Hoàng Su Phì phát huy hiệu quả Dự án Tăng cường sinh kế cho người dân tộc thiểu số

15:48, 09/09/2019

BHG - Từ cuối năm 2015, Dự án (DA) “Tăng cường sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số thông qua phát triển du lịch cộng đồng” do Tổ chức HELVETAS (Thụy Sỹ) và Trung tâm Phát triển kinh tế nông thôn (CRED) hỗ trợ được triển khai tại 3 huyện, gồm: Hoàng Su Phì (Hà Giang), Quảng Uyên, Trùng Khánh (Cao Bằng) với tổng kinh phí trên 15 tỷ đồng.

Một góc Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Nậm Hồng, xã Thông Nguyên.
Một góc Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Nậm Hồng, xã Thông Nguyên.

Tại huyện Hoàng Su Phì, sau nhiều năm triển khai thực hiện, DA đã tạo bước đột phá về lĩnh vực du lịch; các điểm nghỉ homestay theo chuẩn du lịch cộng đồng (DLCĐ) ở các gia đình phát triển cả về số lượng và chất lượng. DA được triển khai tại các thôn Nậm Hồng (Thông Nguyên), Nậm Ai (Nam Sơn), Tân Phong (Hồ Thầu), Suối Thầu (Bản Luốc) với tổng kinh phí trên 5,3 tỷ đồng. Tại các thôn trên, DA hỗ trợ không hoàn lại cho mỗi thôn 400 triệu đồng để lập Quỹ phát triển DLCĐ thôn, phục vụ các hoạt động hỗ trợ phát triển hạ tầng và sản phẩm du lịch; xây dựng các tuyến du lịch đồng bộ và hoàn chỉnh, kết nối giữa các vùng miền và khai thác tối đa tiềm năng du lịch.

Bên cạnh đó, DA tổ chức nhiều hội thảo để huyện Hoàng Su Phì và các hộ dân làm du lịch đối thoại, liên kết hợp tác, đầu tư với hơn 100 doanh nghiệp, tổ chức lữ hành trong và ngoài nước. Tổ chức nhiều chuyến thăm quan, khảo sát các địa phương có thế mạnh phát triển DLCĐ để người dân học hỏi kinh nghiệm, tìm kiếm thị trường. Ngoài việc tư vấn, tập huấn kỹ năng giao tiếp, làm việc trong lĩnh vực DLCĐ cho người dân, DA đã hỗ trợ không hoàn lại với số tiền trên 3 tỷ đồng nhằm cải tạo, nâng cấp nhà ở, nội thất và xây dựng nhà trưng bày giới thiệu và bán sản phẩm; hỗ trợ phát triển chăn nuôi, vườn ao chuồng để cung cấp các sản phẩm thực phẩm sạch cho khách du lịch; thành lập 3 đội dịch vụ vận chuyển với 48 thành viên và hỗ trợ mua xe máy làm dịch vụ vận chuyển khách du lịch; mua nhạc cụ, xây dựng chương trình văn hóa nghệ thuật dân gian…

Du khách trải nghiệm tuor xe đạp và trekking tại Hoàng Su Phì.
Du khách trải nghiệm tuor xe đạp và trekking tại Hoàng Su Phì.

Với những nỗ lực nhằm nâng cao đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số, DA đã tạo việc làm cho nhiều người dân; tăng thu nhập cho các hộ làm dịch vụ du lịch; khai thác dịch vụ du lịch bền vững; bước đầu đã gắn kết việc khai thác các điều kiện tự nhiên, kinh tế, văn hóa với phát triển du lịch. Nếu như năm 2014, huyện Hoàng Su Phì chỉ đón 4 nghìn lượt khách, chưa có homestay thì đến năm 2019, lượng khách du lịch tăng trưởng vượt bậc. Tổng số khách du lịch tới huyện trong 8 tháng đầu năm nay đạt trên 28.600 lượt (trong đó có trên 8.000 lượt khách nước ngoài), doanh thu đạt gần 20 tỷ đồng. Toàn huyện hiện có hơn 10 nhà nghỉ, khách sạn với hơn 200 phòng, gần 400 giường; 1 resort 2 sao, 2 bungalow và 30 homestay tại 8 làng văn hóa du lịch trên địa bàn.

Ông Nguyễn Việt Tuân, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện Hoàng Su Phì cho biết: Trong quá trình triển khai DA, công tác quảng bá, giới thiệu về du lịch của huyện được triển khai bài bản, chuyên nghiệp và hiệu quả. Thông qua nhiều hình thức, như: Tổ chức cho đoàn phóng viên các cơ quan thông tấn tham gia khảo sát, quảng bá các sản phẩm và tiềm năng du lịch của huyện; hỗ trợ xây dựng trang web về du lịch và tổ chức nhiều sự kiện để giới thiệu du lịch. Từ đó, nhiều người dân ở các xã ngoài vùng dự án đã mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ du lịch như: Dịch vụ ăn nghỉ, vận chuyển hành lý, giới thiệu, hướng dẫn viên...

Bài, ảnh: Đại Tâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tiếp nhận trên 10 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo

BHG - Thực hiện Chương trình vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh của đồng chí Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, ngày 25.7.2019, Tỉnh ủy đã thành lập Ban chỉ đạo, đồng thời ban hành Kế hoạch số 01, triển khai Chương trình. Sau hơn 1 tháng, tính đến 30.8, tỉnh ta đã tiếp nhận qua tài khoản kinh phí hỗ trợ của gần 20 tổ chức, cá nhân, với tổng số tiền 10,66 tỷ đồng.

 

09/09/2019
Thôn Tân Bình mong có cây cầu dân sinh

BHG - "Đi từ đầu cây cầu bên này qua bên kia mới biết mình sống", đó là tâm sự nhói lòng của người dân nghèo xóm 4, thôn Tân Bình, thị trấn Yên Bình (Quang Bình) trong một lần chúng tôi đến đây tác nghiệp. Từ ngày lập xóm, dựng nhà, 46 hộ dân với 200 khẩu sinh sống nơi đây lúc nào cũng khắc khoải mong ước về một cây cầu vững chắc.

 

06/09/2019
Xín Mần phát động xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo

BHG - Sáng 6.9, tại thôn Chí Cà Hạ, xã Chí Cà, UBND huyện Xín Mần phối hợp với xã Chí Cà tổ chức phát động chung tay hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo và hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện. Dự lễ phát động có Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, đại diện các phòng, ban; lãnh đạo 4 xã biên giới là Chí Cà, Nàn Xỉn, Pà Vầy Sủ, Xín Mần.

06/09/2019
Quản Bạ xây dựng biên giới hữu nghị

BHG - Sau 10 năm hoàn thành phân giới, cắm mốc (PGCM), chính quyền huyện Quản Bạ đã làm tốt công tác bảo vệ đường biên, mốc giới; đồng thời đẩy mạnh phát triển kinh tế biên mậu, góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Sau khi hoàn thành công tác PGCM từ năm 2009 đến nay, huyện Quản Bạ được giao quản lý, bảo vệ 54,463 km đường biên giới với 89 cột mốc, thuộc địa bàn 5 xã biên giới. 

06/09/2019