Từng bước nâng cao chất lượng dân số ở Bắc Quang

07:54, 20/12/2016

BHG- Thời gian qua, công tác dân số, kế hoạch hoá gia đình (DS - KHHGĐ) trên địa bàn huyện Bắc Quang đã được triển khai đồng bộ đến các xã, thị trấn. Việc truyền thông giáo dục về chăm sóc sức khoẻ sinh sản (SKSS), KHHGĐ đã được Trung tâm DS - KHHGĐ của huyện chủ động thực hiện bằng nhiều mô hình, chuyển tải nội dung dưới nhiều hình thức phong phú, phù hợp với trình độ nhận thức của người dân, hướng tới từng bước nâng cao chất lượng DS.

Cán bộ y tế phát thuốc chăm sóc sức khỏe sinh sản cho chị em phụ nữ dân tộc thiểu số.
Cán bộ y tế phát thuốc chăm sóc sức khỏe sinh sản cho chị em phụ nữ dân tộc thiểu số.

Năm 2016, huyện Bắc Quang đã duy trì và thực hiện tốt 3 dự án và 2 chương trình (CT) mục tiêu DS - KHHGĐ gồm: Dự án đảm bảo hậu cần và cung cấp dịch vụ KHHGĐ; tầm soát dị dạng, dị tật bẩm sinh và kiểm soát mất cân bằng giới tính thai nhi khi sinh; nâng cao năng lực truyền thông và giám sát, đánh giá thực hiện CT. Cùng 2 CT, mục tiêu về DS - KHHGĐ là việc tổ chức, giám sát triển khai các nhiệm vụ, hội nghị, hội thi và ký giao ước thi đua; tình hình quản lý, sử dụng kinh phí được cấp đảm bảo đúng mục đích, đối tượng theo Nghị quyết 61/2012 về việc ban hành chính sách hỗ trợ công tác DS – KHHGĐ ngày 14.7.2012 của HĐND tỉnh. Năm 2016, công tác DS – KHHGĐ của huyện Bắc Quang đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Hiện nay, huyện có 274 cộng tác viên (CTV) DS. Trong đó, có 217 y tế thôn bản kiêm nhiệm, 57 CTV hợp đồng. Toàn huyện có 27.520 hộ với 115.955 khẩu. Số trẻ được sinh ra 1.777 trẻ. Số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ từ 15 - 49 tuổi là 31.639 người. Tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng biện pháp tránh thai: 15.295/22.818 chiếm 67%, đạt 95,3 kế hoạch; tăng 1,5 % so với năm 2015. Tỷ lệ tăng DS tự nhiên năm 2016 là 1,19 %; giảm 0,01% so với năm 2015. Tỷ số giới tính khi sinh: 937/840 là 112 trẻ nam/100 trẻ nữ, đạt 100% chỉ tiêu tỉnh giao. Số trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên 88 trẻ, giảm 36 trẻ so với cùng kỳ năm 2015. Dự án đảm bảo hậu cần, tổ chức cung cấp các dịch vụ KHHGĐ trên địa bàn toàn huyện an toàn; trong năm không xảy ra tai biến kỹ thuật. Ngoài ra, Trung tâm còn thực hiện tốt tư vấn SKSS trước khi kết hôn tại Trạm y tế xã và Bệnh viện huyện, cùng hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ DS xã giao ban hàng tháng được 10 buổi với 204 lượt người tham gia...

