Hà Giang

Các giải pháp quản lý, xử lý rác thải đô thị để bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng

14:59, 28/09/2017

BHG- Tình trạng xả thải bừa bãi, ý thức chưa cao của một số công dân, dẫn đến việc rác xuất hiện nhiều trên phố, đường đi hoặc bất kì nơi nào; Hình thức thu gom chưa thật triệt để. Mặc dù đã có xe thu gom rác theo giờ, tuy nhiên người dân không chỉ tập trung mang rác ra đổ tại thời điểm thu gom mà còn đổ trước hoặc sau khi xe rác đi thu gom, làm chất đống những túi rác xung quanh khu vực dân cư sinh  sống. Điều này càng làm mất vệ sinh, rỉ rác, mùi ôi thối gây ô nhiễm môi trường ngay tại khu vực đông dân cư.

MỘT SỐ ĐIỂM ĐÁNG CHÚ Ý TRONG CÔNG TÁC THU GOM RÁC THẢI ĐÔ THỊ 

Trong các thành phố lớn đang thiếu các khu xử lý chất thải rắn với quy mô tập trung. Thiếu các đơn vị, tổ chức thu gom, vận chuyển, xử lý rác chuyên nghiệp dẫn đến việc đổ chất thải không đúng nơi quy định, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân. Việc tái chế, tái sử dụng chất thải rắn chủ yếu là tự phát tại các cơ sở sản xuất làng nghề do chưa có hành lang pháp lý cho việc tái chế này;  Việc nghiên cứu, đưa ra các giải pháp quản lý, kỹ thuật phù hợp trong việc thu gom, xử lý rác thải đô thị để bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng là nhiệm vụ rất cấp bách để giải quyết vấn đề rác thải đô thị trong giai đoạn hiện nay và định hướng cho tương lai.

GIẢI PHÁP QUẢN LÝ, XỬ LÝ THEO HƯỚNG BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Để góp phần xử lý rác thải đô thị triệt để, vừa đem lại lợi ích kinh tế, vừa bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng thì các cơ quan chức năng cần phải nghiên cứu và mạnh dạn ban hành các chính sách, chế tài và các hướng dẫn cụ thể để người dân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xử lý rác có cơ sở, căn cứ thực hiện, chẳng hạn:

Tập hợp các nhà khoa học, những nhà doanh nghiệp hoạt động thực tiễn nghiên cứu và ban hành các phương pháp xử lý rác: phân loại, tái chế, đốt tiêu hủy, đốt tận dụng nhiệt, chôn lấp; Cần quy hoạch tổng thể các khu xử lý rác để tận thu và coi rác như nguồn tài nguyên cần khai thác. Phân loại trước khi có phương án xử lý, phần nào đem tái chế thành nguyên, nhiên liệu cho các quá trình sản xuất khác, phần nào đem xử lý. Khi xử lý cần có nghiên cứu, phân tích các giải pháp cụ thể, khoa học và thực tiễn về những ứng dụng để tận thu nguồn năng lượng. Dùng nhiệt thải để phục vụ sản xuất, dùng tro xỉ để làm cốt liệu sản xuất cấu kiện bê tông để làm đường, gạch, hay san lấp mặt bằng.

Cần có các chính sách, đặc biệt là cơ sở pháp lý hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất tận dụng hoàn toàn nguồn thải của mình để tái chế hoặc đốt trong buồng đốt đạt tiêu chuẩn để sinh nhiệt  cho lò hơi, quy mô đến hàng nghìn tấn/ngày áp dụng phát điện với nhiên liệu từ rác thải…

(Còn tiếp)

THEO CÔNG TY CỔ PHẦN NĂNG LƯỢNG VÀ MÔI TRƯỜNG BÁCH KHOA HÀ NỘI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bệnh dại và những biện pháp phòng ngừa

BHG- Bệnh dại là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút dại gây ra, thường tác động lên hệ thần kinh. Người bị mắc bệnh dại do bị lây truyền vi rút dại qua vết cắn, vết cào, liếm của động vật bị dại là chó, mèo lên da bị tổn thương. Ở nước ta, chó là nguồn truyền bệnh dại cho người nhiều nhất (chiếm 95 - 97%) sau đó là mèo; người đã phát bệnh dại hầu hết là tử vong.             

28/09/2017
Thôn Minh Tường không còn hộ nghèo

BHG - Thôn Minh Tường, xã Kim Ngọc (Bắc Quang) có 81 hộ, 324 khẩu. Kể từ khi xây dựng tiêu chí "Thôn tự chủ, tự quản" đến nay, Minh Tường đã 3 năm liền được công nhận là Thôn văn hoá. Thôn không có tệ nạn xã hội, không có hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người năm 2016 đạt 35,6 triệu đồng/năm. Dự kiến, thu nhập đầu người năm 2017 sẽ đạt khoảng 36 triệu đồng...

27/09/2017
Xã Sủng Trà: Khai giảng lớp khèn Mông cho các em học sinh trên địa bàn xã

BHG- Với mục đích bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc Mông cho thế hệ trẻ, chiều ngày 25.9, xã Sủng Trà (Mèo Vạc) đã tổ chức Khai giảng lớp khèn Mông cho các em học sinh trên địa bàn xã. 

27/09/2017
Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu

BHG - Tết trung thu đang đến rất gần, thị trường bánh kẹo phục vụ nhu cầu người tiêu dùng đang hết sức sôi động với các sản phẩm đa dạng về mẫu mã và chủng loại. Để các mặt hàng bảo đảm chất lượng, các cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố đang tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm quy định về ATTP để chủ động phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, đảm bảo an toàn sức khỏe người tiêu dùng. 

27/09/2017