Kiểm tra cải cách hành chính tại thành phố Hà Giang

11:10, 19/12/2016

BHG - Sáng 19.12, Đoàn kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh do đồng chí Bùi Văn Tuân, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ dẫn đầu có buổi làm việc với UBND thành phố Hà Giang nhằm nắm tình hình thực hiện CCHC, hoạt động của Trung tâm giải quyết thủ tục hành chính công. Dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo UBND thành phố, các phòng chức năng…

Báo cáo CCHC của thành phố nêu rõ: Công tác CCHC Nhà nước được cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên quan tâm, chỉ đạo nên đã đạt được hiệu quả nhất định. Thủ tục hành chính (TTHC) được công khai, minh bạch, kỷ luật, kỷ cương hành chính được nâng cao; cơ chế một cửa, một cửa liên thông hoạt động có hiệu quả cao, giảm thời gian chờ đợi trong quá trình giao dịch giữa tổ chức, cá nhân và cơ quan Nhà nước. Trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã, phường được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức như nâng lương, chuyển ngạch, chuyển hạng… được thực hiện kịp thời, đảm bảo đúng quy định. Việc thực hiện khoán biên chế và kinh phí quản lý hành chính trong cơ quan Nhà nước đã giúp các đơn vị, địa phương chủ động điều hành công việc, từng bước tăng thêm thu nhập cho cán bộ, công chức; giao quyền tự chủ tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công lập đã tạo điều kiện chủ động sử dụng nguồn kinh phí ngân sách, tích cực khai thác nguồn thu. Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, điều hành đã phát huy hiệu quả tốt, tiết kiệm thời gian, giảm bớt chi phí hành chính.

Đoàn kiểm tra CCHC của tỉnh tìm hiểu thực tế tại Trung tâm giải quyết thủ tục hành chính công thành phố.
Đoàn kiểm tra CCHC của tỉnh tìm hiểu thực tế tại Trung tâm giải quyết thủ tục hành chính công thành phố.

Trung tâm giải quyết thủ tục hành chính công đi vào hoạt động từ tháng 7.2015 với 11 cán bộ, công chức, nhân viên. Trung tâm được trang bị cơ sở vật chất hiện đại như hệ thống xếp hàng tự động; hệ thống màn hình cảm ứng, giúp công dân tra cứu trình tự thủ tục, hồ sơ; hệ thống tra cứu hồ sơ bằng mã vạch; hệ thống camera quan sát. Phần mềm giải quyết công việc được tin học hóa liên thông qua mạng nội bộ với toàn bộ các quy trình, trình tự từ khâu tiếp nhận, bàn giao phòng chuyên môn, phân công thụ lý, trình lãnh đạo thành phố ký duyệt, trả kết quả… Ngoài ra, còn phục vụ cho công việc tra cứu, lưu giữ tài liệu và kiểm tra, giám sát từ Thường trực đến các phòng, ban chuyên môn, giám sát của tổ chức, công dân đối với hoạt động của Trung tâm. Tính từ đầu năm đến ngày 30.11.2016, Trung tâm tiếp nhận 4.111 hồ sơ, trong đó có 3.793 hồ sơ tiếp nhận mới, 318 hồ sơ kỳ trước chuyển qua. Đã giải quyết 3.597 hồ sơ, trong đó có 3.972 hồ sơ giải quyết trước và đúng thời hạn, đạt trên 96%; 139 hồ sơ quá thời hạn, chiếm 4%; đang giải quyết 514 hồ sơ; 96 hồ sơ không đủ điều kiện; 46 hồ sơ yêu cầu bổ sung. Trong quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đều được nhập, xử lý và theo dõi trên phần mềm điện tử, công khai trên trang thông tin điện tử của thành phố. Các tổ chức, công dân có hồ sơ yêu cầu giải quyết đều theo dõi được tiến độ thông qua việc tra cứu trên Internet nên đã tạo nhiều thuận lợi.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác rà soát, đánh giá TTHC tại một số cơ quan, xã, phường chưa được quan tâm đúng mức; nhận thức của một số công chức xã, phường về kiểm soát TTHC chưa đầy đủ; việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính có lúc, có nơi chưa nghiêm, tác phong làm việc của một số công chức chưa khoa học; văn bản hướng dẫn thực hiện TTHC chưa đồng bộ và thống nhất từ tỉnh đến cơ sở nên gây nhiều khó khăn trong quá trình áp dụng.

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của thành viên trong đoàn, ý kiến của lãnh đạo, các phòng chuyên môn thành phố và kiểm tra thực tế tại Trung tâm giải quyết thủ tục hành chính công, Giám đốc Sở Nội vụ Bùi Văn Tuân đánh giá cao công tác CCHC trên địa bàn thành phố đã góp phần xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo, gần dân, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tổ chức và công dân. Qua kiểm tra thực tế cho thấy, người dân rất hài lòng trước thái độ phục vụ, tinh thần làm việc minh bạch, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức thành phố, đặc biệt việc ứng dụng CNTT trong giải quyết công việc được các tổ chức, cá nhân đánh giá rất cao. Giám đốc Sở Nội vụ Bùi Văn Tuân đề nghị, trong thời gian tới, thành phố Hà Giang cần thực hiện tốt hơn nữa việc ứng dụng CNTT, mở rộng lĩnh vực thực hiện cơ chế liên thông, thống kê tốt hơn, khoa học hơn những ý kiến đánh giá mức độ hài lòng của người dân…      

                                                                  Tin, ảnh: Thiên Thanh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential tổ chức trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, tặng quà tết cho hộ nghèo tại Bắc Quang và Hoàng Su Phì

BHG- Trong 2 ngày 17 và 18.12, tại văn phòng Prudential Bắc Quang và UBND xã Nậm Dịch (Hoàng Su Phì), Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) Prudential phối hợp với Báo Hà Giang tổ chức Hội nghị tri ân khách hàng, trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học và tặng quà tết cho hộ nghèo nhân dịp đón Xuân Đinh Dậu 2017. 

19/12/2016
Công ty Unilever trao 250 suất quà Tết cho hộ nghèo xã Quyết Tiến

BHG- Ngày 18.12, tại xã Quyết Tiến (Quản Bạ), Công ty Unilever Việt Nam phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã trao 250 suất quà của chương trình "Góp tình trao Tết" đến các gia đình chính sách, hộ nghèo. Cùng đi với đoàn có đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và lãnh đạo huyện Quản Bạ. 

19/12/2016
Khám bệnh miễn phí cho người dân huyện Mèo Vạc

BHG - Ngày 16.12, Bệnh viện E (Hà Nội) phối hợp với Sở Y tế Hà Giang, Bệnh viện Đa khoa huyện Mèo Vạc tổ chức khám chữa bệnh nhân đạo và chăm sóc sức khỏe, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân trên địa bàn huyện.

18/12/2016
Quang Bình đẩy mạnh truyền thông phòng, chống HIV/AIDS

BHG - Nhận thức rõ mối hiểm họa của  HIV/AIDS, thời gian qua, huyện Quang Bình luôn xác định công tác phòng, chống HIV/AIDS là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cần được sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các tổ chức cùng mọi cá nhân trong xã hội. Thông qua công tác truyền thông, nhận thức trong cộng đồng ngày càng được nâng lên, góp phần giảm tốc độ lây nhiễm HIV trên địa bàn huyện.

17/12/2016