Sáng tạo, hiệu quả trong công tác tuyên truyền

08:28, 21/09/2016

BHG - Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài của dân tộc từng dạy cán bộ làm công tác tuyên truyền về khởi nguồn công việc chính là “Xuất phát từ nhiệt tình cách mạng, tình thương yêu chân thành đồng bào các dân tộc, từ tinh thần hết lòng phục vụ đồng bào các dân tộc. Có như thế, mới tìm ra cái đúng, cái hay mà làm”... Khắc sâu lời dạy thuở sinh thời của Bác, BCH Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hà Giang khóa XV, nhiệm kỳ 2011 – 2016 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyên truyền mà Đảng giao phó, đồng thời cũng là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Hội LHPN. Và điều đó được chứng minh bằng những kết quả đầy sức thuyết phục.

Việc khơi dạy nghề truyền thống cho hội viên, phụ nữ được Hội LHPN tỉnh đặc biệt quan tâm. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Hợp tác xã Sản xuất vải lanh truyền thống xã Lùng Tám – Quản Bạ.
Việc khơi dạy nghề truyền thống cho hội viên, phụ nữ được Hội LHPN tỉnh đặc biệt quan tâm. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Hợp tác xã Sản xuất vải lanh truyền thống xã Lùng Tám – Quản Bạ.

Lựa chọn cách làm sáng tạo: Tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa, diễn ra ngay tại chợ phiên trung tâm các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), Hội LHPN tỉnh đã tạo hiệu ứng tích cực cho công tác tuyên truyền. Trong ký ức nhiều người giờ vẫn vẹn nguyên hình ảnh ấn tượng qua diễn xuất của những diễn viên,... cán bộ; nhưng không kém phần sâu sắc về thông điệp pháp luật qua 123 cuộc truyền thông, 41 cuộc tuyên truyền “Ngày hội pháp luật”. Không những vậy, Hội còn chủ động phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức 29 cuộc diễn tập xử lý tình huống mua bán người, bạo lực gia đình... Những hoạt động trên thu hút gần 90 nghìn lượt người tham dự. Giúp các cấp Hội dễ dàng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và các văn bản luật pháp liên quan đến phụ nữ, trẻ em tới người nghe một cách sinh động, hấp dẫn, dễ hiểu, dễ nhớ. Sau tuyên truyền, nhiều cặp vợ chồng chung sống nhưng chưa đăng ký kết hôn, tự nguyện đăng ký kết hôn và nhiều trẻ em từ đây có tên khai sinh.

Đặc biệt, xác định “Gia đình là tế bào của xã hội”. Để “tế bào” ấy thực sự lành mạnh, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền thiết thực, đa dạng thông qua các kỳ sinh hoạt Chi, Tổ hội để hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững. Tiêu biểu như thực hiện trên 40 nghìn cuộc tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động: “Phụ nữ cả nước thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm vì sức khoẻ gia đình và cộng đồng”, kiến thức về nước sạch, vệ sinh môi trường; chăm sóc sức khỏe, sức khỏe sinh sản; dân số/kế hoạch hóa gia đình... Đồng thời, BCH Hội LHPN tỉnh linh hoạt, sáng tạo phát động Cuộc vận động: “Phụ nữ DTTS học chữ và nói tiếng phổ thông” để loại bỏ trở ngại trong tiếp thu kiến thức của nhiều hội viên, phụ nữ DTTS sinh sống ở vùng sâu, vùng xa trước thực trạng tái mù chữ hoặc không biết nói tiếng phổ thông. Sau đó, Hội phối hợp với ngành Giáo dục mở 142 lớp xóa mù chữ, giúp 2.462 phụ nữ DTTS biết nói tiếng phổ thông và nhiều người trong số họ biết viết chữ. Điều này, mang đến cho chị em sự tự tin trong giao tiếp, dễ dàng tiếp thu kiến thức để tổ chức cuộc sống gia đình.

