Hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử nạn vì TNGT

Tưởng nhớ người đi - vì người ở lại

10:11, 19/11/2016

BHG - Tai nạn giao thông (TNGT) - cụm từ không ai muốn nhắc đến nhưng nó đã trở nên quá quen thuộc trong cuộc sống thường ngày của mỗi người. Dù không bao giờ mong muốn, nhưng mỗi ngày, mỗi người luôn phải đối mặt với nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây tai nạn khi tham gia giao thông. Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, mỗi ngày ở nước ta có trên 20 người bước qua cửa đã không còn cơ hội trở về mái nhà thân yêu, cùng với đó, hàng chục người trở về với những vết thương vì TNGT. Những vụ tai nạn xảy ra, nặng thì mất người, nhẹ cũng mang thương tích, vừa tốn tiền hao của, quyệt quệ tinh thần, để lại nỗi đau lớn cho người thân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tương lai con trẻ. Ở nước ta, thiệt hại do TNGT được ví như chết chóc trong chiến tranh, tiêu hao mỗi ngày nhiều tỷ đồng, gây áp lực lớn đến công cuộc xoá đói, giảm nghèo.

Trên địa bàn tỉnh ta, hệ thống hạ tầng giao thông ngày càng được đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, nhưng nó cũng đồng nghĩa với việc gia tăng TNGT. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên, phần lớn do ý thức người tham gia giao thông, thời gian qua, có nhiều vụ thảm khốc, gây sự chú ý lớn của dư luận, đều xuất phát từ sự chủ quan của mỗi người. Hẳn nhiều người vẫn chưa thể quên những vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn huyện Vị Xuyên trong tháng 10 vừa qua, hậu quả để lại thật thảm khốc, nó cho thêm chúng ta những bài học về sự tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông.

Các lực lượng chức năng Công an tỉnh phối hợp kiểm tra việc tuân thủ pháp luật về trật tự ATGT của chủ và lái xe khách đường dài.
Các lực lượng chức năng Công an tỉnh phối hợp kiểm tra việc tuân thủ pháp luật về trật tự ATGT của chủ và lái xe khách đường dài.

Đơn cử như, vào khoảng18h30 ngày 14.10 vừa qua, tại km17 đường Hà Giang - Tuyên Quang xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng. Chiếc xe khách giường nằm BKS 23B-002.69 của nhà xe Bằng Phấn chạy tuyến Hà Giang - Nam Định do tài xế Lưu Xuân Quang, 48 tuổi, trú tỉnh Phú Thọ điều khiển va chạm với xe ô tô và xe máy đi ngược chiều khiến 2 người ngồi trên xe máy tử vong tại chỗ, 2 ô tô bị hư hỏng nặng, xe máy biến dạng hoàn toàn. Hai người điều khiển xe máy thiệt mạng gồm Hoàng Trung Dũng, 31 tuổi và  Bùi Công Toản, 25 tuổi, đều là công nhân Công ty Cổ phần Sông Đà 5 đang thi công Nhà máy thuỷ điện Sông Lô 2 trên địa bàn xã Đạo Đức. Dù tai nạn đã xảy ra nhiều ngày, nhưng những công nhân cùng làm việc với Dũng và Toản vẫn chưa hết bàng hoàng, xót xa. Qua tìm hiểu được biết, Dũng và Toàn đều là những lao động chăm chỉ, cần mẫn, hiền lành, không ai nghĩ người như vậy lại gánh chịu cái chết thương tâm do TNGT...

Và mới đây, 2 vụ TNGT xảy ra chỉ trong vòng một tiếng, trên cùng một địa bàn và địa điểm chỉ cách nhau vài cây số khiến 2 người chết tại chỗ. Vào hồi 15h, ngày 19.10, tại km 21 đường Hà Giang - Tuyên Quang thuộc địa bàn huyện Vị Xuyên xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng giữa ô tô và xe máy khiến 1 người tử vong. Theo đó, xe máy BKS 23H1-058.84 do anh Bàn Văn Thắng, 36 tuổi, trú tại thôn Mường, xã Bạch Ngọc (Vị Xuyên) điều khiển va chạm với xe máy BKS 18H2-1316 khiến anh Thắng văng xuống đường. Ngay lúc đó, xe Công - ten - nơ BKS 86C-060.88 kéo theo rơ - móc biển số 86R-005.39 do anh Trần Đức Minh (Phan Thiết - Bình Thuận) điều khiển cán qua đầu khiến anh Thắng tử nạn.

Vụ TNGT trên đang được lực lượng chức năng xử lý thì lại tiếp nhận thông tin cách đó không xa, tại km15 thuộc địa phận xã Đạo Đức (Vị Xuyên) xảy ra vụ tai nạn kinh hoàng. Theo đó, vào khoảng 16h, anh  Hoàng Minh Quang, 26 tuổi, trú tại thôn Tân Tiến (Tân Trịnh - Quang Bình), điều khiển xe máy BKS 23E1-024.69 đâm trực diện vào đầu xe khách giường nằm của nhà xe Cầu Mè, BKS 23B-001.30 chạy tuyến Mỹ Đình - Hà Giang. Cú đâm quá mạnh khiến Hoàng Minh Quang tử vong tại chỗ, chiếc xe máy bị biến dạng, xe khách hư hỏng phần đầu.

...Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới, hàng năm trên thế giới có khoảng 1,3 triệu người chết, khoảng 50 triệu người bị thương vì TNGT đường bộ. Tính chất nghiêm trọng của TNGT đã thúc đẩy Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết A/RES/64/255 ngày 2.3.2010 tuyên bố giai đoạn 2011-2020 là Thập kỷ hành động vì an toàn giao thông. Mới đây, ngày 15.4.2016, Đại hội đồng Liên hợp quốc tiếp tục ban hành Nghị quyết mới A/RES/70/260 về Cải thiện an toàn giao thông đường bộ toàn cầu với mục tiêu đến năm 2020 thiệt hại về người do TNGT đường bộ giảm còn 50% so với năm 2010.

Cũng vì tính chất nghiêm trọng của TNGT, ngay từ năm 1993, Tổ chức Hoà bình đường bộ đã khởi xướng Ngày thế giới tưởng nhớ các nạn nhân TNGT đường bộ. Ngày 27.10.2005, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã chính thức công nhận và chọn ngày Chủ nhật tuần thứ ba của tháng 11 hàng năm là Ngày Thế giới tưởng niệm nạn nhân giao thông đường bộ (Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT) trên toàn cầu. Ngày kỷ niệm này đã trở thành một công cụ quan trọng trong nỗ lực chung toàn cầu để cải thiện ATGT. Đây cũng là cơ hội thu hút sự chú ý của cả cộng đồng đến những tổn thất to lớn về tinh thần, kinh tế do TNGT gây ra, tưởng nhớ nạn nhân của TNGT và vinh danh các dịch vụ cứu hộ, hỗ trợ.

Tại Việt Nam, lần đầu tiên Uỷ ban ATGT Quốc gia phát động kế hoạch hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân tử nạn vì TNGT vào ngày 19.11.2012. Đến năm 2013, hoạt động này được tổ chức thường niên trong phạm vi cả nước, nhằm cảnh báo xã hội về thảm họa TNGT, đồng thời nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, phòng tránh TNGT cũng như cầu siêu cho những người đã mất.

2016 - năm thứ 5 tại Việt Nam, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với các địa phương, đoàn thể chính trị, tổ chức tôn giáo tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT. Đây là dịp để chúng ta tưởng nhớ, thương cảm với những người không may qua đời khi tham gia giao thông, đồng thời là cơ hội để mỗi người nhắc nhở chính mình, người thân, bạn bè về sự chấp hành Luật giao thông. Mỗi gia đình, nhà trường cần giáo dục con em mình khi còn bé về ý thức trách nhiệm khi tham gia giao thông, góp phần tạo ra môi trường giao thông an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Năm nay, chương trình được tổ chức với các hoạt động chính như truyền thông về mục đích, ý nghĩa và các hoạt động để hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT; thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân TNGT trên cả nước ngày 1-10.11; tuyên truyền ATGT trong trường học... Đặc biệt, Đại lễ cầu siêu nạn nhân tử vong do TNGT sẽ được tổ chức vào ngày 13.11 tại chùa Trình Yên Tử - Trụ sở Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh.

Trên địa bàn tỉnh ta, Ban ATGT cũng đã phát động chiến dịch tuyên truyền và các hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT. Mục tiêu đặt ra, tiếp tục nâng cao nhận thức, ý thức của toàn dân trong việc chấp hành pháp luật trật tự ATGT, phòng tránh TNGT; nâng cao tinh thần trách nhiệm của các lực lượng làm công tác đảm bảo trật tự ATGT; góp phần thực hiện mục tiêu giảm TNGT.

THIÊN THANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sạt lở lớn gây tắc giao thông Tỉnh lộ Xín Mần - Bắc Hà (Lào Cai)

BHG - Sáng 17.11, do ảnh hưởng của đợt áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn (diễn ra từ ngày 15-17.11) bất ngờ làm đất, đá tại Km 2 + 600 và Km 2 + 900 Quốc lộ 4 sạt lở, ước khối lượng lên đến trên 1.800 m3, gây ách tắc tuyến đường Tỉnh lộ Xín Mần đi Bắc Hà (Lào Cai).

18/11/2016
Cháu bé 10 tháng tuổi bị não úng thủy thoi thóp sự sống từng ngày

BHG - Cháu bé 10 tháng tuổi với cái đầu phình to, mọng nước, chân tay teo quắt lại, đôi mắt đỏ mọng không thể mở được, luôn vật vã và đau đớn. Cháu quấy khóc ngày, đêm vì những cơn đau hành hạ. Nhìn con vật vã vì đau đớn, người mẹ trẻ với đôi mắt đỏ hoe, chỉ biết nhìn con nằm chờ chết vì hoàn cảnh gia đình quá éo le…

18/11/2016
Công ty Cổ phần phát triển Điện lực Ánh Sáng tặng quà học sinh nghèo xã Du Già (Yên Minh)

BHG - Sáng 15.11, Công ty Cổ phần phát triển điện lực Ánh Sáng do ông Nguyễn Thành Lê, nguyên Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty  Điện lực miền Bắc, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần phát triển Điện lực Ánh Sáng đã đến tặng quà cho các em học sinh nghèo 2 trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS xã Du Già. 

16/11/2016
Tập huấn kết hợp Y học cổ truyền và Y học hiện đại trong chuẩn đoán, điều trị bệnh lý nam học

BHG - Ngày 16.11,  Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh đã tổ chức tập huấn kết hợp Y học cổ truyền và Y học hiện đại trong chuẩn đoán, điều trị bệnh lý nam học và chuyển giao gói kỹ thuật theo đề án 1816 của Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương. Tham dự có: đại diện Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương; lãnh đạo Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh; Bệnh viện Đa khoa tỉnh; các bệnh viện tuyến huyện. 

16/11/2016