Trạm Y tế xã Phố Cáo nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

06:46, 17/09/2016

BHG- Xã Phố Cáo là một xã biên giới của huyện Đồng Văn, có 18 thôn bản; sự phân bố dân cư không đồng đều, đường liên thôn bản đi lại rất khó khăn, cũng như trình độ trí, nhận thức của người dân về công tác khám chữa bệnh (KCB) chưa cao... đây là những yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến công tác KCB phục vụ nhân dân trên địa bàn. Tuy nhiên, công tác KCB của trạm luôn được đánh giá cao, các y, bác sĩ không ngừng nâng cao y đức và chuyên môn phục vụ hiệu quả cho người dân trong xã.

Cán bộ Trạm Y tế xã Phố Cáo khám bệnh nhân.
Cán bộ Trạm Y tế xã Phố Cáo khám bệnh nhân.

Năm 2014, Trạm Y tế xã Phố Cáo đạt chuẩn Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã. Hiện tại, cả mạng lưới y tế và tổ chức cán bộ của trạm đều đã đáp ứng được công tác KCB trên địa bàn. Trạm có 8 giường bệnh, với nhà 2 tầng khang trang cùng 12 phòng làm việc, trạm cũng xây dựng thêm nhà lưu trú 5 gian cho cán bộ, các trang thiết bị được đầu tư phục vụ công tác KCB khá đầy đủ. 5 cán bộ làm việc tại trạm gồm 1 bác sĩ đa khoa, 1 y sĩ đa khoa, 1 điều dưỡng, 1 nữ hộ sinh và 1 y tá sơ học. Bên cạnh đó có 18 đồng chí y tế thôn bản và 3 cô đỡ, đội ngũ này luôn sâu sát cơ sở, kịp thời phát hiện và có chế độ thông tin báo cáo kịp thời mỗi khi có dịch bệnh xảy ra. 

Tại các phòng khám bệnh của trạm luôn tổ chức tốt công tác đón tiếp, hướng dẫn và phân loại tình trạng bệnh; thái độ phục vụ người bệnh được nâng cao. Trong 7 tháng của năm 2016, tổng số bệnh nhân điều trị nội trú 33 bệnh nhân, tổng số ngày điều trị 165 ngày; trong đó, KCB bằng BHYT người lớn là 1.524 lượt, trẻ em là 335 lượt khám; số lượt khám tại trạm 1.577, tại nhà là 282 lượt. Đặc biệt không có sự sai sót về chuyên môn.

Tiêu chí KCB của trạm luôn đảm bảo mọi người trong xã đều được KCB, đảm bảo KCB định kì hàng năm cho từng người dân. Các y, bác sĩ tự nâng cao y đức về KCB, đặc biệt tăng cường hoạt động xuống thôn bản KCB tại nhà cho nhân dân. Theo ông Sùng Mí Lử, Phó trưởng trạm, để đạt được hiệu quả khám chữa bệnh cho người dân, trạm y tế có sự giúp đỡ, quan tâm, hỗ trợ rất lớn từ các cấp ủy, chính quyền địa phương. Ông cho biết thêm: Các cán bộ của Trạm cũng thường xuyên tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ y tế thôn bản có trình độ chuyên môn, tất cả các cán bộ thôn bản đều đã qua đào tạo đáp ứng nhu cầu KCB hiệu quả nhất. Trạm y tế cũng thường xuyên tổ chức họp giao ban, mỗi tháng 2 lần vào ngày 15 và 28 để đánh giá công tác y tế và đưa ra những kế hoạch y tế mới.

Đối với một trạm y tế vùng cao, những khó khăn thách thức về mọi mặt là không thể tránh khỏi, đặc biệt là về vấn đề kinh phí. Knh phí để đào tạo nguồn nhân lực, để thay mới, bổ sung trang thiết bị KCB. Tuy nhiên, vượt qua tất cả những khó khăn đó, bằng lòng yêu nghề, thương dân, các cán bộ, nhân viên y tế của xã Phố Cáo vẫn ngày đêm âm thầm KCB cho người dân.

MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vai trò xung kích của tuổi trẻ xã biên giới Pà Vầy Sủ

BHG - Những năm qua, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện; tuổi trẻ xã Pà Vầy Sủ (Xín Mần) đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các Hội, đoàn thể trển địa bàn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, triển khai nhiều phong trào thi đua sôi nổi đem lại hiệu quả nhất định; góp phần xây dựng tổ chức cơ sở Đoàn vững mạnh, phát triển KT-XH và giữ vững AN – QP vùng biên cương. 

15/09/2016
Tiếp công dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo: nếu sai phải công khai xin lỗi dân!

BHG - Thành phố (TP) Hà Giang là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh và cũng là nơi tập trung nhiều chương trình, dự án của tỉnh, TP phục vụ cho sự nghiệp phát triển KT-XH của địa phương. 

15/09/2016
Công tác việc làm và xuất khẩu lao độngtrên địa bàn tỉnh có nhiều khởi sắc

BHG- Tạo việc làm cho lao động dư thừa bằng cách đưa người lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp (KCN) trong nước và xuất khẩu lao động (XKLĐ) trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua có nhiều khởi sắc. Người lao động tại các huyện, các xã vùng sâu, vùng xa đã tự giác đăng ký đi lao động, tạo công việc cho bản thân và cũng đem lại thu nhập đáng kể cho gia đình. 

14/09/2016
Cần nâng cao ý thức để xây dựng môi trường không khói thuốc

BHG- Khói thuốc lá mù mịt khắp phòng lạnh, vô tư hút thuốc lá ở nơi công sở mà không quan tâm đến người xung quanh. Nhiều người bị ép phải hút thuốc lá thụ động tại cơ quan, gây ra nhiều loại bệnh tật. Đã đến lúc, đòi hỏi đến ý thức của những người hút thuốc lá... nơi công sở?

14/09/2016