Mặt khác, với mục đích hỗ trợ chị em có kiến thức, kỹ năng nuôi dạy con, góp phần thực hiện hiệu quả Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”, các cấp Hội đã tổ chức 13.000 cuộc tập huấn, hướng dẫn, tuyên truyền kiến thức, phương pháp nuôi dạy con cho 540 nghìn lượt bố, mẹ có con dưới 16 tuổi. Bên cạnh đó, triển khai, nhân rộng 614 loại hình Câu lạc bộ trong lĩnh vực gia đình như: “Xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Trách nhiệm và chia sẻ”, “Phụ nữ không sinh con thứ 3” hay Câu lạc bộ “Phòng, chống suy dinh dưỡng”. Duy trì và thành lập 1.052 địa chỉ tin cậy ở cộng đồng nhằm hỗ trợ kịp thời và bảo đảm an toàn cho nạn nhân không may bị bạo lực gia đình... Có thể khẳng định, sự hoạt động tích cực của các cấp Hội đã từng bước nâng cao nhận thức cho các thành viên và cộng đồng về ý nghĩa, tầm quan trọng của gia đình; tạo nền tảng quan trọng để bảo vệ, gìn giữ hạnh phúc gia đình. Đặc biệt, sáng tạo trong Cuộc vận động: “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do T.Ư Hội LHPN Việt Nam phát động, BCH Hội LHPN tỉnh đã chọn phong trào “Nhà sạch, vườn đẹp” gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới làm hoạt động chủ đạo. Năm 2013, phong trào này được BCH Đảng bộ tỉnh đưa vào chương trình trọng tâm của tỉnh với chủ đề: “Làm nhà sạch, vườn đẹp, xây dựng đường giao thông nông thôn”. Đến nay, 83,2% gia đình hội viên đạt 8/8 tiêu chí “5 không, 3 sạch”; 30.500 hộ đạt tiêu chí “Nhà sạch, vườn đẹp”. Điều này góp phần không nhỏ trong việc thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh, hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình và cộng đồng dân cư.

Cùng với kết quả trên, công tác dạy nghề, khơi dậy nghề truyền thống cho hội viên, phụ nữ được Hội LHPN tỉnh đặc biệt quan tâm. Hội đã phối hợp tổ chức tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về đào tạo nghề cho hội viên, phụ nữ nhất là hội viên, phụ nữ trong độ tuổi lao động. Đồng thời, tổ chức 355 lớp dạy nghề cho 11.500 người, với những nghề phù hợp nhu cầu thực tiễn như: Thêu, dệt thổ cẩm, trồng rau an toàn, nuôi và phòng trị bệnh cho gia súc. Sau học nghề, chị em áp dụng kiến thức đã học để chăn nuôi, trồng trọt, mở dịch vụ,... phát triển kinh tế gia đình, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

Có thể khẳng định, những kết quả trên chính là điểm nhấn ấn tượng trong tập thành tích dày trang của BCH Hội LHPN Hà Giang xuyên suốt nhiệm kỳ 2011-2016. Kết quả đó đã góp phần không nhỏ vào sự nghiệp xây dựng tỉnh Hà Giang vững mạnh nơi cực Bắc thiêng liêng của Tổ quốc; xứng đáng với lời ngợi khen của Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cho phụ nữ: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”.

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hạnh phúc của gia đình có người nhiễm HIV

BHG - Nhận kết quả xét nghiệm HIV của con mình là âm tính, vợ chồng anh T. ôm chặt lấy con nghẹn ngào xúc động. Tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS , anh T. chia sẻ "Vợ chồng anh đều bị nhiễm HIV, sau khi đến phòng khám chuyên khoa HIV/AIDS, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tư vấn, điều trị sức khoẻ  cả 2 đã cải thiện. 

21/09/2016
Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giai đoạn hiện nay

BHG - Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Nhà nước; những năm qua, việc xây dựng tổ chức Hội vững mạnh là một trong 6 nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hà Giang lần thứ XV, nhiệm kỳ 2011-2016 đề ra. 

21/09/2016
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để Luật BHXH, BHYT đi vào cuộc sống

BHG- Những năm qua, BHXH tỉnh luôn chú trọng công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, góp phần thực hiện thắng lợi vấn đề an sinh xã hội.

20/09/2016
Yên Minh, đào tạo nghề gắn chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm

BHG- Trong những năm gần đây, tỉnh ta có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất hàng hóa, thúc đẩy xóa đói giảm nghèo và giải quyết việc làm cho lao động địa phương như Quyết định 352, Nghị quyết 47 và 209... Để những chính sách này khi đến với người dân đạt được hiệu quả cao nhất và nâng cao tỷ lệ lao động nông thôn có việc làm ổn định, huyện Yên Minh đã và đang thực hiện đào tạo nghề gắn với những chính sách hỗ trợ đang triển khai.

17/09/2016