Để có mùa hè an toàn, lành mạnh cho trẻ ở thị trấn Việt Quang

09:38, 17/05/2017

BHG - Nghỉ hè luôn là thời điểm các em học sinh háo hức nhất, vì có thể thoải mái vui chơi sau một năm nỗ lực học tập. Chính vì thế, việc cho các con chơi gì để an toàn và giải trí cũng là điều mà rất nhiều ông bố, bà mẹ băn khoăn. Thế nhưng mùa hè năm nay, trẻ em thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) đã tìm được địa điểm vui chơi lý tưởng, Để rèn luyện sức khoẻ và kỹ năng phòng, chống đuối nước, đó là bể bơi và lớp dạy bơi do Huyện đoàn Bắc Quang phối hợp cùng các đơn vị khác mở tại Nhà văn hoá Thanh, thiếu nhi (TTN) huyện.

Phụ huynh đăng ký khóa học bơi cho con.
Phụ huynh đăng ký khóa học bơi cho con.

Nằm trong sân nhà văn hoá, một bể bơi phao khá lớn vừa mới đi vào hoạt động. Khoảng hơn 5h chiều, khi trời còn chưa tắt nắng, chúng tôi có mặt tại đây đã thấy các em nhỏ với trang phục đồ bơi đủ màu sắc. Mặc dù được sự giới thiệu trước đó, nhưng chúng tôi không khỏi bất ngờ bởi rất đông các em TTN gương mặt vô cùng háo hức. Được biết, bể bơi mới chỉ đi vào hoạt động được gần 1 tuần, thế nhưng đã trở thành địa điểm thú vị thu hút khá đông người đến bơi và học bơi. Theo tìm hiểu, mỗi chiều có khoảng gần 100 lượt vé được bán ra, chủ yếu là cho các em nhỏ. Chị Phạm Thị Thuý, sống tại tổ 5, thị trấn Việt Quang đứng bên cạnh bể trông 2 đứa con đang hào hứng tập bơi, cho biết: “Chị cho các cháu đi học bơi được 3 buổi rồi, bọn trẻ thích lắm; cháu gái lớn còn gần biết bơi rồi đấy”. Trong bể, lũ trẻ ôm phao bơi nô đùa dưới làn nước xanh mát, phía cổng là bàn đăng ký học bơi tấp nập người mua vé và đăng ký học.

Cũng đưa cháu gái đến học bơi, ông Nguyễn Văn Đấu, sống tại tổ 4, thị trấn Việt Quang tâm sự: “Cháu gái ông năm nay 10 tuổi rồi, nhưng chưa biết bơi; thấy thông tin Đoàn Thanh niên xây dựng bể bơi này ông mừng lắm. Có chỗ cho các cháu chơi mỗi buổi chiều, lại được học bơi, ông thấy rất ý nghĩa. Trẻ con thường hiếu động, không phải người lớn lúc nào cũng có thể trông chừng được, thế nên học bơi để các con rèn luyện sức khoẻ và tự biết cách bảo vệ chính mình. Ông xem trên báo, đài thấy nhiều cháu đuối nước phần lớn do không biết bơi nên thương tâm lắm”. Thực tế, với số tiền 10 nghìn đồng/vé/lượt không phải là cái giá đắt đỏ để đổi lại việc bảo vệ cho con, em chúng ta có được sự an toàn, lành mạnh. Đặc biệt, tại bể bơi, các em được hướng dẫn cách bơi cơ bản nhất theo nguyện vọng. Đối với gia đình có mong muốn cho con học bơi một cách bài bản, sẽ đăng ký “Lớp xử trí tai nạn trên bờ và dưới nước (đuối nước)” do Huấn luyện viên của trung tâm dạy. Theo đánh giá của chúng tôi, cách quản lý bể bơi và lớp dạy bơi đều hết sức chuyên nghiệp: Có nội quy chung của bể bơi, có huấn luyện viên là các thầy giáo chuyên nghiệp, có hệ thống nhân viên cứu hộ luôn luôn túc trực... Đối với lớp dạy bơi, học phí chung của cả khoá học là 1,5 triệu đồng. Tuy nhiên, sẽ chỉ thu học phí khi học viên biết bơi. Trao đổi với thầy giáo Nguyễn Lâm Tới, huấn luyện viên dạy bơi được biết: “Là lớp học chủ yếu cho các cháu nhỏ nên khá mệt nhưng lại rất vui. Bản thân tôi thấy việc mở ra các hoạt động như thế này thật vô cùng ý nghĩa, chúng tôi làm việc với mục đích duy nhất là giúp các cháu có được một sân chơi bổ ích, lành mạnh và rèn luyện sức khoẻ mà không vì các lợi ích nào khác”. Thông thường, các cháu sẽ biết bơi sau 5 buổi đến 1 tuần học; rất nhiều phụ huynh đã hoàn toàn yên tâm, không sợ con mình bị lôi kéo vào các trò chơi nguy hiểm khác, như chơi điện tử trong dịp hè...

