Điều tra xã hội học Cải cách hành chính: Cách làm sáng tạo

08:21, 26/01/2017

Xuân 2017 -  26% xã, thị trấn xếp loại đơn vị xuất sắc, 70% đạt tốt, chỉ có 4% số xã xếp loại đơn vị khá và đặc biệt, không có xã, thị trấn xếp loại đơn vị trung bình, yếu. Đây chính là những con số ấn tượng thông qua kết quả Điều tra xã hội học (XHH) về Cải cách hành chính (CCHC) cấp xã năm 2016 trên địa bàn huyện Bắc Quang.

Qua điều tra XHH về công tác CCHC, Quang Minh là một trong 6 xã được xếp loại đơn vị xuất sắc.Trong ảnh: Người dân thực hiện giao dịch tại Bộ phận “một cửa” của xã.
Qua điều tra XHH về công tác CCHC, Quang Minh là một trong 6 xã được xếp loại đơn vị xuất sắc.Trong ảnh: Người dân thực hiện giao dịch tại Bộ phận “một cửa” của xã.

Để đánh giá một cách thực chất, khách quan, công bằng kết quả triển khai CCHC cấp xã, UBND huyện Bắc Quang đã thực hiện Điều tra XXH về công tác CCHC tại 23/23 xã, thị trấn. Dù chưa có trong tiền lệ và là huyện đầu tiên của tỉnh thực hiện điều tra XHH về CCHC nhưng huyện Bắc Quang đã giành nhiều kết quả quan trọng từ cách làm sáng tạo, hiệu quả này.Trung tuần tháng 6.2016, UBND huyện Bắc Quang đã ban hành Kế hoạch Điều tra XHH về công tác CCHC cấp xã năm 2016. Trên cơ sở đó, chỉ đạo cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn huyện về công tác CCHC nói chung và tác dụng của việc điều tra XHH về công tác CCHC nói riêng. Đồng thời, xây dựng mẫu phiếu Điều tra vừa đảm bảo quy định của UBND tỉnh về đánh giá kết quả CCHC trên địa bàn tỉnh Hà Giang (tại Quyết định số 2416 ngày 12.10.2016 của UBND tỉnh) vừa phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Việc điều tra XHH về công tác CCHC được Điều tra viên (là lãnh đạo, chuyên viên, nhân viên Phòng Nội vụ Bắc Quang) tiến hành phương pháp sử dụng mẫu phiếu điều tra, phát trực tiếp đến người được điều tra để họ trực tiếp trả lời, điền thông tin vào mẫu phiếu. Trong đó, nội dung lựa chọn điều tra là những vấn đề được cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn huyện đặc biệt quan tâm như: Thái độ tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính của công chức; việc chấp hành thời gian làm việc, đeo thẻ công chức trong giờ hành chính của cán bộ, công chức hay thời gian giải quyết thủ tục hành chính; việc niêm yết, công khai thủ tục hành chính tại Bộ phận “một cửa”, đến cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Bộ phận “một cửa” trong việc đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, ...

Thực hiện Kế hoạch trên, các Điều tra viên đã phát 4.324 phiếu đến người được điều tra tại 23 xã, thị trấn. Trong đó, có 6 mẫu phiếu dành cho: Thường trực UBND huyện (gồm 3 phiếu/1 xã, thị trấn với 13 câu hỏi/phiếu), công chức các phòng chuyên môn thuộc huyện (gồm 78 phiếu/1 xã, thị trấn, gồm 13 câu hỏi/phiếu), thường trực UBND cấp xã (gồm 2 phiếu/1 xã, thị trấn với 15 câu hỏi/phiếu), đại biểu HĐND cấp xã (gồm 10 phiếu/1 xã, thị trấn với 15 câu hỏi/phiếu), phiếu dành cho người dân (gồm 90 phiếu/1 xã, thị trấn với 15 câu hỏi/phiếu) và phiếu dành cho doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh (gồm 5 phiếu/1 xã, thị trấn với 15 câu hỏi/phiếu). Đồng thời, chỉ rõ thang điểm để đánh giá, xếp loại đơn vị đạt loại xuất sắc, tốt, khá, trung bình và yếu... Đến tháng 10.2016, việc Điều tra XHH về CCHC cấp xã trên địa bàn huyện Bắc Quang hoàn tất. Trong danh sách 6 đơn vị xếp loại xuất sắc, xã Việt Hồng giành vị trí thứ nhất, với tổng điểm 23,37/thang điểm 25. Tiếp đến là xã Hùng An, thị trấn Vĩnh Tuy, xã Đức Xuân, Vĩnh Hảo và Quang Minh. Riêng xã Kim Ngọc xếp loại khá với tổng điểm 18,85 điểm. 17 xã còn lại xếp loại đơn vị tốt. Kết quả này đã phản ánh tương đối khách quan, trung thực việc triển khai CCHC thực tế tại 23 xã, thị trấn. Đồng thời, là cơ sở để chính quyền địa phương tiếp tục nhìn nhận, đánh giá những ưu điểm, hạn chế của chính quyền cấp xã để có giải pháp chấn chỉnh, nâng cao chất lượng CCHC trong thời gian kế tiếp. “Từ cách làm trên, chúng tôi hy vọng UBND tỉnh sẽ đưa kết quả điều tra XHH về công tác CCHC đối với UBND cấp xã vào đánh giá Chỉ số CCHC của các huyện, thành phố hằng năm và nhân rộng việc điều tra XHH về công tác CCHC đối với UBND cấp xã trên địa bàn toàn tỉnh” – Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang Nguyễn Trung Hiếu chia sẻ.

Thông qua phương pháp điều tra XHH, huyện Bắc Quang đã phát huy vai trò đánh giá, phản biện khách quan từ chính đối tượng thụ hưởng chương trình CCHC. Trên cơ sở đó, tiếp tục làm cho cơ quan hành chính Nhà nước cấp xã hoạt động hiệu lực, hiệu quả, hướng tới mục tiêu “một chính quyền mạnh mẽ và sáng suốt của nhân dân” đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn...

PHƯƠNG THÙY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sức khỏe là "mùa Xuân" của đời người

Xuân 2017 - Ngành Y tế Hà Giang thời gian qua đã không ngừng phát triển và đạt được những thành tựu hết sức cơ bản trên tất cả các lĩnh vực. Ngành luôn làm tốt vai trò tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về công tác y tế trên địa bàn; quản lý và chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp vụ đối với công tác y tế trên địa bàn tỉnh theo phân cấp. 

25/01/2017
Mèo Vạc gặp mặt người lao động và sinh viên nhân dịp Tết Đinh Dậu

BHG - Sáng 23.1, UBND huyện Mèo Vạc tổ chức gặp mặt người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017. 

24/01/2017
Huyện Quang Bình tổ chức chương trình "Gặp mặt sinh viên" chào Xuân 2017

BHG - Ngày 23.1, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Quang Bình phối hợp với Hội Khuyến học huyện tổ chức chương trình "Gặp mặt sinh viên" chào Xuân 2017.

24/01/2017
Cháy bỏng "hoài bão trẻ"

Xuân 2017 - Họ là lực lượng lao động chính trong xã hội, đại đa số đều có khát vọng vượt qua đói nghèo, có ý chí lập thân, lập nghiệp, có bản lĩnh chính trị vững vàng, giàu lòng yêu quê hương, luôn có tinh thần xung kích, tự nguyện vì cộng đồng... Đó là những đoàn viên, thanh niên của huyện Vị Xuyên.

24/01/2017