Đẩy mạnh công tác quy hoạch, đào tạo đội ngũ cán bộ chủ chốt cơ sở

08:45, 06/12/2016

BHG - Xác định công tác quy hoạch và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là nội dung trọng yếu, khâu quan trọng của công tác cán bộ, góp phần chủ động tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý, có tính kế thừa, phát triển, có tầm nhìn xa, đáp ứng cả nhiệm vụ trước mắt và lâu dài nên trong những năm gần đây, tỉnh ta đã dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác này, nhất là cán bộ cấp cơ sở xã, phường, thị trấn.

Toàn tỉnh có 195 xã, phường, thị trấn với tổng số cán bộ, công chức cấp xã là 4.345 người; trong đó, cán bộ là 2.025 người, trong số đó có 86 Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch HĐND, 62 Phó Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch HĐND; công chức là 2.320 người. Trình độ văn hóa và trình độ chuyên môn, lý luận chính trị cũng đã được nâng lên rất nhiều, số cán bộ, công chức học hết PTTH là 4.255 người; số có trình độ chuyên môn trên đại học là 16 người, đại học là 1.842 người, 7 người có trình độ cử nhân lý luận chính trị, 64 người trình độ cao cấp chính trị; số còn lại có trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp...

Để từng bước nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị cho cán bộ xã, phường, thị trấn; trong những năm qua, Ban Tổ chức cấp ủy các cấp đã kịp thời tham mưu, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý trong đó có cán bộ cấp xã theo đúng quy định. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2016, tỉnh đã bồi dưỡng cán bộ cấp xã về nghiệp vụ Tư pháp cho 201 người, về quản lý Nhà nước chương trình chuyên viên cho 110 người. Cán bộ được lựa chọn đi đào tạo, bồi dưỡng đều đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định; những cán bộ được cử đi đào tạo, bồi dưỡng khi trở về địa phương tiếp tục công tác đều phát huy được trình độ, năng lực công tác, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao. Tỉnh cũng rất quan tâm đến việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức của tỉnh nói chung; cán bộ, công chức cấp xã nói riêng. Cụ thể như xem xét nâng lương thường xuyên, nâng bậc lương trước thời hạn cho cán bộ có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ và nâng phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên nghề, chuyển xếp lương đối với cán bộ chuyên ngành, điều chỉnh phụ cấp chức vụ... Công tác thi đua, khen thưởng được thực hiện tốt, kịp thời động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tạo động lực cho các tổ chức, cá nhân, đảng viên phát huy nội lực, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị.

Nhằm nâng cao trình độ, năng lực của cán bộ cấp xã, tạo các cơ chế cho cấp xã đẩy mạnh phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN, Tỉnh ủy đã ban hành nhiều đề án như: Quyết định số 145-QĐ/TU, ngày 21.3.2011 phê duyệt Đề án “Nâng cao năng lực lãnh đạo phát triển KT – XH của các Đảng ủy cơ sở vùng nông thôn tỉnh Hà Giang”; Đề án số 04-ĐA/TU, ngày 18.8.2012 quy định về chức trách, nhiệm vụ, tiêu chuẩn cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang;... Để tăng cường cán bộ cho đội ngũ cán bộ cấp xã, ngoài việc luân chuyển, tăng cường cán bộ lãnh đạo cấp huyện về công tác tại các xã, các huyện còn thực hiện luân chuyển cán bộ xã lên huyện học việc; tăng cường sĩ quan là Bộ đội Biên phòng làm Phó Bí thư Đảng ủy xã, đồng thời Tỉnh ủy còn ban hành Đề án số 07-ĐA/TU, ngày 4.4.2013 hợp đồng trí thức trẻ là người địa phương đã tốt nghiệp các trường chuyên nghiệp đến công tác ở các xã đặc biệt khó khăn, biên giới, vùng sâu, vùng xa của tỉnh, với 207 tri thức trẻ của tỉnh làm Phó Chủ tịch UBND các xã...  Ngoài ra, Tỉnh ủy còn ban hành nhiều nghị quyết, chương trình, kế hoạch,... để đẩy mạnh phát triển KT – XH, đảm bảo QPAN đối với cấp xã.

Cùng với đó, việc kiểm tra, giám sát hoạt động của các xã được thực hiện thường xuyên, đặc biệt Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định giám sát vượt cấp, cấp tỉnh trực tiếp đến kiểm tra, giám sát tại các xã. Đồng thời phân công các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy theo dõi, giám sát thường xuyên đối với Đảng ủy các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh (theo QĐ 195-QĐ/TU, ngày 07.01.2016); Ban hành Chỉ thị số 03-CT/TU, ngày 10.11.2015 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường giám sát việc “Nói đi đôi với làm” đối với cấp ủy viên, người đứng đầu các cấp, các ngành và cơ sở trong tỉnh...  Đồng thời, để đánh giá hiệu quả hoạt động của BTV Đảng ủy các xã, phường, thị trấn, Tỉnh ủy đang hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá, chấm điểm hoạt động của BTV Đảng ủy các xã, phường, thị trấn...

Có thể khẳng định, với sự quan tâm quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức nói chung, cán bộ, công chức cấp xã, phường, thị trấn nói riêng của tỉnh ta trong thời gian qua đã thực sự đem lại hiệu quả thiết thực. Đến nay, chất lượng hiệu quả công việc của đội ngũ cán bộ cơ sở đã được nâng lên rõ nét, vì thế công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ phát triển KT – XH, ANQP đã chuyển biến tích cực, đồng bộ. Với những kết quả đạt được, hy vọng đội ngũ cán bộ cơ sở sẽ tiếp tục phát huy sức lực, trí tuệ của mình xây dựng tỉnh Hà Giang ngày càng phát triển...

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phòng chống tác hại của rượu, bia: Cần bắt đầu từ người trẻ

BHG- Từ lâu, rượu, bia đã trở thành văn hóa ẩm thực đối với người dân Việt Nam. Tuy nhiên, việc lạm dụng rượu, bia đang gây ra những hệ lụy khôn lường. Đặc biệt, độ tuổi thanh, thiếu niên việc lạm dụng rượu, bia đang ngày càng ra tăng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, cuộc sống và tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho cả cộng đồng.

30/11/2016
Cháy nhà dân tại thôn Nhạ, xã Đồng Tâm (Bắc Quang)

BHG - Ngày 28.11, tại thôn Nhạ, xã Đồng Tâm, huyện Bắc Quang đã xảy ra một vụ hỏa hoạn làm cháy hoàn toàn ngôi nhà của hộ gia đình ông Lý Xuân Hiền. 

30/11/2016
Biến rủi ro thành niềm an ủi

BHG - "Trong cuộc sống, không ai mong muốn điều không may mắn xảy đến với bản thân và gia đình mình. Những rủi ro về tài chính, bệnh hiểm nghèo, thương tật, thậm chí tử vong,... có thể bất ngờ xuất hiện mọi thời khắc không trừ một ai. 

29/11/2016
Hiệu quả vai trò tham mưu trong công tác diễn tập ứng phó cháy rừng – TKCN

BHG - Huyện Hoàng Su Phì có diện tích đất lâm nghiệp 32.963,84 ha, trong đó diện tích rừng trồng, rừng khoanh nuôi tái sinh và rừng tự nhiên trên địa bàn chủ yếu là các loại cây như: Keo, Mỡ, Thông,... nên khả năng xảy ra cháy rừng là rất cao. 

29/11/2016