Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh) từng bước trưởng thành và phát triển

08:11, 04/10/2017

BHG - Trải qua hơn 20 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng và phát triển tỉnh Hà Giang ngày càng vững mạnh.

Trong suốt hơn 20 năm qua, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH luôn phát huy vai trò nòng cốt, tích cực triển khai các biện pháp phòng ngừa, kịp thời chữa cháy, CNCH các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn, thiên tai, bão lũ... hạn chế thiệt hại về người và tài sản, góp phần bảo vệ an ninh Quốc gia, trật tự an toàn xã hội, phục vụ sự phát triển KT - XH của tỉnh. Từ khi thành lập (năm 1991) trong điều kiện còn khó khăn, thiếu thốn về lực lượng, cơ sở vật chất, trang thiết bị đến điều kiện làm việc, nhà ở, doanh trại, trụ sở làm việc... nhưng lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chương trình, kế hoạch chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh trong công tác PCCC&CNCH.

Cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có sự cố xảy ra.
Cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có sự cố xảy ra.

Với chức năng và nhiệm vụ được giao, trong 9 tháng đầu năm 2017, đơn vị đã tham gia CNCH 5 vụ, cứu được 1 người bị mắc kẹt trong xe ô-tô đưa đi cấp cứu kịp thời và trục vớt 2 nạn nhân bị đuối nước. Công tác hướng dẫn và kiểm tra an toàn PCCC được nâng cao, với việc tiến hành kiểm tra an toàn PCCC cho 525 lượt cơ sở, lập 525 biên bản và kiến nghị khắc phục sửa chữa 1.388 thiếu sót về PCCC; thẩm duyệt về PCCC 29 công trình xây dựng; nghiệm thu 12 công trình; cấp 5 giấy phép vận chuyển chất, hàng nguy hiểm cháy, nổ; xây dựng 19 phương án, trong đó thực tập 7 phương án chữa cháy tại các cơ sở trọng điểm có nguy hiểm cháy, nổ cao. Tổ chức tập huấn tuyên truyền về PCCC được 35 lớp với 1.998 lượt người tham gia và tuyên truyền công tác PCCC theo kế hoạch đối với các huyện trên địa bàn tỉnh... Đặc biệt, qua 5 năm triển khai thực hiện Quyết định số 44 của Thủ tướng Chính phủ, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Hà Giang đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác CNCH đối với các sự cố, tai nạn xảy ra trong đời sống hàng ngày được nhân dân tin tưởng, đánh giá cao. Từ ngày 18.7.2017, Chính phủ ban hành Nghị định số 83.2017/NĐ-CP quy định về công tác CNCH của lực lượng PCCC, trong đó quy định rõ chức năng, nhiệm vụ CNCH của lực lượng Cảnh sát PCCC, Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 04.10.2017. Đây là một bước phát triển, nâng cao tầm quan trọng của công tác CNCH và lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH cũng đã chính thức đảm nhiệm thêm nhiệm vụ mới, đó là: Quản lý nhà nước về công tác CNCH.

Để đạt được kết quả tốt trong công việc được giao trong suốt những năm qua, những chiến sĩ Cảnh sát PCCC&CNCH không đơn thuần chỉ cầm lăng, vòi phun nước vào đám cháy mà đó còn là sự xuất hiện đem lại niềm tin hi vọng được cứu thoát đối với người không may mắn trong cơn hoạn nạn, họ sẵn sàng xông pha, hi sinh để bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân. Chỉ tính trong 9 tháng đầu năm nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 68 vụ cháy, nổ, gây thiệt hại hơn 6 tỷ đồng và 68,84 ha rừng các loại, làm chết 2 người, 2 người bị thương. Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã xuất 49 lượt xe và hơn 500 lượt CBCS tham gia kịp thời cứu chữa và bảo vệ tài sản của Nhà nước và nhân dân ước tính khoảng hơn 10 tỷ đồng.

Có thể nói, trong tình hình KT - XH của tỉnh ta đang có bước phát triển, song đi cùng với đó, nguy cơ cháy, nổ cũng có những diễn biến phức tạp, đòi hỏi lực lượng PCCC&CNCH ngày càng phải nâng cao, củng cố toàn diện mới đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ. Chính vì vậy, trong những năm qua, Đảng ủy, tập thể lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH luôn xác định quyết tâm xây dựng thế trận PCCC toàn dân vững mạnh, gắn với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới, đã góp phần không nhỏ trong xây dựng và phát triển tỉnh Hà Giang.

TƯỜNG VÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh quan tâm, chăm sóc sức khỏe Người cao tuổi

BHG - Những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe (CSSK) người cao tuổi (NCT) luôn được các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở coi trọng, xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đảm bảo an sinh xã hội.

30/09/2017
Khai giảng khóa bỗi dưỡng Kỹ năng phỏng vấn báo chí

BHG - Ngày 29.9, tại thành phố Thái Nguyên, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí - Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai giảng Khóa bồi dưỡng Kỹ năng phỏng vấn báo chí. 

29/09/2017
Lễ phát động hiến máu tình nguyện năm 2017

BHG - Ngày 28.9, tại Trung tâm VHTT&DL huyện, Ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện huyện Bắc Mê tổ chức Lễ phát động hiến máu tình nguyện lần thứ nhất năm 2017. 

29/09/2017
Bệnh dại và những biện pháp phòng ngừa

BHG- Bệnh dại là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút dại gây ra, thường tác động lên hệ thần kinh. Người bị mắc bệnh dại do bị lây truyền vi rút dại qua vết cắn, vết cào, liếm của động vật bị dại là chó, mèo lên da bị tổn thương. Ở nước ta, chó là nguồn truyền bệnh dại cho người nhiều nhất (chiếm 95 - 97%) sau đó là mèo; người đã phát bệnh dại hầu hết là tử vong.             

28/09/2017