Hà Giang

Phụ nữ thành phố "biến rác thành tiền"

14:36, 18/09/2020

BHG - Sau hơn 1 năm hoạt động, mô hình “biến rác thành tiền” của Hội LHPN thành phố Hà Giang đang được nhân rộng tại các xã, phường với hàng nghìn phụ nữ tham gia.

Phụ nữ tổ 2, phường Nguyễn Trãi thu gom, phân loại rác thải.
Phụ nữ tổ 2, phường Nguyễn Trãi thu gom, phân loại rác thải.

Rác thải gây ô nhiễm môi trường không phải vấn đề mới nhưng luôn luôn “nóng”. Nhu cầu sinh hoạt ngày càng cao, lượng rác thải ra môi trường ngày càng lớn. Những đống rác, bao rác vứt vệ đường, ven sông, suối gây ô nhiêm môi trường và uy hiếp sức khỏe người dân. Để góp phần chung tay bảo vệ môi trường, tháng 7.2019, Hội LHPN phường Nguyễn Trãi triển khai mô hình điểm “biến rác thành tiền” tại tổ 2. Thời gian đầu, mô hình gặp nhiều khó khăn, số lượng hội viên tham gia ít, một số chị em không mặn mà bởi thói quen vứt rác bừa bãi, sự tiện dụng trong việc sử dụng túi nilon và số tiền thu được từ việc thu gom rác không nhiều.

Kể về những ngày đầu mô hình đi vào hoạt động, Chi hội trưởng chi hội phụ nữ tổ 2, phường Nguyễn Trãi, Phạm Hồng Thắm, chia sẻ: “Chúng tôi đi từng nhà tuyên truyền, hướng dẫn hội viên phân loại rác tại nhà. Những loại rác vô cơ như: Đồ gia dụng hỏng không sử dụng được, nhôm, đồng, sắt vụn, chai nhựa, nilon, vỏ lon, bìa cát tông, giấy vụn,... được gom lại để bán; những loại rác hữu cơ như: Thức ăn thừa, rau, củ, quả, lá cây có thể bón cho cây trồng hoặc để riêng, tiện trong việc thu gom, xử lý. Mới đầu chỉ có ít người tham gia, nhưng sau 1 thời gian, nhận thấy đây là việc làm ý nghĩa nên hầu hết chị em trong tổ tích cực hưởng ứng. Giờ đây, không chỉ thu gom, phân loại rác trong nhà mà khi đi trên đường, ngõ phố nếu nhìn thấy rác thải vô cơ, chị e cũng gom về”. Từ đó, đều đặn mỗi tháng 2 – 3 lần, phụ nữ tổ 2 lại mang rác thải đã được thu gom, phân loại tập kết về nhà văn hóa tổ dân phố để bán. Số tiền từ bán rác thải, chi hội sử dụng để hỗ trợ chị em có hoàn cảnh khó khăn...

Chủ tịch Hội LHPN phường Nguyễn Trãi, Trịnh Minh Tâm, cho biết: “Từ mô hình của tổ 2, Hội LHPN phường đã nhân rộng ra 18 chi hội và được đông đảo phụ nữ nhiệt tình hưởng ứng. Hành động tuy nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn, giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen xả rác ra môi trường; phát huy tinh thần tương thân tương ái, phụ nữ giúp nhau trong cuộc sống; từ đó chất lượng sinh hoạt các chi hội được nâng lên”.

 Từ hiệu quả của mô hình, Hội LHPN thành phố Hà Giang nhân rộng ra các xã, phường trên địa bàn. Đến nay, thành phố đã thành lập được 45 tổ phụ nữ “biến rác thành tiền” với trên 1.000 thành viên; thành lập  13 tổ “phụ nữ xách làn đi chợ” với trên 500 thành viên; đẩy mạnh thực hiện mô hình “5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh; xây dựng các tuyến đường phụ nữ tự quản, tuyến đường hoa.

Chủ tịch Hội LHPN thành phố Hà Giang, Nguyễn Thị Ánh Tuyết, nhấn mạnh: “Chung tay bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Hội hàng năm. Hội đã đổi mới cách làm, không chỉ tuyên truyền, vận động mà triển khai các mô hình cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tiễn. Từng hành động nhỏ “tử tế vì môi trường” mỗi ngày sẽ từng bước thay đổi nhận thức và hành vi; hình thành thói quen tốt vì cuộc sống xanh, lành mạnh. Mô hình “biến rác thành tiền” đang thực hiện hiệu quả sứ mệnh đó; thời gian tới, Hội LHPN thành phố sẽ nhân rộng ra các chi hội còn lại .

Hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2020 diễn ra từ ngày 18 – 20.9 với chủ đề “Cùng hành động để thay đổi thế giới”; mỗi người hãy bắt đầu từ những hành động nhỏ bảo vệ môi trường tại chính nơi sinh sống của chúng ta, sẽ góp phần lan tỏa thông điệp và làm cho thế giới sạch hơn.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Cùng chuyên mục

Sáng 18/9, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới COVID-19 ở cộng đồng

Bản tin 6h ngày 18/9 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết không ghi nhận ca mắc COVID- 19 mới. Số ca mắc ở Việt Nam: - Tính đến 6h ngày 18/9: Việt Nam có tổng cộng 691 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25/7 đến nay: 551 ca. - Tính từ 18h ngày 17/9 đến 6h ngày 18/9: 0 ca mắc mới, trong đó có 0 ca nhập cảnh được cách ly ngay.

 

18/09/2020
"Cảm ơn những ngôi sao tuyến đầu" trong cuộc chiến chống Covid-19

BHG - Vừa qua, hoa hậu Áo dài Việt Nam 2019 Tuyết Nga đã phát hành MV ca nhạc "Cảm ơn những ngôi sao tuyến đầu" – một ca khúc da diết, đầy cảm xúc dành tặng cho các y, bác sĩ, các lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19. Cùng tham gia MV có hai cầu thủ của Đội tuyển bóng đá Việt Nam là Quế Ngọc Hải, Trọng Hoàng cùng Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển đá cầu Việt Nam Đào Thái Hoàng Phúc, MC Công Tố và Top 3 Vietnam Idol 2016 - Đinh Quang Đạt.

18/09/2020
Ra quân hưởng ứng ngày làm sạch thế giới

BHG - Hưởng ứng lời kêu của Mạng lưới Công viên địa chất (CVĐC) toàn cầu, ngày 16.9, Sở VHTT&DL đã phối hợp với UBND huyện Quản Bạ tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng ngày làm sạch thế giới 19.9.

 

18/09/2020
Mèo Vạc tập huấn thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng

BHG - Sáng 17.9, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh phối hợp với UBND huyện Mèo Vạc tổ chức lớp tập huấn về hướng dẫn thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) và công tác quản lý, bảo vệ rừng năm 2020. Dự có lãnh đạo Quỹ Bảo vệ phát triển rừng tỉnh, lãnh đạo huyện Mèo Vạc.

 

17/09/2020