Hà Giang

Cô giáo người Mông và trách nhiệm cộng đồng chống Covid-19

17:37, 12/04/2020

BHG- Trong lúc dịch Covid-19 đang phức tạp, hàng ngày có không ít người thường lên mạng xã hội than vãn, kêu ca, tạo thêm những lo lắng trong cộng đồng thì có một cô giáo người Mông lại chọn cách tạo ra các clip tuyên truyền phòng chống dịch bằng tiếng Mông. Cộng đồng mạng facebook thời gian qua được biết đến hình ảnh một cô giáo người Mông xinh đẹp ở Hà Giang rất tích cực chia sẻ các video clip tiếng Mông do cô tự làm để tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19. Cô là Vàng Thị Lưu Ly, giáo viên Trường tiểu học Trần Phú, thành phố Hà Giang.

Được biết, cô giáo Vàng Thị Lưu Ly từng có những năm tháng dạy học trên Cao nguyên đá Đồng Văn. Vì vậy, cô thấu hiểu việc vẫn còn nhiều bà con người Mông ở vùng cao còn chưa thạo tiếng phổ thông, khó tiếp cận các thông tin về dịch Covid-19. Do đó, việc tuyên truyền để bà con nắm được sự nguy hiểm và cách phòng tránh dịch là điều hết sức cần thiết, nhất là khi đa phần đồng bào Mông ở Hà Giang sinh sống ở các huyện biên giới. Nghĩ là làm, cô giáo Ly âm thầm làm những video clip tuyên truyền bằng tiếng Mông với một tinh thần lạc quan. Các clip tuyên truyền ngắn gọn, nhưng rất dễ hiểu, nói về sự nguy hiểm của dịch Covid-19, cách phòng, chống dịch; kêu gọi tinh thần chung tay chống dịch. Trong lúc thị trường “sốt” nước rửa tay sát khuẩn do mọi người đổ xô đi mua tích trữ, cô Ly làm clip hướng dẫn mọi người tự làm dung dịch sát khuẩn rất dễ dàng.

Cô giáo Ly đang làm clip tuyên truyền bằng tiếng Mông.
Cô giáo Ly đang làm clip tuyên truyền bằng tiếng Mông.

Mới đây, khi Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị 16 về đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch, cô giáo Ly còn kỳ công dịch Chỉ thị ra tiếng Mông để tuyên truyền cho bà con. Cô Ly cho biết, bây giờ mạng xã hội phát triển, ngoài việc úp lên facebook cho bà con xem, bản thân cô cũng mong muốn các clip sẽ trở thành phương tiện tuyên truyền giúp các cán bộ làm văn hóa, các tuyên truyền viên, các thầy cô giáo, các cán bộ thôn, bản vùng cao tuyên truyền hiệu quả cho bà con.

Nhờ sự đơn giản và hiệu quả của các video clip tuyên truyền, cùng với hình ảnh xinh xắn, giọng nói rất dễ nghe, khiến cho các clip của cô giáo Vàng Thị Lưu Ly được nhiều người đón nhận, chia sẻ trên mạng xã hội, đặc biệt là ở các huyện vùng cao của Hà Giang và một số tỉnh có đồng bào Mông sinh sống trong cả nước.

Cô Ly chia sẻ, trong những ngày có dịch, thấy sự quyết tâm của Đảng, Chính phủ và của tỉnh Hà Giang trong việc phòng, chống dịch, ngăn chặn không để dịch lây lan, đặc biệt là sự vất vả của các lực lượng chức năng, do đó em nghĩ mình cần phải có trách nhiệm, góp sức chống dịch. Em cũng mong muốn, mỗi người dân hãy là một chiến sỹ chống dịch như lời kêu gọi của T.Ư và của tỉnh, để từ đó chung tay đẩy lùi dịch Covid-19 để cuộc sống trở lại bình thường.

Cô Ly đang làm clip hướng dẫn người dân làm dung dịch sát khuẩn phòng virus Covid-19.
Cô Ly đang làm clip hướng dẫn người dân làm dung dịch sát khuẩn phòng, chống Covid-19.

