Đồng Văn nỗ lực giảm thiểu nạn tảo hôn

10:13, 10/08/2020

BHG - Theo số liệu thống kê, năm 2019, huyện Đồng Văn là địa phương có số trường hợp tảo hôn đứng đầu toàn tỉnh. Trước thực trạng đó, chính quyền huyện đã triển khai những biện pháp tích cực nhằm nỗ lực giảm thiểu tình trạng này.

Cán bộ xã và Trường Tiểu học Đồng Văn B vận động phụ huynh cho con tới trường.
Cán bộ xã và Trường Tiểu học Đồng Văn B vận động phụ huynh cho con tới trường.

Dưới hiên nhà trình tường lụp xụp, 3,4 đứa trẻ mặt lấm lem bùn đất. Người mẹ trẻ khuôn mặt hốc hác nhìn lũ trẻ nheo nhóc chơi đùa… Đó chính là bức tranh ám ảnh chúng tôi mỗi khi đặt chân đến những thôn khó khăn của huyện Đồng Văn. Đây cũng chính là hệ lụy của việc tảo hôn kéo dài suốt bao đời nay. Hàng trăm những cặp vợ chồng trẻ tảo hôn mỗi năm là nguyên nhân dẫn đến việc gia tăng hàng trăm hộ nghèo. Những đứa trẻ không được đến trường, sức khỏe bà mẹ, trẻ em không được đảm bảo…

Trong năm 2019, huyện Đồng Văn ghi nhận 147 trường hợp tảo hôn. Ngay sau khi phát hiện, các cơ quan chức năng đã kịp thời tuyên truyền, vận động, nhờ đó, có 48 trường hợp hủy hôn, 87 trường hợp hoãn hôn. 6 tháng đầu năm 2020, tình trạng tảo hôn tiếp tục tăng cao với 222 trường hợp. Sau khi được tuyên truyền, vận động, có 35 trường hợp hủy hôn, 93 trường hợp hoãn hôn và 94 trường hợp vẫn tiếp tục chung sống.

Trước thực trạng trên, để giảm thiểu tình trạng tảo hôn trong đồng bào dân tộc thiểu số, các phòng, ban chuyên môn của huyện đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân. Trong đó, huyện đã tổ chức các hội nghị tuyên truyền về Luật Hôn nhân và Gia đình, tác hại của tảo hôn, kết hôn cận huyết cho hàng trăm người tham gia. Trung tâm Văn hóa huyện đã lồng ghép nội dung tuyên truyền vào các buổi giao lưu văn nghệ tại các xã, thôn; tổ chức các buổi giao lưu, nói chuyện chuyên đề về tảo hôn, kết hôn cận huyết, sức khỏe sinh sản tại các trường THCS, THPT cho các em học sinh. Đẩy mạnh tuyên truyền về Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, đưa Luật Hôn nhân và Gia đình vào hương ước, quy ước thôn bản; cung cấp sổ tay hỏi đáp đến từng thôn, xã trên địa bàn huyện. Các nội dung triển khai thực hiện ở mô hình chủ yếu là hoạt động tư vấn sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân, tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ giảm thiểu tảo hôn.

Từ các hoạt động tuyên truyền trên đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của xã hội, cộng đồng và người dân trong thực hiện các quy định của pháp luật về hôn nhân gia đình; người dân đã nhận thức được tầm quan trọng và mức độ ảnh hưởng của việc tảo hôn; góp phần quan trọng trong việc xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa. Việc giảm thiểu tình trạng tảo hôn đã giúp cho các cặp vợ chồng kết hôn đúng độ tuổi, có đủ sức khỏe, khả năng lao động, nâng cao chất lượng cuộc sống và giảm bớt gánh nặng an sinh xã hội. Một số xã đã làm rất tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nghiêm túc thực hiện Luật Hôn nhân và Gia đình, không kết hôn khi chưa đủ tuổi, nhiều năm liền không xảy ra trường hợp tảo hôn nào. Cụ thể như: Xã Lũng Táo, xã Sảng Tủng,… Được biết, tại mỗi xã đều xây dựng những mô hình tuyên truyền điểm, kịp thời can thiệp, tư vấn ngay khi cần thiết.

Theo lãnh đạo huyện Đồng Văn, bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và thực hiện theo, một trong những nhiệm vụ trọng tâm để ngăn chặn và đẩy lùi hoàn toàn tình trạng tảo hôn và kết hôn cận huyết là sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, đảm bảo kịp thời, không né tránh, không bao che. Thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng thời nâng cao vai trò lãnh đạo, kiểm tra, giám sát của cấp ủy, chính quyền địa phương; phát huy vai trò của các hội, đoàn thể, người có uy tín; nhân rộng các mô hình hay, hiệu quả đã được thực hiện tại một số địa phương để giảm thiểu tình trạng tảo hôn trong vùng DTTS… Từng bước nỗ lực giảm thiểu nạn tảo hôn trên địa bàn huyện.

       Bài, ảnh: My Ly


Cùng chuyên mục

Phát huy vai trò người có uy tín trong cộng đồng ở Bắc Mê

BHG - Những năm qua, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện Bắc Mê đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với cộng đồng và xã hội, là "chỗ dựa" của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; tích cực tham gia xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, đi đầu trong các phong trào xóa đói, giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới, bảo đảm an ninh, trật tự tại các khu dân cư…

 

09/08/2020
Thêm 28 ca mắc mới liên quan tâm dịch Đà Nẵng

Chiều 9-8, Việt Nam ghi nhận thêm 28 ca mắc mới, trong đó có 19 ca ở Đà Nẵng, tám ca ở Quảng Nam, hai ca ở Quảng Trị, đều liên quan đến Đà Nẵng.

09/08/2020
Phát huy vai trò tiên phong trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc

BHG - Trong suốt thời gian qua, MTTQ Việt Nam các cấp đã có những đóng góp to lớn trong sự nghiệp xây dựng và phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời, phát huy vai trò tiên phong trong việc triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước từng bước xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 

09/08/2020
Nghĩa tình, trách nhiệm với nạn nhân chất độc da cam

BHG - Chiến tranh đã lùi xa nhưng vết thương do chất độc hóa học để lại vẫn đang từng ngày, từng giờ ảnh hưởng đến nhiều gia đình, nhiều thế hệ của đất nước. Với lương tâm, nghĩa tình và trách nhiệm, những năm qua, các cấp, các ngành và nhân dân trên địa bàn tỉnh đã có những hành động thiết thực, chung tay hỗ trợ, giúp đỡ những gia đình nạn nhân chất độc da cam (CĐDC) vơi bớt khó khăn trong cuộc sống, tiếp thêm niềm tin và động lực để họ phấn đấu vươn lên hòa nhập cộng đồng.

 

09/08/2020