Cuộc sống mới của người Mông ở Lùng Chư Phùng

08:16, 23/01/2016

BHG- Vốn là những hộ đồng bào dân tộc Mông với cuộc sống trăm bề thiếu thốn nơi xã biên giới Lao Chải của huyện Vị Xuyên. Nhưng từ khi chuyển đến định cư tại nơi ở mới thuộc Dự án quy tụ dân cư ra biên giới, cuộc sống của người dân thôn Lùng Chư Phùng đã có nhiều đổi thay. Đàn ông, đàn bà hăng hái lao động sản xuất, đám trẻ con ríu rít dưới mái trường...

Chuyển đến nơi ở mới, việc học của các em nhỏ được thuận tiện hơn. Trong ảnh: Giờ học của các cháu ở điểm trường Mầm non thôn Lùng Chư Phùng.
Chuyển đến nơi ở mới, việc học của các em nhỏ được thuận tiện hơn. Trong ảnh: Giờ học của các cháu ở điểm trường Mầm non thôn Lùng Chư Phùng.

Dự án quy tụ dân cư ra biên giới nằm trong Khu kinh tế cửa khẩu tiểu ngạch Mốc 238 thôn Lùng Chư Phùng, xã Lao Chải có diện tích quy hoạch tổng thể là 35 ha. Mục tiêu đến năm 2025 sẽ đưa 1.000 hộ dân đến sinh sống tại khu vực lối mở nhằm bảo vệ đường biên, mốc giới và phát triển kinh tế biên mậu. Đã có 18 hộ dân tới sinh sống và định cư ổn định tại vùng quy hoạch, nay chính quyền địa phương tiếp tục vận động thêm 10 hộ dân tới định cư để tạo thành một thôn biên giới tiêu biểu. Từ khi triển khai thực hiện đến nay, công tác đền bù, cấp đất cho 10 hộ dân đã hoàn thành, các hộ đã xây dựng xong nhà ở và nhiều hộ đã chuyển đến nơi ở mới. Cùng với đó, công tác giải phóng mặt bằng Khu kinh tế biên mậu bao gồm: Khu hành chính, trường học, khu dân cư, Trạm biên phòng và một số công trình phụ trợ khác như điện, đường, nước sinh hoạt đã cơ bản hoàn thiện. Một diện mạo mới đang dần hiện hữu nơi đây...

Nơi biên cương của Tổ quốc những ngày giáp Tết Nguyên đán, không khí lao động, sản xuất càng trở nên hăng say trong cái rét cắt da thịt của mùa Đông vùng cao. Vừa đến đầu thôn, tiếng ê a tập đọc của các cháu nhỏ đã đưa bước chân chúng tôi đến điểm trường Mầm non của thôn. Cô giáo Đinh Thị Hoa, giáo viên điểm trường chia sẻ: “Hiện, điểm trường có 22 cháu trong độ tuổi từ 2 – 5 tuổi, 100% là con em dân tộc Mông. Vừa rồi, các hộ chuyển đến nơi ở mới nên việc đến trường của các cháu được thuận tiện hơn nhiều, phụ huynh cũng đỡ vất vả nên tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đến trường đạt gần 100%”. Rời điểm trường Mầm non, chúng tôi đến thăm hộ anh Lý Seo Sáu, gia đình anh đã chuyển đến nơi ở mới được gần 1 tháng. Trò chuyện với chúng tôi, anh Sáu phấn khởi cho biết: “Khi được chính quyền xã tuyên truyền về chủ trương quy tụ dân cư ra khu vực biên giới, gia đình tôi rất vui mừng và đồng ý ngay. Đến nơi ở mới đường xá thuận tiện hơn, gần trường học nên các cháu đến trường cũng đỡ vất vả hơn trước. Mặc dù còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng gia đình tôi đang cố gắng từng bước ổn định đời sống, phát triển sản xuất, xây dựng cuộc sống mới...”.

Người dân tái định cư tích cực lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống mới.
Người dân tái định cư tích cực lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống mới.

Chủ tịch UBND xã Viên Nguyễn Duyễn cho biết: “Để đảm bảo cho các hộ tái định cư có cuộc sống ổn định, ngoài việc cấp đất làm nhà, đất sản xuất, hỗ trợ xây dựng nhà ở, chính quyền địa phương còn chú trọng hướng dẫn bà con áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tìm hướng đi phát triển kinh tế phù hợp với từng gia đình. Từ những ngày đầu đón các hộ về nơi ở mới, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể tổ chức đón dân, gặp mặt giữa những hộ mới đến và người dân sở tại để bà con giúp đỡ nhau ổn định cuộc sống”.

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, không khí vui tươi  đang rạo rực khắp bản làng người Mông. Tất cả đang tất bật để chuẩn bị đón cái Tết đầu tiên trong những ngôi nhà mới. Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng đón Xuân này khu tái định cư của đồng bào Mông thôn Lùng Chư Phùng chắc hẳn sẽ yên bình và ấm cúng hơn xưa...

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh từ Đề án 1816

BHG- Trong những năm qua, hoạt động khám, chữa bệnh (KCB)  cho người dân ở huyện Yên Minh gặp rất nhiều hạn chế về nguồn nhân lực, trang thiết bị. Tuy nhiên, từ việc triển khai Đề án luân chuyển bác sỹ tuyến trên về các cơ sở y tế tuyến dưới (Đề án 1816) đã mang lại hiệu quả không nhỏ, góp phần nâng cao chất lượng KCB ở các cơ sở y tế tuyến xã.

23/01/2016
Đổi thay xã biên giới Nàn Sỉn

BHG- Trong suy nghĩ của bà con nhân dân ở xã Nàn Sỉn (Xín Mần), Đảng và Bác Hồ luôn là hình tượng vĩ đại, là ánh sáng soi rọi để mọi người noi theo. Học và làm theo lời Bác dạy khi người lên thăm Hà Giang, những năm qua xã biên giới Nàn Sỉn luôn phát huy truyền thống đoàn kết, thi đua tăng gia sản xuất, phát triển KT – XH, từng bước xóa đói giảm nghèo (XĐGN), bảo vệ biên cương Tổ quốc, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

23/01/2016
Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Hà Giang tích cực nâng cao chất lượng kiểm định các phương tiện giao thông

BHG - Trong năm qua, thực hiện chức năng nhiệm vụ của một đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, Trung tâm Đăng kiểm Hà Giang đã thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, đó là: Tổ chức triển khai thực hiện tốt các văn bản quy phạm pháp luật và thực hiện nghiêm túc Thông tư số 56/2012/TT-BGTVT

22/01/2016
Về Bản Díu để cảm nhận mùa Xuân đang đến gần

BHG - Nằm ở lưng chừng núi Gia Long huyền thoại, có đỉnh cao trên 2.000 m là nơi sinh sống của 938 hộ dân xã Bản Díu (Xín Mần). Toàn xã có 5 dân tộc: Tày, Nùng, Mông, Dao, La Chí anh em, trong đó đồng bào La Chí chiếm trên 63% dân số. Xã Bản Díu được biết đến như một điểm sáng về lao động sản xuất và gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống để xây dựng quê hương.

22/01/2016