Cần sớm tu sửa tuyến đường từ thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) - xã Xuân Giang (Quang Bình) đang xuống cấp trầm trọng

08:00, 14/03/2017

BHG - Nhiều năm nay, tuyến đường từ thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) - xã Xuân Giang (Quang Bình) bị xuống cấp trầm trọng, mặt đường đầy những ổ voi, ổ gà, lầy lội vào mùa mưa, bụi mịt mù ngày nắng... gây khó khăn cho việc đi lại, thông thương hàng hóa của người dân và ảnh hưởng đến sự phát triển KT – XH của địa phương.

Tuyến đường thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) – xã Xuân Giang, Yên Hà (Quang Bình) xuống cấp nghiêm trọng, với rất nhiều… ổ voi, ổ gà(!).
Tuyến đường thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) – xã Xuân Giang, Yên Hà (Quang Bình) xuống cấp nghiêm trọng, với rất nhiều… ổ voi, ổ gà(!).

Con đường nhựa xuất phát từ ngã 3 thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) đi xã Xuân Giang, Yên Hà (Quang Bình) có chiều dài 23 km, riêng đoạn đường trên địa phận huyện Quang Bình dài 14 km. Đây là tuyến đường giao thông, thông thương quan trọng nên lưu lượng xe qua lại rất đông (do tuyến đường chính trục Quốc lộ 279 từ thị trấn Việt Quang vào thị trấn Yên Bình, Quang Bình đang trong giai đoạn tu sửa nên phần đông người dân di chuyển trên tuyến đường nhánh này). Nhiều năm nay, vào mùa mưa lũ, con đường ngập sâu trong nước nên nhanh hỏng, xuống cấp. Mặt đường nhựa đã bị bong tróc, đất đá trồi lên lởm chởm, nhiều rãnh sâu cản trở người và phương tiện khi tham gia giao thông. Những “ổ trâu”, “ổ voi” quá cỡ như những ao, hồ chứa nước, những đoạn bùn lầy đỏ au, trơn trượt dài hàng chục mét... trở thành “bẫy” người. Chị Sèn Linh, giáo viên Trường THCS Yên Hà, xã Yên Hà (Quang Bình) cho hay: “Nhà tôi ở thị trấn Việt Quang nên hàng ngày tôi vẫn đi lại từ nhà đến trường học, mỗi lần mất cả tiếng đồng hồ. Ngày nắng cũng như ngày mưa đều phải mặc quần áo khoác chống bụi, chống mưa, đeo túi bóng vào giầy chống bùn lầy, nhưng cũng chẳng tránh được nhiều lần ngã đau, sứt sát mặt mày. Tội nhất là lũ trẻ, đi học qua đường này lúc nào cũng lấm lem bùn đất”.

Người dân ở đây cho biết, họ đã phải sống chung với tình cảnh này suốt nhiều năm nay dù đã phản ánh nhiều lần lên chính quyền các cấp. Ông Hoàng Minh Tuệ, Bí thư Chi bộ thôn Tịnh, xã Xuân Giang (Quang Bình) bức xúc nói: “Tuyến đường này không chỉ bị hư hỏng theo thời gian mà các xe trọng tải nặng, xe chở ván gỗ thường đi từ sáng sớm hoặc giữa trưa vắng người, làm đường càng nhanh xuống cấp thành ổ voi, ổ trâu. Ngày nắng thì bụi bay mù mịt, mưa thì nước đọng thành vũng, thành ao, nên dễ xảy ra các vụ va chạm, tai nạn giao thông. Đi lại khó khăn là thế, nhưng lo nhất là lúc ốm đau, bệnh tật cần đi cấp cứu tại bệnh viện tuyến trên. Người bị nhẹ được chuyển bằng xe máy hay ô-tô thì đến bệnh viện cũng thành nặng. Vì thế, chúng tôi rất mong các cấp, các ngành có thẩm quyền quan tâm, sớm đầu tư thi công sửa chữa lại tuyến đường”.

