Hội thảo nhân rộng mô hình nhóm cha mẹ, nhóm tiết kiệm và vay vốn thôn bản

16:58, 21/11/2019

BHG - Ngày 21.11, tại Nhà khách Hà An, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Dự án Plan Việt Nam tổ chức Hội thảo nhân rộng mô hình nhóm cha mẹ, nhóm tiết kiệm và vay vốn thôn bản cho các huyện ngoài Dự án Plan. Dự Hội thảo lãnh đạo Văn phòng Plan Hà Giang; lãnh đạo các sở, ngành và ban điều hành Dự án tại các huyện; Hội Liên hiệp phụ nữ huyện và các xã thuộc vùng Dự án…

Hội thảo nhân rộng mô hình nhóm cha mẹ, nhóm tiết kiệm và vay vốn thôn bản.
Hội thảo nhân rộng mô hình nhóm cha mẹ, nhóm tiết kiệm và vay vốn thôn bản.

Mô hình nhóm cha mẹ, nhóm tiết kiệm và vay vốn thôn bản được tổ chức Plan Việt Nam tại Hà Giang phối hợp với Hội LHPN triển khai từ năm 2013 và tiếp tục được nhân rộng ra 12 xã thuộc 7 huyện, thành phố đầu năm 2019. Nhóm cha mẹ gồm các ông bố, bà mẹ có con từ 0 – 8 tuổi hoặc người trực tiếp chăm sóc trẻ sống cùng thôn, bản tập hợp nhau tại một địa điểm để chia sẻ trao đổi các kiến thức, thực hành liên quan tới chăm sóc và phát triển trẻ thơ, dưới sự hướng dẫn của các tình nguyện viên.

Đối với nhóm tiết kiệm và vốn vay thôn bản có từ 10 – 25 người tham gia, nhằm huy động và quản lý tiết kiệm của họ, cung cấp vốn vay cho các thành viên, đóng góp một số tiền nhỏ cho Quỹ xã hội. Trong quá trình tổ chức thực hiện, các hoạt động được cộng đồng ủng hộ, tham gia tích cực. Người dân được trang bị kiến thức để nuôi dạy con tốt, có kỹ năng nhất định trong việc chăm sóc trẻ tại nhà, biết cách phòng tránh tai nạn thương tích, quan tâm đưa đón trẻ đến trường, biết theo dõi các mốc phát triển của trẻ… Bên cạnh đó, người dân được tiếp cận với dịch vụ tài chính vi mô; tạo thói quen, ý thức tiết kiệm và tạo nguồn vốn vay tự có tại các thôn bản, đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn món nhỏ của các thành viên để phát triển kinh tế, giải quyết công việc gia đình.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ những thuận lợi, khó khăn và đưa ra các giải pháp thực hiện Dự án trong thời gian tới, như củng cố, nâng cao chất lượng các nhóm đã được thành lập; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các nhóm thực hiện theo đúng quy định của mô hình; tiếp tục nhân rộng mô hình ra các huyện trong và ngoài Dự án…

Tin, ảnh: Thanh Thủy


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giảm thiểu rác thải nhựa ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh

BHG - Trước thực trạng rác thải nhựa đang ngày càng ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống, thực hiện Chỉ thị 08/2019 của Bộ Y tế về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế, thời gian qua Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền, vận động, thực hiện giảm thiểu chất thải nhựa trong hoạt động của đơn vị.

21/11/2019
Thí điểm Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình

BHG - Sáng 21.11, tại trụ sở thôn Kiềm, xã Quang Minh (Bắc Quang), Sở Văn hóa TT&DL phối hợp với UBND huyện Bắc Quang tổ chức triển khai thí điểm "Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình năm 2019" tại địa bàn các xã Quang Minh, Tân Lập, Vĩnh Phúc. Dự buổi phát động có lãnh đạo Sở Văn hóa TT&DL; huyện Bắc Quang và các xã được lựa chọn làm thí điểm. 

21/11/2019
Văn phòng Đoàn ĐBQH-HĐND-UBND tỉnh tuyển dụng viên chức

BHG- Vừa qua, Văn phòng Đoàn ĐBQH-HĐND-UBND tỉnh đã có Thông báo số 1345/TB-VP ngày 14.11.2019 về việc tuyển dụng viên chức năm 2019. Thời gian nhận hồ sơ từ ngày 15.11 đến hết ngày 5.12.2019, địa điểm nộp hồ sơ là Trung tâm dịch vụ hành chính công tỉnh. Đối tượng tuyển dụng là người có đủ tiêu chuẩn, điều kiện đăng ký tuyển dụng theo quy định, cam kết tình nguyện từ 5 năm trở lên tại tỉnh (nếu được tuyển dụng)...

21/11/2019
Các đơn vị trao hỗ trợ xây nhà ở cho hộ nghèo

BHG - *Vừa qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp với Công ty sản xuất và kinh doanh đặc sản muối tôm Mỹ Vân (tỉnh Tây Ninh), cùng với Sở Lao động TBXH và UBND huyện Mèo Vạc tiến hành trao tặng số tiền 60 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình ông Hờ Mí Và, 37 tuổi, trú tại thôn Trù Lủng Dưới, xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, thuộc diện hộ nghèo đặc biệt khó khăn.

20/11/2019