Thành phố Hà Giang nỗ lực xóa bạo lực gia đình

17:59, 12/04/2020

BHG - Bạo lực gia đình (BLGĐ) là vấn nạn của xã hội, gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực. Bằng nhiều cách làm phù hợp, thời gian qua, công tác phòng, chống BLGĐ trên địa bàn thành phố Hà Giang đã có sự chuyển biến tích cực; nhận thức của người dân được nâng lên, phát huy được giá trị truyền thống quý báu, tốt đẹp của gia đình Việt Nam.

Hội LHPN phường Minh Khai tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình. (Ảnh chụp tháng 2.2020).
Hội LHPN phường Minh Khai, phối hợp với công an phường tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình. (Ảnh chụp tháng 2.2020).

Để phát triển KT-XH một cách bền vững, các cấp ủy, chính quyền cùng các ban, ngành, đoàn thể thành phố đã xác định công tác gia đình và phòng, chống BLGĐ là một trong những nội dung quan trọng. Với mục tiêu xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, thành phố đã triển khai tốt Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bình đẳng giới và các văn bản chỉ đạo về công tác gia đình tới mọi người dân. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng thông qua các tổ chức chính trị, xã hội giúp người dân dễ dàng tiếp cận với luật và các chính sách về gia đình, từ đó thay đổi nhận thức, hành vi, từng bước xóa bỏ BLGĐ…

Song song với công tác tuyên truyền, nhiều mô hình, câu lạc bộ về phòng, chống BLGĐ được nhân rộng và nâng cao hiệu quả. Qua đó, thực hiện tốt chức năng tiếp nhận, hòa giải các vụ việc mâu thuẫn, BLGĐ ở địa bàn dân cư. Nhằm hỗ trợ kịp thời và đảm bảo an toàn cho nạn nhân bị BLGĐ, thành phố đang duy trì tốt hoạt động của 8 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, 32 cơ sở tư vấn và hỗ trợ nạn nhân bị BLGĐ… Mặt khác, một số xã, phường đã xây dựng các mô hình thí điểm can thiệp phòng, chống BLGĐ với nội dung, hình thức hoạt động phong phú. Tại các tổ dân phố, thôn bản đều thành lập tổ hòa giải với lực lượng nòng cốt là cán bộ phụ nữ, đoàn viên tham gia can thiệp, hòa giải kịp thời các vụ BLGĐ. Đây là những cơ sở quan trọng, góp phần làm giảm tình trạng BLGĐ ngay tại cộng đồng.

Nhằm phát huy tốt vai trò của tổ chức hội trong công tác phòng, chống BLGĐ, các cấp Hội phụ nữ đã đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua. Đồng chí Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Hà Giang cho biết: Hàng năm, Hội triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền thông qua các ngày lễ lớn, sinh hoạt chi hội theo chuyên đề, tổ chức các hội thi tìm hiểu liên quan đến vấn đề BLGĐ. Đặc biệt, nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, trong đó, có tiêu chí không BLGĐ. Các cấp hội linh hoạt, sáng tạo trong triển khai xây dựng các mô hình, như: Câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, gia đình hạnh phúc… Thông qua đó đã giúp hội viên phụ nữ trang bị kiến thức pháp luật, trao đổi, tư vấn các giải pháp phòng, chống BLGĐ và chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc. Mặt khác, tích cực triển khai hỗ trợ phụ nữ học nghề, phát triển kinh tế, khởi sự kinh doanh để khẳng định vai trò, vị thế của mình trong gia đình và xã hội.

Với việc triển khai các giải pháp phù hợp, số vụ BLGĐ trên địa bàn thành phố giảm qua các năm; nhận thức của người dân được nâng lên; xóa bỏ hủ tục trong hôn nhân và gia đình; ngăn ngừa các tệ nạn xã hội xâm nhập.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cô giáo người Mông và trách nhiệm cộng đồng chống Covid-19

BHG- Trong lúc dịch Covid-19 đang phức tạp, hàng ngày có không ít người thường lên mạng xã hội than vãn, kêu ca, tạo thêm những lo lắng trong cộng đồng thì có một cô giáo người Mông lại chọn cách tạo ra các clip tuyên truyền phòng chống dịch bằng tiếng Mông. 

12/04/2020
Chính thức gỡ bỏ phong tỏa tại Bệnh viện Bạch Mai sau 2 tuần cách ly

Vào 0h ngày 12/4, lệnh cách ly y tế tập trung đối với Bệnh viện Bạch Mai đã chính thức được gỡ bỏ sau 14 ngày. Tại khu vực cổng chính của Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), khác với những ngày qua, vào khoảng 0h ngày 12/4, ngoài lực lượng chức năng làm nhiệm vụ canh gác tại rào chắn cách ly, ở đây còn có một số cán bộ, bác sỹ, y tá, điều dưỡng của bệnh viện...

12/04/2020
Tiếp tục không có ca mắc mới Covid-19, thêm 25 ca kết quả âm tính

Sáng nay 12/4, Việt Nam tiếp tục ghi nhận không có ca mắc mới Covid-19. Đến thời điểm này, tổng số ca mắc Covid-19 tại Việt Nam là 258 trường hợp.

12/04/2020
Nhiều tấm lòng chung tay phòng, chống dịch Covid – 19

BHG - Những ngày qua, ở tỉnh ta có nhiều hình ảnh đẹp chung tay phòng chống dịch Covid – 19. Trong đó, có hành động đẹp của em Hứa Thị Thanh Trúc, học sinh lớp 2, Trường tiểu học Nậm Ty (Hoàng Su Phì). Hưởng ứng hoạt động kêu gọi ủng hộ các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid - 19 tại các xã biên giới của Đoàn thanh niên thị trấn Vinh Quang, em Hứa Thị Thanh Trúc đã quyết định đập chú lợn đựng tiền tiết kiệm và ủng hộ số tiền 1 triệu đồng...

11/04/2020