Xín Mần Tết đến "ấm tình người"

08:14, 26/01/2016

BHG- Cả Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể xã hội cùng chung tay lo Tết cho người có công, các gia đình chính sách, người nghèo, kẻ cô đơn... mong cho Tết đến, Xuân về làng trên, bản dưới no đủ, đầm ấm, yên vui. Không khí đón Xuân mới những ngày này tại Xín Mần rộn rã hẳn lên. Trưởng phòng Lao động TB &XH huyện Xín Mần, Trần Xuân Tĩnh cho biết: Đến thời điểm hiện nay, Phòng Lao động TB & XH huyện đã hoàn tất việc chi trả theo chế độ, chính sách ưu đãi theo quy định của Đảng, Nhà nước đối với người có công, gia đình chính sách. Tại Xín Mần, tổng số người được trợ cấp hàng tháng là 2.484 đối tượng được thụ hưởng. Tổng số tiền đã chi trả là 3.919.506.000 đồng. Phòng cũng đã giải quyết chế độ cho 217 đối tượng là người có công với cách mạng qua các thời kỳ, số tiền là 233,76 triệu đồng. Trong đó, tiền truy lĩnh được điều chỉnh cho 206 đối tượng là 65,942 triệu đồng. Trả tiền mai táng phí cho 5 đối tượng bằng 41,7 triệu đồng. Giải quyết chi trả chế độ chất độc hóa học cho 1 đối tượng là 47,614 triệu đồng... 

Xe chở quà Tết của đoàn Cựu sinh viên Trường Lê Hồng Phong, thành phố Hà Giang đang sống, làm việc tại Thủ đô Hà Nội lên xã Xín Mần tặng đồng bào nghèo đón Xuân.
Xe chở quà Tết của đoàn Cựu sinh viên Trường Lê Hồng Phong, thành phố Hà Giang đang sống, làm việc tại Thủ đô Hà Nội lên xã Xín Mần tặng đồng bào nghèo đón Xuân.

Bên cạnh sự chăm lo của Đảng bộ, chính quyền địa phương, Phòng Lao động TB & XH huyện Xín Mần còn vận động sự ủng hộ, quyên góp từ nhiều tổ chức chính trị - xã hội cả trong, ngoài tỉnh ủng hộ đồng bào nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trước dịp đón mừng năm mới. Tính đến hết ngày 16.1.2016, đã có 10 đoàn thể chính trị - xã hội trong nước đã đến tặng quà cho đồng bào. Tổng số là 2.300 suất quà, mỗi suất trị giá trên 550.000đ (tương đương 2.300 hộ). Các đoàn đã đến những xã vùng sâu và 4 xã biên giới, trao tận tay các phần quà cho từng gia đình.

Lên xã Xín Mần cùng đoàn Cựu học sinh Trường Lê Hồng Phong, thành phố Hà Giang hiện đang sinh sống tại Thủ đô Hà Nội, tôi có cảm nhận: Xã biên giới vô cùng khó khăn này, năm nay “không có”... mùa Đông. Những cái bắt tay, những nụ cười thân thiện giữa khách đến và chủ nhà (240 hộ dân) như hòa làm một. Nhiều người mắt đã ngấn lệ. Không chỉ có những giọt nước mắt chia vui của người cho quà, mà còn có cả nước mắt cảm động từ phía người nhận quà nữa. Những hình ảnh ấy làm tôi liên tưởng vùng biên ải nằm trên độ cao chừng 1.600 m này mùa Đông về lại “ấm” đến vô chừng. Tình người là những gì con người ta “cho đi” và để “nhận về”. Có thêm yến gạo ngon, cân muối mặn, tấm chăn đắp ấm trong đêm sương lạnh, gió lùa hay bộ quần áo mới cho trẻ giữa mùa Đông giá, thật quý vô cùng.

