Kết luận chính thức về nguyên nhân bệnh nhi 15 tháng tuổi tử vong tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên

15:35, 15/03/2017

BHG- “…Nguyên nhân tử vong do sốc nhiễm khuẩn trên nền tảng bệnh nhi có tình trạng bệnh nặng: Viêm phổi suy hô hấp, suy dinh dưỡng, tiêu chảy cấp, thiếu máu”. Đó là kết luận chính thức của Hội đồng chuyên môn Sở Y tế liên quan đến vụ việc bệnh nhi Thào Trung Kiên, 15 tháng tuổi, trú tại tổ 3, thị trấn Nông trường Việt Lâm (Vị Xuyên) tử vong vào ngày 6.3 khi được người nhà đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên.

Theo kiến nghị của chị Sải Thị Chinh, trú tại tổ 3, thị trấn nông trường Việt Lâm, huyện Vị Xuyên với chính quyền và cơ quan chức năng của huyện, đề nghị làm rõ vụ việc con trai chị là cháu Thào Trung Kiên, 15 tháng tuổi đã tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Vị Xuyên. Trưa ngày 6.3, chị Chinh thấy con mình có biểu hiện ho, sốt, nôn, đi ngoài nhiều lần. Đến 15 giờ cùng ngày, thấy bệnh tình của con không thuyên giảm nên hai vợ chồng chị đã đưa cháu đến Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên. Khi đến viện, thấy cháu Kiên mê man, người tím tái, chị Chinh đã đưa con lên thẳng Phòng cấp cứu của Khoa nhi và đề nghị bác sĩ cấp cứu. Chị cho biết: Tôi xin các bác sĩ cấp cứu luôn cho cháu vì bệnh tình cháu nặng quá rồi, thủ tục tôi sẽ làm sau. Nhưng tại đây, các bác sĩ bảo là giờ vẫn đang trong giờ hành chính, phải đưa con ra phòng khám, phải có thủ tục rồi mới điều trị.

Sau đó, chị Chinh đưa con ra phòng khám và được bác sĩ khám và chẩn đoán cháu Kiên bị viêm phế quản phổi và yêu cầu gia đình bệnh nhân sang phòng tiêm thử thuốc, lấy máu xét nghiệm. Tại đây, cháu Kiên có biểu hiện co giật, điều dưỡng viên thấy thế mới cho cháu thở khí dung và căn dặn để cháu Kiên thở bảy phút, rồi để chị Chinh lại với bệnh nhân. Cháu Kiên thở khí dung đến phút thứ ba thì có biểu hiện mắt trợn trắng, thở hắt ra ngoài, lúc đó mới có người đưa cháu Kiên vào phòng cấp cứu và đến hơn 17 giờ thì cháu Kiên tử vong. Chị Sải Thị Chinh đề nghị chính quyền và các cơ quan chức năng yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Vị Xuyên trả lời cho gia đình rõ nguyên nhân tại sao cháu Kiên tử vong; đồng thời làm rõ trách nhiệm, thái độ của những cán bộ y, bác sĩ có liên quan, có phải do cán bộ tắc trách nên cháu Kiên không được cấp cứu kịp thời, dẫn đến tử vong?

