn thân,… để giảm tải bệnh nhân lên tuyến trên.

Nhờ sự lỗ lực không ngừng của tập thể y, bác sỹ, Bệnh viện Mắt Hà Giang được đánh giá là 1/11 đơn vị trên toàn quốc đạt tiêu chí về thực hiện tốt các hoạt động chăm sóc mắt và giải phóng mù lòa của Hội Nhãn khoa Việt Nam.

Bài, ảnh: Đức Ninh


Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm

BHG - Một trong những mắt xích quan trọng của việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) và phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm là công tác quản lý, kiểm soát tốt việc giết mổ, chế biến các sản phẩm có nguồn gốc động vật. Tuy nhiên, với những trở ngại về địa hình, cơ sở vật chất, tư duy của người dân, nên công tác kiểm tra, giám sát việc giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn.

 

21/09/2020
Các phong trào thi đua tạo khí thế sôi nổi trong công nhân, viên chức, lao động

BHG - Nhìn lại chặng đường 5 năm (2015 - 2020), các phong trào thi đua yêu nước do tổ chức Công đoàn (CĐ) trên địa bàn tỉnh phát động đã phát triển ngày càng sâu rộng và hiệu quả, tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp; khuyến khích đội ngũ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) phát huy tinh thần sáng tạo, năng động, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, xây dựng cơ quan, đơn vị ngày càng vững mạnh.

 

21/09/2020
Mèo Vạc tổ chức chương trình "Trăng rằm soi sáng bản em"

BHG - Hòa chung không khí vui tươi của thiếu nhi cả nước hướng về Tết Trung thu cổ truyền Việt Nam, tối 19.9, tại sân vận động huyện Mèo Vạc, Huyện ủy Mèo Vạc phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh tổ chức chương trình "Trăng rằm soi sáng bản em". Đồng phối hợp tổ chức có sự tham gia của Thành đoàn, Hội LHTN thành phố Hà Nội, Câu lạc bộ xe bán tải địa hình Việt Nam, Hội nghệ sỹ trẻ và Hội thầy thuốc trẻ Hà Nội.

 

20/09/2020
Tập đoàn Bách Việt tặng quà cho học sinh xã Khâu Vai

BHG - Sáng 19.9, Tập đoàn Bách Việt, Hà Nội đã đến tặng quà cho học sinh trường PTDT bán trú THCS xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc. Với khẩu hiệu chương trình "Cùng em đến trường", tại đây, Trường liên cấp THCS - TH Vietschool Pandora và Quỹ Trăng xanh thuộc Tập đoàn Bách Việt đã  trao tặng 428 suất quà, gồm: Chăn bông, giá sách, áo khoác đồng phục, vở viết, bút, sách truyện, xô đựng nước… tổng kinh phí hơn 70 triệu đồng cho các em học sinh trường PTDT bán trú THCS xã Khâu Vai để giúp các em có điều kiện học tập tốt hơn.

 

20/09/2020