Trong những đoàn từ thiện ấy, có nhiều đoàn đã đến tặng quà cho đồng bào ở huyện Xín Mần trong nhiều năm liền tục. Họ đến tự nguyện, không cần lễ tiết, không cần đưa tin... Trao đổi với tôi, họ chỉ có một điều đó là: Được trao tận tay đồng bào mình để cảm nhận “hơi ấm từ tấm lòng con người” là đủ. Tôi muốn nhắc đến một người Trưởng đoàn trong đoàn từ thiện Hà Nội là chị Ánh Tuyết. Mấy năm trước, thông qua sự giới thiệu của Báo Hà Giang, đoàn của chị Tuyết đã tài trợ xây dựng Di tích lịch sử cấp Nhà nước tại xã Nàn Ma. Để rồi, hàng năm đoàn của chị Tuyết lại lên thắp hương cho các Anh hùng liệt sỹ hy sinh thời Tây Tiến (1947 – 1954). Mỗi lần lên, đoàn của chị đều mang theo một xe tải hàng đầy ắp hàng hóa đến với đồng bào trong huyện. Số hàng ấy chất chứa đầy ắp những tấm lòng “góp” từ Thủ đô mang đến đồng bào Xín Mần.

Đoàn từ thiện Hà Nội tặng quà Tết cho các cháu học sinh Mầm non thôn Thào Chư Ván, xã Pà Vầy Sủ.
Đoàn từ thiện Hà Nội tặng quà Tết cho các cháu học sinh Mầm non thôn Thào Chư Ván, xã Pà Vầy Sủ.

Tết này cũng vậy, những túi quà được góp từ những tấm lòng nhân ái đã được đoàn của chị Tuyết mang lên trao tận tay 24 hộ nghèo thôn Thào Chư Ván, xã Pà Vầy Sủ. Người dân Pà Vầy Sủ còn lắm vất vả trong cuộc sống mưu sinh, nhưng đang ngày đêm giữ làng, giữ bản góp phần bảo vệ vững chắc đường biên, mốc giới thiêng liêng của Tổ quốc. Cùng với đó, là 14 suất quà cho các cháu học sinh Tiểu học, 12 suất cho các cháu Mầm non trong thôn Thào Chư Ván. Được biết, chị Tuyết cùng đoàn từ thiện Thủ đô Hà Nội đang vận động quyên góp tiền để hỗ trợ ngành Giáo dục huyện Xín Mần xây dựng điểm trường Tiểu học, Mầm non thôn Thào Chư Ván. Mong rằng, thông qua việc làm của đoàn, những tấm lòng hảo tâm các nơi sẽ được chị “góp lại” dành cho trẻ em Thào Chư Ván có nơi ăn học, để sau này dựng xây Pà Vầy Sủ, dựng xây mảnh đất miền Tây Hà Giang ngày một giàu mạnh lên.

Không thể ghi hết những tấm lòng chia sẻ của đồng bào các nơi đã dành những tình cảm tốt đẹp cho đồng bào Xín Mần. Chỉ cảm nhận rằng, các tổ chức xã hội và đồng bào sống trong mảnh đất hình chữ S này đã, đang cùng sát cánh chia sẻ tình cảm, tấm lòng mình cho đồng bào nghèo ở Xín Mần. Tình cảm đó được thể hiện ngày một rõ, ngày một nhiều qua những việc làm thiết thực của biết bao người trong đất nước ta. Đó là điều có thật.

Với tôi, mùa Đông này dường như “không về” Xín Mần? Chỉ có mùa Xuân cùng cái Tết Cổ truyền của dân tộc đang đến rất gần, rất ấm nóng tình người.

Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chương trình "Tết sum vầy" cho cán bộ đoàn viên, công nhân viên chức

BHG- Sáng 25.1, tại hội trường UBND thành phố, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức chương trình "Tết sum vầy" năm 2016 cho cán bộ đoàn viên, công nhân viên chức (CNVC) trên địa bàn tỉnh. Dự chương trình có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy, MTTQ tỉnh, lãnh một số sở, ban, ngành của tỉnh…

25/01/2016
Trao quà cho học sinh trường PTDT bán trú THCS Sủng Trà

BHG- Chiều ngày 23.1, nhóm tình nguyện "Mùa đông ấm" (Hà Nội) tổ chức chương trình trao quà cho học sinh trường PTDT bán trú THCS Sủng Trà (Mèo Vạc).

25/01/2016
Đoàn công tác tỉnh Vĩnh Phúc thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ BĐBP Hà Giang

BHG- Ngày 22.1, Đoàn công tác của tỉnh Vĩnh Phúc do đồng chí Nguyễn Thị Nhung, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ BĐBP Hà Giang. 

25/01/2016
Mèo Vạc chìm trong tuyết trắng

BHG- Do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc tăng cường, vào đêm 24 và sáng ngày 24. 1, tại hầu khắp các xã, thị trấn của huyện Mèo Vạc đã xuất hiện tuyết rơi dày trên diện rộng.

24/01/2016