Bể bơi thu hút rất đông các em nhỏ đến bơi vào mỗi buổi chiều.
Bể bơi thu hút rất đông các em nhỏ đến bơi vào mỗi buổi chiều.

Thời gian gần đây, tình trạng trẻ em bị đuối nước gia tăng nhanh chóng trên địa bàn các tỉnh, thành phố trên cả nước làm cho các bậc phụ huynh hết sức hoang mang, lo lắng. Việc xây dựng bể bơi và mở các lớp dạy bơi chính là xuất phát từ mong muốn mang lại cho các em một mùa hè thật sự an toàn, lành mạnh của Ban Thường vụ Huyện đoàn Bắc Quang. Đây là hoạt động thiết thực góp phần vào công cuộc bảo vệ những mầm non của đất nước, vì sự phát triển của đất nước trong tương lai. Tuy nhiên, vì còn khá mới mẻ và đang trong giai đoạn đầu xây dựng nên bể bơi cũng gặp khá nhiều khó khăn, như: Nguồn nước dẫn vào bể, vốn để mở rộng quy mô bể bơi phục vụ được nhu cầu đang tăng nhanh... Chính vì vậy, Ban quản lý hồ bơi cũng có chủ trương xã hội hoá một phần để có thể xây dựng hệ thống sân chơi tốt nhất cho trẻ em trên địa bàn thị trấn. Trong thời gian tới, đây có thể là mô hình khu vui chơi kiểu mẫu cho các huyện triển khai thực hiện giúp tạo nên một mùa hè ý nghĩa cho các em, đồng thời có thể giúp hạn chế tai nạn đuối nước đáng tiếc cho trẻ.

            Bài, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội Chữ Thập đỏ thành phố Hà Giang: Thành lập Đội bác sỹ tình nguyện

BHG - Nhằm đáp ứng ngày càng cao yêu cầu nhiệm vụ của Hội chữ Thập đỏ trong cứu trợ nhân đạo, phòng ngừa và ứng phó thảm họa; chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân thiên tai, nạn nhân chiến tranh; những người khuyết tật, trẻ mồ côi, người già không nơi nương tựa; giúp đỡ những người khó khăn, hoạn nạn trong cộng đồng…

17/05/2017
Về với người dân trên mảnh đất hạ sơn Kim Linh

BHG - Từ vùng đất thiếu điện, nước, thiếu đất canh tác... người dân được chuyển đến một vùng đất mới với đầy đủ các điều kiện về cơ sở hạ tầng như: điện, đường, trường, trạm... Đây chính là chủ trương đúng đắn, thiết thực của Đảng và Nhà nước khi vận động nhân dân trên núi cao xuống hạ sơn. Và những chủ trương này đã thắp sáng hy vọng, tạo sự thay đổi cho người dân hạ sơn tại xã Kim Linh (Vị Xuyên).

17/05/2017
Tăng cường các biện pháp phòng, chống suy dinh dưỡng ở trẻ em

BHG- Suy dinh dưỡng (SDD) là một bệnh lý thường gặp ở trẻ em nhất là trẻ dưới 5 tuổi, để lại hậu quả rất nặng nề không chỉ đối với cá nhân, gia đình mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

16/05/2017
Hội Cựu chiến binh Agribank Hà Giang tặng quà Trường Mầm non các xã Thanh Đức, Thanh Thủy

BHG - Sáng 10.5, Hội Cựu chiến binh Agribank Hà Giang đã đến thăm, tặng quà các Trường Mầm non xã Thanh Đức và xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên. Tham dự có lãnh đạo Agribank Hà Giang, lãnh đạo huyện Vị Xuyên, Phòng GD&ĐT và lãnh đạo 2 xã Thanh Đức, Thanh Thủy cùng các cô trò 2 trường.

10/05/2017