Được biết, tuyến đường Việt Quang – Xuân Giang được rải nhựa từ năm 2002. Năm 2009 UBND huyện Quang Bình đã lập dự án cải tạo, nâng cấp và được UBND tỉnh phê duyệt dự án tại Quyết định số 2221 ngày 17.7.2009 phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán tại Quyết định số 1327 ngày 25.6.2010. Tuy nhiên, đến nay dự án này vẫn “dậm chân tại chỗ” không biết đến lúc nào mới được khởi công. Người dân tự lấy đất đá san lấp những ổ voi, ổ gà trên mặt đường để hạn chế các vụ tai nạn xảy ra.

Ông Hồ Sỹ Ngật, Bí thư Đảng ủy xã Yên Hà (Quang Bình) cho biết: Tình trạng người dân khổ vì các tuyến đường xuống cấp không phải là ngày một, ngày hai mà rất lâu rồi. Nguyên nhân xuống cấp là do mưa lũ, nhiều xe trọng tải lớn lưu thông qua tuyến đường này. Đợt tháng 6.2014, do ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 2, đoạn đường đầu cầu Miệc ở thôn Chàng Sát bị sạt lở 70 m, sát mép đường nhựa, đến nay cũng chưa được gia cố, tu sửa. Tình trạng là thế, nhưng nhiều năm nay tuyến đường này ngày càng hư hỏng nặng hơn, kinh phí tu bổ giao thông hàng năm của huyện, xã cũng chỉ đủ tu sửa một cách “đắp vá”. Hạ tầng giao thông yếu kém tác động tiêu cực đến phát triển KT - XH của người dân địa phương. Chúng tôi rất cần sự quan tâm của cấp trên để có biện pháp khắc phục, sửa chữa kịp thời, triệt để nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt là thời điểm này khi mùa mưa lũ đang đến.

Trước những nguyện vọng chính đáng của người dân, thiết nghĩ các ngành, các cấp trên cần quan tâm bố trí nguồn kinh phí để sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường giao thông quan trọng Việt Quang – Xuân Giang; giúp nhân dân thuận lợi, an toàn trong việc đi lại, thông thương, buôn bán.

Yên Vũ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công viên mini Minh Khai cần được quản lý để sử dụng đúng công năng

BHG - Hệ thống công viên trong đô thị là không gian để mọi người đi dạo, nghỉ ngơi, thư giãn sau thời gian lao động mệt mỏi. Bên cạnh đó, hệ thống vườn hoa, cây xanh của các công viên còn có vai trò hết sức quan trọng trong kiến trúc và trang trí cảnh quan đô thị, bảo vệ môi trường...

30/08/2016
Hơn 3 năm, đường đến trung tâm xã Phiêng Luông vẫn chưa hoàn thành (!)

BHG- Những năm qua, hàng ngàn người dân xã Phiêng Luông (Bắc Mê) phải đi trên tuyến đường đá cấp phối lổn nhổn, gồ ghề. Nguyên nhân là do gần 3 km đường tới trung tâm xã được khởi công xây dựng rồi bỏ dở hơn 3 năm đến nay vẫn chưa hoàn thành.

29/09/2016
Hơn 200 hộ dân ở 6 thôn của xã Minh Sơn bao giờ mới có điện?

BHG- Hơn chục năm nay, với trên 200 hộ dân ở 6 thôn của xã Minh Sơn (Bắc Mê) vẫn sống trong cảnh thắp sáng bằng đèn dầu, bếp củi. Điện lưới Quốc gia đối với người dân nơi đây là niềm "mơ ước" vẫn chưa thành hiện thực. 

28/07/2016
Công trình thủy lợi Phai Xoong Hỏ cần sửa chữa, nâng cấp

BHG- Đập thủy lợi Phai Xoong Hỏ ở thôn Sơn Nam, xã Hương Sơn (Quang Bình) được xây dựng và đưa vào sử dụng cách đây hơn chục năm, với kinh phí lên đến hàng tỷ đồng. Qua thời gian dài sử dụng, do ảnh hưởng của thiên tai, đến nay,  công trình đã xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của hàng trăm hộ thuộc 2 thôn Buông và Sơn Nam của xã Hương Sơn. 

25/10/2016