Nghe các clip tuyên truyền bằng tiếng Mông của cô giáo Ly, chị Sùng Thị Say, cán bộ Trung tâm Văn hóa huyện Đồng Văn, người cũng thường xuyên sử dụng tiếng Mông để tuyên truyền ở các thôn, bản biên giới, cho biết: Nghe giọng của cô Ly hay và truyền cảm. Thông tin trong các nội dung tuyên truyền dễ hiểu, ngắn gọn, phù hợp với bà con ở các thôn, bản. Cô Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Phú, nơi cô giáo Ly công tác cho biết, cô Vàng Thị Lưu Ly là một trong những giáo viên trẻ, năng động, gương mẫu trong các hoạt động của nhà trường. Ngoài ra, cô còn nhiệt tình tham gia nhiều hoạt động cộng đồng. Được biết, ngoài việc chuyên môn của nhà trường, cô giáo Ly còn tích cực tham gia dạy tiếng Mông cho nhiều lớp cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh.

Trao đổi với phóng viên Báo Hà Giang điện tử, cô Ly cho biết, trong giai đoạn dịch đang phức tạp như hiện nay, hàng ngày có rất nhiều thông tin chia sẻ trên mạng xã hội. Bên cạnh thông tin chia sẻ tích cực, còn không ít cá nhân suốt ngày kêu than dịch chỗ này, dịch chỗ kia, như thế chỉ khiến cộng đồng mạng thêm hoang mang. Do đó, mỗi chúng ta hãy cần trách nhiệm, lựa chọn chia sẻ thông tin tích cực. Cô Ly chia sẻ thêm, hiện cô đang dịch và chuẩn bị làm tiếp một video clip bằng tiếng Mông tuyên truyền về mức xử phạt đối với 13 hành vi vi phạm quy định về phòng, chống Covid-19 của Chính phủ để chia sẻ rộng rãi cho bà con nắm được. Qua đó, góp một phần trách nhiệm cộng đồng, chung tay phòng chống dịch Covid-19.

PHAN MẠNH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chính thức gỡ bỏ phong tỏa tại Bệnh viện Bạch Mai sau 2 tuần cách ly

Vào 0h ngày 12/4, lệnh cách ly y tế tập trung đối với Bệnh viện Bạch Mai đã chính thức được gỡ bỏ sau 14 ngày. Tại khu vực cổng chính của Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), khác với những ngày qua, vào khoảng 0h ngày 12/4, ngoài lực lượng chức năng làm nhiệm vụ canh gác tại rào chắn cách ly, ở đây còn có một số cán bộ, bác sỹ, y tá, điều dưỡng của bệnh viện...

12/04/2020
Tiếp tục không có ca mắc mới Covid-19, thêm 25 ca kết quả âm tính

Sáng nay 12/4, Việt Nam tiếp tục ghi nhận không có ca mắc mới Covid-19. Đến thời điểm này, tổng số ca mắc Covid-19 tại Việt Nam là 258 trường hợp.

12/04/2020
Nhiều tấm lòng chung tay phòng, chống dịch Covid – 19

BHG - Những ngày qua, ở tỉnh ta có nhiều hình ảnh đẹp chung tay phòng chống dịch Covid – 19. Trong đó, có hành động đẹp của em Hứa Thị Thanh Trúc, học sinh lớp 2, Trường tiểu học Nậm Ty (Hoàng Su Phì). Hưởng ứng hoạt động kêu gọi ủng hộ các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid - 19 tại các xã biên giới của Đoàn thanh niên thị trấn Vinh Quang, em Hứa Thị Thanh Trúc đã quyết định đập chú lợn đựng tiền tiết kiệm và ủng hộ số tiền 1 triệu đồng...

11/04/2020
Ca nghi nhiễm từ thôn Hạ Lôi về có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19

BHG – Tối 11.4, Thông tin từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, ca nghi nhiễm N.S.Q, thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên) đã có kết quả âm tính với Covid-19. Được biết, ngày 14.3, N.S.Q về thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội (nơi có bệnh nhân 243 nhiễm Covid-19) đi đám cưới. Tối cùng ngày, N.S.Q bắt xe khách về Hà Giang...

 

11/04/2020