Xác minh thân nhân liệt sỹ hi sinh trong trận đánh phố Ghẽ (Hải Dương) năm 1946 – 1947

10:12, 22/11/2019

BHG - Vừa qua, UBND tỉnh Hải Dương có Công văn số 3966/UBND-VP về việc xác minh thân nhân thờ cúng liệt sỹ hi sinh trong trận đánh phố Ghẽ (Hải Dương) thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, năm 1946 – 1947.

Theo thông tin của tỉnh Hải Dương, từ cuối tháng 12.1946 đến đầu năm 1947, giặc Pháp đánh từ Hải Phòng lên Hà Nội, dọc theo tuyến Quốc lộ 5A, đoạn từ Hải Dương lên Hà Nội. Khi đánh đến địa phận phố Ghẽ, thuộc xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương thì bị Đại đội Vệ quốc quân thuộc Trung đoàn 44 (nay là đơn vị e31/f309/QDD4) và lực lượng vũ trang địa phương của ta đánh chặn. Do tương quan lực lượng không cân, Pháp đã chiếm được khu vực phố Ghẽ. Trong trận đánh đó, lực lượng của ta có khoảng 20 người chết gồm bộ đội và người dân địa phương. 2 người dân địa phương đã được người dân nhận dạng, chôn cất, còn lại 18 thi thể là chiến sỹ, trong đó có 12 thi thể trôi dạt vào bờ sông bến Ghẽ, xã Tân Trường, được người dân tổ chức chôn cất; 6 thi thể trôi dạt sang khu vực Đầm Triều Sau Ra, thuộc thôn Phúc Cầu, xã Cẩm Phúc được nhân dân chôn tại bờ sông. Khoảng năm 1954 – 1956, được nhân dân thôn Phúc Cầu, xã Cẩm Phúc cất bốc hài cốt đưa về chôn cất tại đống Chùa, thôn Phúc Cầu.

Để có cơ sở xác minh danh tính hài cốt liệt sỹ chôn cất tại thôn Phúc Cầu, xã Cẩm Phúc, và xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương, tỉnh Hải Dương mong muốn các địa phương, cơ quan chức năng và người dân, thân nhân xác minh thông tin thân nhân đang thờ cúng liệt sỹ hi sinh trong trận đánh phố Ghẽ cuối năm 1946, đầu 1947 và thông báo đến UBND tỉnh Hải Dương qua địa chỉ: Sở LĐTB&XH tỉnh Hải Dương, số 8, Phạm Sư Mệnh, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương.

                                                                             ĐT


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chung tay xây dựng nhà ở cho người có công

BHG - Xác định chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần giảm nghèo và giúp các hộ an cư lạc nghiệp, cũng như đảm bảo AN – QP, trật tự an toàn xã hội; thời gian qua, Công an tỉnh đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ những nội dung công việc được giao, giúp người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh sớm có nhà ở kiên cố; ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

 

22/11/2019
Hội thảo thực trạng kết hôn trẻ em và xâm hại tình dục trẻ em

BHG - Ngày 21.11, tại Nhà khách Hà An, Sở Lao động – TB&XH phối hợp với tổ chức Plan tại Hà Giang tổ chức Hội thảo thực trạng kết hôn trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em và chia sẻ kế hoạch triển khai dự án trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

 

22/11/2019
Hội thảo nhân rộng mô hình nhóm cha mẹ, nhóm tiết kiệm và vay vốn thôn bản

BHG - Ngày 21.11, tại Nhà khách Hà An, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Dự án Plan Việt Nam tổ chức Hội thảo nhân rộng mô hình nhóm cha mẹ, nhóm tiết kiệm và vay vốn thôn bản cho các huyện ngoài Dự án Plan. Dự Hội thảo lãnh đạo Văn phòng Plan Hà Giang; lãnh đạo các sở, ngành và ban điều hành Dự án tại các huyện; Hội Liên hiệp phụ nữ huyện và các xã thuộc vùng Dự án…

 

21/11/2019
Giảm thiểu rác thải nhựa ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh

BHG - Trước thực trạng rác thải nhựa đang ngày càng ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống, thực hiện Chỉ thị 08/2019 của Bộ Y tế về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế, thời gian qua Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền, vận động, thực hiện giảm thiểu chất thải nhựa trong hoạt động của đơn vị.

21/11/2019