Hiệu quả từ chủ trương nhất thể hóa các chức danh cán bộ ở Vị Xuyên

07:51, 06/10/2017

BHG - Cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng về “tinh giản tổ chức, bộ máy gắn với tiếp tục phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, phương thức hoạt động của các tổ chức; thực hiện kiêm nhiệm một số chức danh và tinh giản biên chế trong toàn hệ thống chính trị...”, HĐND - UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện thí điểm bố trí đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách (KCT) cấp xã và thôn, tổ khu phố. Cùng với các địa phương khác, huyện Vị Xuyên đã triển khai mô hình nhất thể hóa các chức danh KCT cấp xã và thôn từ tháng 3.2016. Sau hơn một năm thực hiện, bước đầu tạo ra sự thay đổi theo chiều hướng tích cực trong việc bố trí, sử dụng cán bộ ở cơ sơ.

Đến UBND xã Thuận Hòa, chúng tôi nhận thấy, đội ngũ cán bộ, công chức làm việc hết sức khẩn trương, nghiêm túc. Chị Dương Thị Duyên, Phó Chủ tịch Hội Liêp hiệp phụ nữ xã (LHPN) xã vừa đi cơ sở về đã vào phòng xử lý văn bản. Ngừng tay làm việc, chị chia sẻ, từ tháng 8.2016, sau khi thực hiện tinh gọn cán bộ hoạt động KCT, tôi giữ chức Phó Chủ tịch Hội LHPN kiêm công tác Tôn giáo, dân tộc. Thời gian đầu còn nhiều lúng túng do phải kiêm thêm nhiều việc, chương trình hành động lúc nào cũng kín lịch. Sau một thời gian, tôi đã bắt kịp với nhịp công việc và nhận thấy, việc kiêm nhiệm giúp bản thân năng động hơn, giải quyết công việc nhanh và hiệu quả hơn.

Thực hiện kế hoạch của UBND huyện Vị Xuyên về nhất thể hóa cán bộ hoạt động KCT cấp xã, thôn, tổ dân phố, BTV Đảng ủy xã Thuận Hòa đã tiến hành rà soát, đánh giá từng vị trí bán chuyên trách của xã về năng lực, trách nhiệm, trình độ học vấn, trình độ lý luận chính trị, độ tuổi, đạo đức, lối sống và đã tinh gọn từ 14 xuống còn 8 chức danh. Đối với cấp thôn, những thôn trên 100 hộ dân bố trí 7 người, thôn dưới 100 hộ dân bố trí 5 người.

Theo ông Vi Quốc Trung, Chủ tịch UBND xã Thuận Hòa: Sau khi triển khai thực hiện kế hoạch của tỉnh, huyện, xã đã rút gọn được bộ máy, nâng cao trách nhiệm của từng cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Chúng tôi đặc biệt chú trọng lựa chọn những người trẻ, có trình độ chuyên môn và năng lực, nhằm trẻ hóa cán bộ ở địa phương, tuy nhiên cũng gặp một số khó khăn nhất định, đối với cấp thôn, có người phải kiêm nhiệm 3 chức danh nên khối lượng công việc rất lớn...

Vị Xuyên, huyện động lực, có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển KT – XH, QP – AN của tỉnh. Vì vậy, việc tinh giản tổ chức, bộ máy gắn với phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, phương thức hoạt động của các tổ chức, cá nhân là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Trước khi tinh giản, huyện Vị Xuyên có 3.068 người hoạt động KCT cấp thôn, tổ dân phố và 390 người KCT cấp xã. Số lượng người hoạt động KCT quá đông, đầu việc nhỏ lẻ, mức phụ cấp thấp, bộ máy cồng kềnh, phức tạp, hiệu quả công việc chưa cao... Từ tháng 3.2016, huyện Vị Xuyên ban hành kế hoạch tinh gọn các chức danh KCT cấp xã và thôn. Cấp xã đã tinh giản được 178 người, hiện còn 212 người, cấp thôn giảm được 1.430 người. Việc tinh gọn các chức danh đã tạo ra sự thay đổi theo chiều hướng tích cực trong bố trí, sử dụng đội ngũ KCT ở cơ sở, số lượng người ở các chức danh giảm, bớt khâu trung gian, lồng ghép các nội dung công việc thuận lợi hơn. Qua đó, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ KCT ở cơ sở có cơ hội trải nghiệm, tích lũy kiến thức, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, cá nhân kiêm nhiệm, thu nhập tăng lên, họ yên tâm gắn bó với công việc hơn.

Tuy nhiên, việc thực hiện tinh gọn đội ngũ KCT cấp xã, thôn cũng gặp một số khó khăn nhất định: Một số thôn, bản, tổ dân phố gặp khó khăn trong công tác vận động thôi làm nhiệm vụ đối với những người đã tham gia đảm nhận công tác nhiều năm, năng lực của một số cán bộ KCT chưa đáp ứng được yêu cầu công việc; một số địa phương khi thực hiện tinh gọn các chức danh chưa thực hiện đúng kế hoạch và hướng dẫn của UBND huyện, tỉnh vẫn để các chức danh KCT nhiều hơn kế hoạch giao...

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phụ nữ Hà Giang thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

BHG - Sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 27.4.2007 của Bộ chính trị về "Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước", nhận thức của cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh đối với vai trò, vị trí của phụ nữ trong gia đình, xã hội ngày càng được nâng lên.

06/10/2017
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn thăm các bệnh nhân ngộ độc thực phẩm tại huyện Vị Xuyên

BHG - Sáng 5.10, đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến thăm, động viên các bệnh nhân ngộ độc thực phẩm tại xã Thượng Sơn (Vị Xuyên) đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên. 

05/10/2017
Lãnh đạo Sở Y tế thăm người bệnh bị ngộ độc thực phẩm tại Vị Xuyên

BHG - Sáng 4.10, đồng chí Nguyễn Đình Dích, Phó Giám đốc Sở Y tế cùng lãnh đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã trực tiếp tới thăm hỏi người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên, do ngộ độc thực phẩm tại thôn Lùng Vùi, xã Thượng Sơn (Vị Xuyên) và làm việc với lãnh đạo các đơn vị y tế của huyện.

05/10/2017
Bắc Quang tăng cường kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

BHG - Mất cân bằng giới tính khi sinh làm biến đổi các chỉ số nhân khẩu học, gây ra những tác động tiêu cực đến cuộc sống của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội. Nhiều phụ nữ phải kết hôn sớm hơn, tình trạng bạo hành giới, mua dâm và mua, bán phụ nữ sẽ tăng cao. Hậu quả của mất cân bằng giới tính khi sinh không chỉ xảy ra trong phạm vi một nước mà còn dẫn đến hệ lụy cho các quốc gia liền kề.

05/10/2017