Thuốc lá và những ảnh hưởng đối với sức khỏe

07:24, 09/08/2016

BHG- Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm thuốc lá cướp đi sinh mạnh của gần 6 triệu người và dự kiến con số này sẽ tăng lên 8 triệu vào năm 2020, trong đó 70% số ca tử vong sẽ xảy ra ở các nước đang phát triển. Ở nước ta, mỗi năm có khoảng 40.000 người tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá, cao hơn rất nhiều so với số người chết do HIV/AIDS và tai nạn giao thông. Do vậy, nếu không thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống tác hại thuốc lá có hiệu quả, con số này sẽ tăng lên thành 70.000 ca/năm vào năm 2030.

Trong khói thuốc lá chứa hơn 7.000 hóa chất, trong đó có khoảng 69 chất gây ung thư. Với các thành phần độc tính trong khói thuốc được khoa học chứng minh là một trong các nguyên nhân gây ra hơn 25 căn bệnh khác nhau như: Ung thư phổi, ung thư thanh quản, ung thư khoang miệng, ung thư da, các bệnh tim mạch, các bệnh về hô hấp... Nicotin trong khói thuốc lá được xếp vào nhóm có tính dược lý gây nghiện tương tự như Heroin và Cocain. Không chỉ có tác hại đối với sức khỏe, việc sử dụng thuốc lá còn gây ra các chi phí trong việc chăm sóc cho những người bị bệnh do hút thuốc lá, cộng thêm tổn thất do giảm hoặc mất khả năng lao động, do hỏa hoạn và những tổn hại cho môi trường.

Điều đáng lo ngại là không chỉ những người trực tiếp hút thuốc lá bị ảnh hưởng mà ngay cả những người không hút thuốc nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc cũng mắc các bệnh giống như người hút, đây được coi là những người hút thuốc thụ động, như: Vợ, con, người sống chung trong gia đình với người hút thuốc hoặc những người làm việc thường xuyên trong môi trường có khói thuốc lá. Nguy cơ mắc bệnh động mạch vành ở những người hút thuốc thụ động cao hơn 25 - 30% so với những người không hít phải khói thuốc. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường xuyên hít phải khói thuốc sẽ làm tăng tỷ lệ viêm phế quản, viêm phổi và viêm tai giữa, làm nặng thêm các triệu chứng hen. Phụ nữ mang thai thường xuyên hít phải khói thuốc thụ động có thể bị sảy thai, thai nhi chậm phát triển hoặc sinh non.

Tuy nhiên, trên thực tế không phải không biết được những ảnh hưởng và những hậu quả mà thuốc lá đem lại, nhưng nhiều người vì những lý do khác nhau nên đã không từ bỏ được thói quen rất có hại cho sức khỏe này. Không những thế, thuốc lá còn gây thiệt hại rất lớn về kinh tế cho xã hội. Để công tác phòng chống thuốc lá đạt hiệu quả cao, ngoài sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội thì trên hết vẫn là nhận thức và trách nhiệm trước cộng đồng đối với những người đã, đang và có ý định hút thuốc, hãy từ bỏ thuốc vì sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.

Ngọc Anh (TT Truyền thông GDSK)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai giảng Lớp tập huấn công tác quản lý, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ cho cán bộ, công chức Kiểm lâm tỉnh

BHG - Sáng 8.8, Chi cục Kiểm lâm phối hợp với Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ (Công an tỉnh) tổ chức khai giảng lớp tập huấn công tác quản lý, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ (CCHT) đợt 1 cho 70 cán bộ, công chức lực lượng Kiểm lâm tỉnh. 

08/08/2016
Bão số 2 gây thiệt hại hơn 16 tỷ đồng

BHG - Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, từ ngày 3 – 5.8, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra mưa to đến rất to tại nhiều khu vực, gây lũ làm hư hại nhiều công trình giao thông, nhà ở và các công trình phúc lợi khác. Tính đến 15h ngày 5.8, tổng thiệt hại do thiên tai gây ra khoảng 16 tỉ đồng.

06/08/2016
Thành phố Hà Giang - biển cấm... cấm ai(!?)

BHG - Với mục tiêu tăng cường công tác quản lý, đảm bảo trật tự an toàn giao thông đô thị, ngăn chặn tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, thành phố Hà Giang đã, đang triển khai cắm biển cấm trên các tuyến đường nội đô. Đến thời điểm hiện tại, lực lượng chức năng của thành phố đã cắm được 88 biển cấm và cấm theo giờ trên các tuyến đường thuộc phường Nguyễn Trãi, Minh Khai, Trần Phú... Nhưng theo phản ánh của người dân, nhiều vị trí cắm biển không hợp lý nên hiệu qủa không như mong muốn!.

06/08/2016
Cùng chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

BHG - "Em có mắt nhưng em không thể ngắm nhìn/ Có đôi môi xinh nhưng không thể cười nói/ Em có cuộc đời nhưng ai đã cướp/ Nước mắt em rơi hay nước mắt màu da cam...". Lời bài hát "Nước mắt màu da cam" của Thanh Thúy cất lên như chạm sâu vào tâm khảm và ám ảnh trái tim mỗi người con đất Việt khi nghĩ về hình ảnh những nạn nhân chất độc da cam/dioxin (NNCĐDC/DIOXIN).

06/08/2016