Mèo Vạc thực hiện tốt công tác phòng, chống đói, rét cho gia súc

09:20, 06/02/2018

BHG - Trong thời gian vừa qua, huyện Mèo Vạc chịu ảnh hưởng nặng nề của thời tiết rét đậm, rét hại. Đặc biệt, vào đầu và cuối tháng 1, ở 3 xã biên giới Thượng Phùng, Xín Cái, Sơn Vĩ nhiệt độ xuống rất thấp, phổ biến từ 5 độ C, có lúc xuống đến âm 3 độ C, gây ra hiện tượng băng giá và mưa tuyết. Tuy phải chịu những đợt rét khắc nghiệt, nhưng do làm tốt công tác phòng, chống rét cho gia súc nên đến thời điểm hiện tại, huyện Mèo Vạc đã hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại về gia súc.

Cán bộ xã Thượng Phùng tuyên truyền người dân thôn Mỏ Phàng chủ động  phòng, chống rét cho gia súc.
Cán bộ xã Thượng Phùng tuyên truyền người dân thôn Mỏ Phàng chủ động phòng, chống rét cho gia súc.

Đồng chí Nông Văn Phương, Chủ tịch UBND xã Thượng Phùng chia sẻ: Xã Thượng Phùng là một trong 3 xã biên giới có nhiệt độ xuống thấp nhất trên địa bàn huyện. Toàn xã có tổng 5.348 con gia súc, trong đó: trâu 325 con; bò 1.832 con; lợn 2.410 con; dê 775 con và ngựa là 6 con. Cho đến thời điểm hiện nay, mặc dù qua các đợt rét đậm rét hại nhưng trên địa bàn xã chưa có tình trạng gia súc chết vì đói, rét. Để đạt được kết quả đó, ngay từ đầu mùa Đông, các cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức chủ động phòng, chống rét cho gia súc bằng nhiều biện pháp như: Tích trữ thức ăn, nước uống cho gia súc; dùng các vật dụng như bạt, ván để che kín chuồng trại, giữ ấp cho gia súc; nuôi nhốt gia súc vào những ngày rét đậm, rét hại… Đồng thời, cử cán bộ thú y của xã thường xuyên xuống các thôn để nắm và theo dõi kiểm tra tình hình dịch bệnh cũng như sức đề kháng của gia súc để có biện pháp xử lý kịp thời.

Ông Vừ Chúng Pù, trú tại thôn Thèn Pả, xã Thượng Phùng tâm sự: Hiện tại gia đình tôi có 7 con bò và 5 con trâu. Kinh tế gia đình chủ yếu là dựa vào chăn nuôi, nếu như mấy con bò, con trâu mà chết thì gia đình tôi sẽ hết vốn làm ăn. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho trâu, bò, từ đầu mùa Đông gia đình tôi đã che chắn chuồng trại và dự trữ thức ăn cho gia súc. Đồng thời, tôi cũng được cán bộ thú y xã xuống tận nơi để kiểm tra dịch bệnh cho từng con trâu, con bò. Hiện tại đàn trâu, bò nhà tôi đã trải qua những đợt rét đậm, rét hại nhưng vẫn khỏe mạnh và phát triển bình thường.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, đồng chí Nguyễn Cao Cường, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc cho biết: Hiện nay, toàn huyện có 4.261 con trâu; 29.779 con bò; 33.910 con lợn; 21.078 con dê và 83 con ngựa. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay để tránh tình trạng gia súc chết vì đói, rét, ngay từ đầu vào mùa Đông, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch phòng, chống đói, rét cho gia súc và triển khai các đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện. Đặc biệt, những ngày xảy ra tình trạng rét đậm, rét hại tại 3 xã biên giới, lãnh đạo huyện đã trực tiếp xuống các hộ gia đình để nắm bắt tình hình cũng như tư vấn nhằm nâng cao ý thức của người dân chủ động phòng, chống rét cho gia súc hiệu quả hơn.

Do thực hiện tốt công tác lãnh, chỉ đạo cùng với sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể trong tuyên truyền, vận động nên ý thức của người dân được nâng cao rõ rệt trong chủ động phòng, chống rét cho gia súc. Vì vậy, đến nay trên địa bàn huyện Mèo Vạc không có tình trạng gia súc chết vì đói, rét.

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ chăm lo Tết cho người nghèo

BHG - Cứ mỗi độ Tết đến Xuân về, huyện Quản Bạ lại quan tâm tới công tác chăm lo Tết cho các đối tượng chính sách và hộ nghèo. Năm nay, huyện Quản Bạ dành tặng 1.143 suất quà, trị giá trên 228 triệu đồng để giúp các đối tượng bảo trợ xã hội, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có một cái Tết đầy đủ, đầm ấm hơn.

06/02/2018
Huyện Mèo Vạc tăng cương các biện pháp phòng, chống bệnh trong những ngày giá rét

BHG - Những ngày gần đây, nhiệt độ trên địa bàn tỉnh nói chung, huyện Mèo Vạc nói riêng xuống thấp, trời rét đậm, nhiều nơi xuất hiện băng giá, gây khó khăn tới việc sinh hoạt, học tập và làm việc cũng như ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của mọi người, đặc biệt là người già và trẻ em. Để góp phần  nâng cao nhận thức cho người dân đồng thời giúp cho người dân phòng, tránh được những bệnh thường xuất hiện thời điểm này, Trung tâm Y tế huyện Mèo Vạc đã chủ động triển khai có hiệu quả các biện pháp tuyên truyền phòng chống dịch bệnh trên địa bàn toàn huyện.

05/02/2018
Mèo Vạc chăm lo sức khỏe người cao tuổi

BHG - Là huyện vùng cao núi đá, thời tiết thường diễn biến phức tạp; mùa Đông, nhiệt độ thường xuống thấp dưới 10 độ C. Do đó, ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân, nhất là người cao tuổi (NCT) do sức đề kháng yếu. Vì vậy, mùa Đông năm nay, các ban, ngành, đoàn thể huyện Mèo Vạc đã vào cuộc quyết liệt với nhiều biện pháp tích cực, nhằm chăm lo sức khỏe cho NCT trên địa bàn.

04/02/2018
Đảm bảo an toàn những cung đường

BHG - Năm cũ đã qua. Một năm có thể nói công tác bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn cả nước cũng như ở Hà Giang nhìn chung đã có những chuyển biến tích cực, tình hình trật tự, an toàn giao thông có nhiều khởi sắc so với năm trước. Số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và số người chết, thiệt hại về giá trị tài sản… giảm so với năm 2016, đã đem lại niềm vui và hạnh phúc ngọt ngào cho các gia đình. Tuy nhiên, trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là giao thông đường bộ vẫn tiềm ẩn những nguy cơ gia tăng, khó lường, trước tình hình chấp hành luật giao thông của mỗi công dân,  mỗi tổ chức… không đồng đều, chỗ này, chỗ kia, lúc này lúc khác… 

04/02/2018