Hà Giang

Thị trấn Mèo Vạc lung linh giữa miền đá

09:53, 07/02/2018

Xuân 2018 - Thị trấn Mèo Vạc (Mèo Vạc) nằm trải dọc theo thung lũng nhỏ dưới chân những dãy núi đá sừng sững, điệp trùng. Tuy không rộng lớn nhưng nơi đây lại mang vẻ đẹp và sức hấp dẫn đến kỳ lạ - một thị trấn mờ sương trong những ngày Đông nhưng lại rực rỡ sắc hoa trong ngày Hè và lung linh điện sáng trong màn đêm tĩnh lặng. “Phố núi” hôm nay đang có sức vươn mạnh mẽ khi cấp ủy, chính quyền đang tích cực triển khai Đề án xây dựng thị trấn “Sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh”.

Hệ thống đèn chiếu sáng được lắp đặt trên các trục đường làm cho thị trấn Mèo Vạc trở nên lung linh về đêm.
Hệ thống đèn chiếu sáng được lắp đặt trên các trục đường làm cho thị trấn Mèo Vạc trở nên lung linh về đêm.

Có lẽ du khách trải nghiệm Cao nguyên đá Đồng Văn khi đặt chân đến thị trấn Mèo Vạc sẽ phải luyến lưu thị trấn nhỏ xinh đẹp bởi bộ mặt đô thị hôm nay đang có nhiều khởi sắc. Đồng chí Ngô Mạnh Cường, Chủ tịch UBND thị trấn Mèo Vạc cho biết: Hiện nay, công tác vận hành quản lý điện chiếu sáng công cộng và cổng đèn trang trí đã đi vào hoạt động tốt. Công tác bảo trì, vận hành đảm bảo cường độ chiếu sáng, tiết kiệm điện luôn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của huyện và đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự trên địa bàn. Trong năm 2017, huyện đã thay thế 3.500m dường dây điện cao áp, thay thế 150 bóng đèn cao áp, lắp mới 1.500m dây đèn trang trí trên các tuyến đường, đảm bảo điện chiếu sáng, điện trang trí. Bên cạnh đó, tiến hành cải tạo, nâng cấp khuôn viên Tượng đài Bác Hồ và sân vận động huyện; các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã lắp đặt điện trang trí cơ quan đảm bảo thẩm mĩ, mỹ quan đô thị góp phần thay đổi diện mạo chung của huyện, tạo ấn tượng tốt đẹp đối với du khách khi đến với huyện.

Để đảm bảo theo các tiêu chí đô thị “Sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh”, địa phương đã thực hiện tốt công tác vệ sinh, đảm bảo quét, thu gom rác thải, vận chuyển và xử lý rác sinh hoạt trên địa bàn dứt điểm trong ngày, không để rác thải tồn đọng gây ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường trên địa bàn quản lý. Thường xuyên nạo vét cống rãnh, đất đá tràn ra đường sau các trận  mưa lớn; phát cỏ, cắt tỉa cây xanh tạo mỹ quan đô thị; huy động nguồn vốn đầu tư rải áp-phan toàn bộ trục đường Tỉnh lộ 176 và các tuyến đường nhánh trên địa bàn thị trấn Mèo Vạc với tổng chiều dài 7,5km, góp phần làm thay đổi hệ thống giao thông và cảnh quan nội huyện. Hoàn thành việc láng, lát vỉa hè các trục đường; tiến hành điều chỉnh quy hoạch xây dựng một số khu đất trung tâm huyện; kiểm tra nhắc nhở các đơn vị kinh doanh lắp đặt, treo biển hiệu không đúng quy định, lấn chiếm hành lang vỉa hè. Ban hành các tiêu chí xây dựng thị trấn Mèo Vạc thành điểm sáng về trật tự an toàn giao thông đường bộ; tuyên truyền nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong đám cưới, đám tang đảm bảo tiết kiệm và tránh những hủ tục như đám ma kéo dài nhiều ngày...

Ngày đầu Xuân, cả thị trấn nhỏ được điểm tô bằng những cánh Đào khoe sắc lung linh dưới nắng sớm như vẽ lên bức tranh đầy sức sống. Thị trấn Mèo Vạc hôm nay đang vươn mình, trở thành điểm nhấn du lịch ở miền quê đá.

Thị trấn Mèo Vạc quan tâm đến công tác chỉnh trang đô thị, láng, lát vỉa hè các trục đường.
Thị trấn Mèo Vạc quan tâm đến công tác chỉnh trang đô thị, láng, lát vỉa hè các trục đường.

Bài, ảnh: KIM TIẾN 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đưa học sinh về trường chính ở Yên Minh

BHG - Thực hiện Quyết định số 84 ngày 15.1.2016 của UBND tỉnh về Đề án chuyển học sinh tiểu học từ các điểm trường về học tại trường chính trên địa bàn tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2016 – 2020, qua 3 năm học thực hiện, huyện Yên Minh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận nhưng cũng gặp không ít khó khăn.

07/02/2018
Bắc Mê chủ động bảo vệ đàn gia súc

BHG - Chịu ảnh hưởng của những đợt không khí lạnh tăng cường, những ngày này ở huyện Bắc Mê nhiệt độ giảm sâu, nhiều nơi xuống 2 – 3 độ C và có băng giá xuất hiện. Để bảo vệ tốt cho đàn gia súc, các hộ chăn nuôi trong huyện đã dùng nhiều biện pháp để tránh rét cho trâu, bò. Trong đó có thể thấy rõ nhất là những chú trâu, bò được nhốt tại chuồng và khoác lên mình những chiếc áo được làm bằng chăn ấm để có thể chống chọi với hiện tượng thời tiết khắc nghiệt này.

07/02/2018
Rét đậm, rét hại vẫn chưa chấm dứt tại Bắc bộ và Bắc Trung bộ

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, ngày 7/2 Bắc bộ và Bắc Trung bộ tuy không khí lạnh suy yếu nhưng vẫn duy trì trạng thái thời tiết rét đậm, rét hại và hanh khô với độ ẩm 40-60%, vùng núi cao có băng giá với nhiệt độ có nơi dưới 5 độ C.

07/02/2018
Tô thắm "Bảng vàng" truyền thống

BHG - Những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp trở lại xã Tân Trịnh (Quang Bình) và được dự, chung vui với thầy, trò trường Tiểu học của xã trong buổi Lễ đón Bằng công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Trải qua 22 năm xây dựng và trưởng thành, nhà trường luôn là một trong những điểm sáng của ngành Giáo dục – Đào tạo Quang Bình. Trường được công nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3 năm 2015; đạt chuẩn Quốc gia mức độ I năm 2005... Nhiều năm liền trường đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, được tặng nhiều danh hiệu cao quý như: Cờ thi đua của tỉnh, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

06/02/2018