Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để Luật BHXH, BHYT đi vào cuộc sống

07:05, 20/09/2016

BHG- Những năm qua, BHXH tỉnh luôn chú trọng công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, góp phần thực hiện thắng lợi vấn đề an sinh xã hội.

Ngay sau khi Luật BHXH (sửa đổi), Luật BHYT (sửa đổi, bổ sung) được thông qua, BHXH tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền về nội dung của Luật trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như Trang thông tin điện tử của Ngành. Nội dung tuyên truyền tiếp tục khẳng định quan điểm của Đảng và Nhà nước về vị trí, vai trò, ý nghĩa của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội; làm rõ trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong lãnh đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại địa phương, đơn vị; sự cần thiết và ý nghĩa của việc sửa đổi Luật BHXH, BHYT.

Những tháng đầu năm 2016, công tác tuyên truyền đã được lãnh đạo BHXH tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ và thống nhất, không chỉ phong phú về nội dung, mà còn đa dạng về hình thức, vừa có bề rộng, chiều sâu. Thông qua các buổi tập huấn, tư vấn, đối thoại,... các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, đặc biệt là những nội dung, quy định mới của Luật BHXH (sửa đổi), Luật BHYT (sửa đổi, bổ sung) đã kịp thời truyền tải, phổ biến, giúp cho các ngành, các tập thể lao động và đông đảo người dân hiểu rõ hơn sự quan tâm chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với sự nghiệp an sinh xã hội nói chung và công tác BHXH, BHYT nói riêng. Cụ thể là: Trong  tháng 4.2016, BHXH tỉnh đã phối hợp với Công đoàn viên chức tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến, quán triệt Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT và Luật BHXH năm 2016 cho đối tượng là cán bộ phụ trách công tác chế độ, chính sách trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và Báo Hà Giang tăng thời lượng phát sóng chuyên mục BHYT và số lượng tin, bài, trên chuyên mục Báo Hà Giang, cung cấp thông tin về tình hình thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn cho các cơ quan báo, đài. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc viết bài tuyên truyền về BHYT trên Báo Hà Giang, Websites BHXH tỉnh, Cổng Thông tin điện tử của tỉnh; đăng tải các tin, bài tuyên truyền về thực  hiện chính sách BHYT; phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức phát thanh tuyên truyền về chính sách BHYT trên Đài phát thanh tỉnh và cả hệ thống  Đài truyền thanh các huyện, thành phố.

Thực hiện chủ trương của BHXH Việt Nam về xã hội hóa trong công tác tuyên truyền trực quan, BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh, chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố phối hợp với Phòng Văn hóa huyện tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về ngày BHYT Việt Nam 1.7.2016 trên các tuyến đường chính của tỉnh, huyện, thành phố, các cơ sở KCB BHYT, tại trụ sở BHXH.

Để góp phần hoàn thành được các chỉ tiêu nhiệm vụ đã đề ra, BHXH tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị, cũng như Đề án của Chính phủ về thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân; chủ động và tăng cường hơn nữa việc triển khai thực hiện các chương trình phối hợp với các Ban, Ngành, Đoàn thể cũng như với các cơ quan truyền thông, các cơ quan báo chí trong công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT; nghiên cứu, đề xuất việc đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền; phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện các hoạt động tuyên truyền đến các nhóm đối tượng thông qua các cuộc tọa đàm, đối thoại, các hoạt động tuyên truyền lưu động;... tuyên truyền về BHXH, BHYT; xây dựng, duy trì hoạt động của đội ngũ cộng tác viên, đồng thời phát huy vai trò của hệ thống Trang tin điện tử ngành BHXH trong công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT.

Cao Phương Thúy (BHXH tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh, đào tạo nghề gắn chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm

BHG- Trong những năm gần đây, tỉnh ta có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất hàng hóa, thúc đẩy xóa đói giảm nghèo và giải quyết việc làm cho lao động địa phương như Quyết định 352, Nghị quyết 47 và 209... Để những chính sách này khi đến với người dân đạt được hiệu quả cao nhất và nâng cao tỷ lệ lao động nông thôn có việc làm ổn định, huyện Yên Minh đã và đang thực hiện đào tạo nghề gắn với những chính sách hỗ trợ đang triển khai.

17/09/2016
Trạm Y tế xã Phố Cáo nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

BHG- Xã Phố Cáo là một xã biên giới của huyện Đồng Văn, có 18 thôn bản; sự phân bố dân cư không đồng đều, đường liên thôn bản đi lại rất khó khăn, cũng như trình độ trí, nhận thức của người dân về công tác khám chữa bệnh (KCB) chưa cao... đây là những yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến công tác KCB phục vụ nhân dân trên địa bàn. Tuy nhiên, công tác KCB của trạm luôn được đánh giá cao, các y, bác sĩ không ngừng nâng cao y đức và chuyên môn phục vụ hiệu quả cho người dân trong xã.

17/09/2016
Vai trò xung kích của tuổi trẻ xã biên giới Pà Vầy Sủ

BHG - Những năm qua, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện; tuổi trẻ xã Pà Vầy Sủ (Xín Mần) đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các Hội, đoàn thể trển địa bàn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, triển khai nhiều phong trào thi đua sôi nổi đem lại hiệu quả nhất định; góp phần xây dựng tổ chức cơ sở Đoàn vững mạnh, phát triển KT-XH và giữ vững AN – QP vùng biên cương. 

15/09/2016
Tiếp công dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo: nếu sai phải công khai xin lỗi dân!

BHG - Thành phố (TP) Hà Giang là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh và cũng là nơi tập trung nhiều chương trình, dự án của tỉnh, TP phục vụ cho sự nghiệp phát triển KT-XH của địa phương. 

15/09/2016