Trung tâm DS - KHHGĐ Bắc Quang đã triển khai đồng bộ, có hiệu quả các hoạt động truyền thông giáo dục về SKSS, KHHGĐ bằng nhiều hình thức và cách tiếp cận phù hợp với từng vùng, nhóm đối tượng. Phối hợp với các hội, đoàn thể lồng ghép trong các cuộc họp thôn, tổ, hội tuyên truyền về chính sách DS – KHHGĐ qua phương tiện thông tin đại chúng, tờ rơi,... tại nơi đông dân cư như chợ, đường phố lớn. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã phối hợp với một số đơn vị của huyện tổ chức truyền thông giáo dục về tảo hôn, sinh con thứ 3 tại các xã, thị trấn và trường học được 22 cuộc với 5.117 người nghe. Tổ chức sửa chữa 5 biển pano, cắt treo 41 băng zôn, cấp phát 1.700 tờ rơi tuyên truyền SKSS tại các điểm cung cấp dịch vụ KHHGĐ. Ban DS xã thị trấn đã tổ chức truyền thông lồng ghép tại các thôn, bản, tổ dân phố được 572 cuộc với 33.168 người tham gia. Bên cạnh đó, huyện Bắc Quang đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền KHHGĐ đến đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân nhất là với vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Đồng thời, xây dựng, củng cố nâng cao chất lượng hoạt động đội ngũ CTV cơ sở và nhân rộng các mô hình Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, không sinh con thứ ba. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Trung tâm DS - KHHGĐ với các ban, ngành, đoàn thể trong thời gian qua đã phát huy được sức mạnh tổng hợp trong việc thực hiện các CT, mục tiêu DS - KHHGĐ, tạo môi trường thuận lợi về chính sách, nguồn lực và dư luận xã hội thúc đẩy mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng chủ động thực hiện tốt công tác DS - KHHGĐ.

Bà Lê Thị Thơm, Giám đốc Trung tâm DS - KHHGĐ Bắc Quang cho biết: “Tuy lượng kinh phí dành cho các dự án, CT về DS - KHHGĐ còn hạn chế, nhưng thời gian tới, hoạt động của các mô hình nâng cao chất lượng DS tiếp tục được Trung tâm chú trọng duy trì, phát triển và đa dạng hóa các hoạt động truyền thông, nhằm nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân, tập trung vào địa bàn khó khăn, có mức sinh cao, thực hiện nghiêm Pháp lệnh DS. Duy trì ổn định mức sinh hợp lý, giảm tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, từng bước nâng cao chất lượng DS. Phấn đấu các mục tiêu cụ thể năm 2017 là duy trì tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở mức 5% năm và giảm tỷ lệ tăng dân số tự nhiên từ 1,19% năm 2016 xuống còn 1,16 %  năm 2017...”

MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bảo hiểm xã hội tỉnh - khó xử lý những món nợ kéo dài

BHG- Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang quản lý 6.028 đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) với 45.259 người tham gia BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT) bắt buộc và 698 người tham gia BHXH tự nguyện, 740.806 người tham gia BHYT tự nguyện. Trong số đó, hiện có trên 1.400 đơn vị SDLĐ nợ đọng bảo hiểm 37 tỷ đồng. Đây là món nợ khó đòi, bởi rất nhiều đơn vị cố tình thoái thác trách nhiệm, có biểu hiện chiếm dụng tiền bảo hiểm.

20/12/2016
Kiểm tra cải cách hành chính tại thành phố Hà Giang

BHG - Sáng 19.12, Đoàn kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh do đồng chí Bùi Văn Tuân, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ dẫn đầu có buổi làm việc với UBND thành phố Hà Giang nhằm nắm tình hình thực hiện CCHC, hoạt động của Trung tâm giải quyết thủ tục hành chính công. Dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo UBND thành phố, các phòng chức năng…

19/12/2016
Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential tổ chức trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, tặng quà tết cho hộ nghèo tại Bắc Quang và Hoàng Su Phì

BHG- Trong 2 ngày 17 và 18.12, tại văn phòng Prudential Bắc Quang và UBND xã Nậm Dịch (Hoàng Su Phì), Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) Prudential phối hợp với Báo Hà Giang tổ chức Hội nghị tri ân khách hàng, trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học và tặng quà tết cho hộ nghèo nhân dịp đón Xuân Đinh Dậu 2017. 

19/12/2016
Kiểm tra cải cách hành chính tại Sở Công thương

BHG - Chiều 19.12, Đoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh do đồng chí Bùi Văn Tuân, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ dẫn đầu có buổi làm việc với Sở Công thương nhằm nắm tình hình thực hiện nhiệm vụ CCHC năm 2016. Dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo, các phòng chuyên môn Sở Công thương.

19/12/2016