Huyện Quản Bạ: Nỗi đau để lại khi cơn mưa, lũ đi qua…

17:36, 26/06/2018

BHG - Lũ quét đã và đang khiến người dân Hà Giang khốn đốn nhất là trên địa bàn huyện Quản Bạ. Mưa lớn gây nên lũ quét đã làm sập hàng chục ngôi nhà tại các xã: Lùng Tám, Đông Hà, Quản Bạ, Quyết Tiến… (Quản Bạ) khiến bà Giàng Thị Lầu, 41 tuổi và con gái Lò Thị Và, 5 tuổi bị lũ cuốn trôi. Ngoài ra, huyện Quản Bạ có hơn 230 ngôi nhà bị cuốn trôi, sập đổ tường, sạt lở, hư hỏng. Bên cạnh đó, mưa lớn làm trên 270ha cây cối, hoa màu bị ngập úng. Nhiều tuyến đường Quốc lộ, Tỉnh lộ bị vùi lấp đất, đá một số đoạn, gây ách tắc giao thông; đường Tỉnh lộ thuộc địa phận xã Lùng Tám – Thái An đang sạt, lở nhiều địa điểm với khối lượng ước tính khoảng gần 19.000m3 đất, đá và hỏng hơn 2.600m2 mặt đường… Ước tổng thiệt hại trên 50 tỷ đồng…

Theo dự báo, mưa lớn vẫn xảy ra, diễn biến còn rất phức tạp, các lực lượng chức năng đang tích cực cùng bà con khắc phục hậu quả và thống kê thiệt hại do mưa lũ gây ra. Đồng thời, chỉ đạo các ngành thành viên Ban chỉ huy PCTT&TKCN thực hiện tốt công tác phòng, chống thiên tai. Kiên quyết di rời các hộ có nguy cơ cao đến nơi an toàn và hỗ trợ các nhu cầu thiết yếu để bà con ổn định tạm thời.

Phóng viên Báo Hà Giang ghi lại những hình ảnh khi cơn lũ đi qua và nỗi đau để lại trên địa bàn các xã của huyện Quản Bạ:

Sau cơn lũ quét, ngôi nhà của mẹ con bà bà Giàng Thị Lầu, 41 tuổi và con gái Lò Thị Và, 5 tuổi tại thôn Tùng Nùn, xã Lùng Tám chỉ còn là bãi đất chống.
Sau cơn lũ quét, ngôi nhà của mẹ con bà bà Giàng Thị Lầu, 41 tuổi và con gái Lò Thị Và, 5 tuổi tại thôn Tùng Nùn, xã Lùng Tám chỉ còn là bãi đất trống.

 

Người dân thôn Tùng Nùn ngậm ngùi nhìn ngôi nhà chỉ còn lại đống gỗ ngổn ngang.
Người dân thôn Tùng Nùn ngậm ngùi nhìn ngôi nhà chỉ còn lại đống gỗ ngổn ngang.

 

Người dân tại thôn Tùng Nùn, xã Lùng Tám (Quản Bạ) đang cố tìm nhặt lại những bắp ngô vốn là lương thực chính của mình sau cơn lũ quét.
Người dân tại thôn Tùng Nùn, xã Lùng Tám (Quản Bạ) đang cố tìm nhặt lại những bắp ngô vốn là lương thực chính của mình sau cơn lũ quét.

 

5.	Sau cơn lũ, người dân thôn Tùng Nùn chỉ biết cố gắng nhặt và vệ sinh những đồ dùng có thể sử dụng.
Sau cơn lũ, người dân thôn Tùng Nùn chỉ biết cố gắng nhặt và vệ sinh những đồ dùng có thể sử dụng.