Trước thông tin kiến nghị của gia đình cháu Kiên, chiều ngày 14.3, Sở Y tế tỉnh đã họp Hội đồng chuyên môn của Sở để đánh giá quá trình điều trị đối với trường hợp bệnh nhi Thào Trung Kiên tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên. Theo biên bản cuộc họp, thông tin bệnh nhi Kiên vào viện là 15 giờ 58 phút ngày 6.3, ra viện (tử vong) lúc 19 giờ cùng ngày. Trong quá trình điều trị, Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên đã được thực hiện 1 lần xét nghiệm huyết học, 1 lần xét nghiệm sinh hóa; tổ chức 2 lần hội chẩn để chẩn đoán và đưa ra phác đồ cấp cứu bệnh nhi. Tuy nhiên, căn cứ vào hồ sơ bệnh án của bệnh nhi Kiên và ý kiến nhận xét của các thành viên Hội đồng chuyên môn, đồng chí Lương Viết Thuần, Giám đốc Sở Y tế - Chủ tịch Hội đồng chuyên môn của Sở kết luận: “Chẩn đoán phù hợp với triệu chứng của trẻ khi vào viện, tuy nhiên còn chẩn đoán thiếu, cụ thể: Chưa xác định mức độ suy hô hấp, mức độ suy dinh dưỡng, chưa chẩn đoán thiếu máu; do đó chưa tiên lượng được tình trạng nguy kịch của trẻ; xử lý chưa kịp thời, phù hợp với tình trạng bệnh. Cán bộ bệnh viện còn hạn chế về chuyên môn do đó chất lượng chẩn đoán chưa cao. Nguyên nhân tử vong do sốc nhiễm khuẩn trên nền tảng bệnh nhi có tình trạng bệnh nặng: Viêm phổi suy hô hấp, suy dinh dưỡng, tiêu chảy cấp, thiếu máu”. Bên cạnh đó, sau khi xem xét nội dung đơn của mẹ bệnh nhi Kiên và Báo cáo giải trình của Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên, Hội đồng chuyên môn Sở Y tế nhận định khoa Nhi và khoa Khám bệnh của Bệnh viên Đa khoa huyện Vị Xuyên đã không thực hiện đúng quy tắc ứng xử, quy chế tiếp đón, cấp cứu bệnh nhi. Vì vậy, Giám đốc Sở Y tế - Chủ tịch Hội đồng chuyên môn Sở Y tế đề nghị Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên kiểm điểm đối với các tập thể, cá nhân liên quan đến quá trình tiếp, xử trí cấp cứu đối với bệnh nhi Thào Trung Kiên và báo cáo Sở trước ngày 16.3.

Được biết, ngay sau khi cháu Kiên tử vong, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên đã xuống gia đình cháu Kiên thăm hỏi, động viên và huy động cán bộ quyên góp, ủng hộ gia đình 10 triệu đồng; đồng thời tạm đình chỉ hoạt động chuyên môn đối với các cán bộ liên quan tới kíp trực để xác định rõ nguyên nhân.

Lương Hà


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công ty Petrolimex Hà Giang tặng quà tại huyện Xín Mần

BHG - Ngày 14.3, Công ty Petrolimex Hà Giang do bà Trần Thị Hương, Chủ tịch Công ty dẫn đầu đã đến thăm, tặng quà Trường Tiểu học 2 xã Bản Díu và Thèn Phàng, huyện Xín Mần.

15/03/2017
Đoàn công tác liên ngành kiểm tra công tác phòng chống dịch cúm a/H7N9 trên địa bàn toàn tỉnh

BHG - Thực hiện Quyết định số 281/QĐ-UBND của UBND tỉnh, ngày 2.3 về việc thành lập Đoàn công tác liên nghành kiểm tra, đôn đốc việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh. Đến nay, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục quản lý thị trường, Chi cục hải quan, Công an, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tiến hành kiểm tra công tác phòng chống dịch cúm gia cầm tại tất cả các huyện trên địa bàn tỉnh. 

14/03/2017
Chỉnh trang đô thị: Không thể hành động phản cảm

BHG - Ngày 2.3.2017 trên mạng xã hội có đăng clip được cho là phản ánh Đội quản lý đô thị thị trấn Cốc Pài (Xín Mần) có hành động trấn áp người bán hàng dong một cách rất phản cảm trong khi thực hiện nhiệm vụ chỉnh trang hè phố, làm dư luận xã hội dậy sóng.

14/03/2017
Cần sớm tu sửa tuyến đường từ thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) - xã Xuân Giang (Quang Bình) đang xuống cấp trầm trọng

BHG - Nhiều năm nay, tuyến đường từ thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) - xã Xuân Giang (Quang Bình) bị xuống cấp trầm trọng, mặt đường đầy những ổ voi, ổ gà, lầy lội vào mùa mưa, bụi mịt mù ngày nắng... gây khó khăn cho việc đi lại, thông thương hàng hóa của người dân và ảnh hưởng đến sự phát triển KT – XH của địa phương.

14/03/2017