 

7.	Với sự chung tay góp sức của các lực lượng tại chỗ, người dân thôn Tùng Nùn đang giúp nhau đào bới bùn đất, tìm kiếm đồ dùng và ổn định cuộc sống.
Với sự chung tay góp sức của các lực lượng tại chỗ, người dân thôn Tùng Nùn đang giúp nhau đào bới bùn đất, tìm kiếm đồ dùng và ổn định cuộc sống.
Hiện tuyến đường từ xã Đông Hà lên Lùng Tám vẫn còn bị cô lập do hàng ngàn mét khối đất, đá sạt lở.
Tuyến đường từ xã Đông Hà lên Lùng Tám vẫn còn bị cô lập do hàng ngàn mét khối đất, đá sạt lở.

 

Cơn lũ đi qua nhưng hiện vẫn còn rất nhiều ngôi nhà trên địa bàn xã Lùng Tám có nguy cơ bị lũ quét cuốn trôi nên không kịp thời di dời tới nơi an toàn.
Cơn lũ đi qua nhưng hiện vẫn còn rất nhiều ngôi nhà trên địa bàn xã Lùng Tám có nguy cơ bị lũ quét cuốn trôi nếu không kịp thời di dời tới nơi an toàn.

 

 Phóng sự ảnh: Phi Anh- Kim Tiến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Cao Bồ: Thêm 1 người thiệt mạng do sạt lở đất

BHG - Sáng 25.6 tại xã Cao Bồ (Vị Xuyên) tiếp tục xảy ra vụ sạt lở đất làm 1 người tử vong. Nạn nhân là chị Bùi Thị Thanh Mai, sinh năm 1984, trú tại thị trấn Vị Xuyên. Được biết, chị Mai đang đi chợ phiên xã Cao Bồ, khi đến địa phận thôn Chất Tiền thì bị đất, đá từ taluy dương sạt đẩy xuống vực. Nhận được thông tin, UBND xã Cao Bồ đã huy động các lực lượng tại chỗ giải tỏa mặt đường và tìm kiếm nạn nhân. Đến 15 giờ cùng ngày các lực lượng đã tìm thấy thi thể chị Bùi Thị Thanh Mai đưa về gia đình mai táng.

26/06/2018
400 ĐVTN trong tỉnh hỗ trợ thí sinh kỳ thi THPT Quốc gia

BHG - Thời điểm diễn ra Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay toàn tỉnh bị ảnh hưởng nặng bởi mưa lũ khiến nhiều thí sinh gặp khó khăn trong di chuyển đến các điểm thi an toàn và đúng giờ. Để hỗ trợ các em có điều kiện thuận lợi và tâm lý thoải bước vào kỳ thi, hơn  400 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn tỉnh không quản ngại khó khăn, vất vả, túc trực thương xuyên tại các điểm ngập úng và các điểm thi để hỗ trợ các thí sinh...

26/06/2018
MTTQ Việt Nam và T.Ư Hội chữ thập đỏ động viên Hà Giang khắc phục hậu quả mưa lũ

BHG - Trước những hậu quả của mưa lũ trong những ngày qua, ngày 25.6, T.Ư MTTQ Việt Nam đã có Công điện hỏi thăm Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các gia đình bị thiệt hại do mưa lũ gây ra tại các miền núi phía Bắc, trong đó có tỉnh Hà Giang. Công điện nêu: MTTQ Việt Nam đánh giá cao việc các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể, cơ quan, lực lượng vũ trang ở địa phương đã nêu cao tinh thần trách nhiệm tìm kiếm, thăm hỏi, giúp đỡ các nạn nhân và gia đình bị thiệt hại do mưa lũ gây ra.

26/06/2018
Quản Bạ hỗ trợ học sinh thi THPT Quốc gia năm 2018

BHG - Không để cho các em học sinh bỏ thi do mưa lũ, thiên tai, huyện Quản Bạ đã có các phương án hỗ trợ cho thí sinh về chỗ ăn, chỗ nghỉ ngay gần điểm thi. Nhà khách công đoàn huyện Quản Bạ, nơi đây đã được Ban chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 huyện Quản Bạ  bố trí trở thành chỗ ăn, nghỉ cho các thí sinh tham gia kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018. Hầu hết các em ở đây đều có hoàn cảnh khó khăn hay nhà đang trong những vùng ảnh hưởng của thiên tai...

26/06/2018