Đổi thay xã biên giới Nàn Sỉn

08:14, 23/01/2016

BHG- Trong suy nghĩ của bà con nhân dân ở xã Nàn Sỉn (Xín Mần), Đảng và Bác Hồ luôn là hình tượng vĩ đại, là ánh sáng soi rọi để mọi người noi theo. Học và làm theo lời Bác dạy khi người lên thăm Hà Giang, những năm qua xã biên giới Nàn Sỉn luôn phát huy truyền thống đoàn kết, thi đua tăng gia sản xuất, phát triển KT – XH, từng bước xóa đói giảm nghèo (XĐGN), bảo vệ biên cương Tổ quốc, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Huy động nội lực sức dân làm đường bê tông ở thôn Suối Thầu.
Huy động nội lực sức dân làm đường bê tông ở thôn Suối Thầu.

Trong cái rét ngọt của những ngày mùa đông cuối năm, mới đây tôi có dịp được đến với Nàn Sỉn. Nàn Sỉn là xã khó khăn, địa hình khá phức tạp, có gần 8 km đường biên giáp với nước bạn Trung Quốc. Xã hiện có 8 thôn, bản gồm 7 dân tộc anh em cùng chung sống, trong đó dân tộc La Chí chiếm gần 40 %, có 643 hộ với 3.493 khẩu, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 46 %... Thực hiện theo lời dạy của Bác, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã đã đẩy mạnh việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi... thông qua các chương trình, dự án đầu tư của Trung ương, tỉnh và huyện. Vụ Mùa năm nay, toàn xã cấy 220 ha lúa, 286 ha ngô, 110 ha đậu tương, 113 ha cỏ. Hiện tại, Nàn Sỉn có tổng đàn gia súc trên 7.200 con, trong đó đàn trâu 1.400 con, đàn bò 310 con, đàn dê gần 2.000 con, đàn lợn gần 4.000 con. Các mô hình sản xuất, chăn nuôi tiêu biểu như: Mô hình lúa J01 Thôn Đông Lợi, trồng tống quán sủ, thảo quả dưới tán rừng Péo Suối Ngài, nuôi trâu Ma Dì Vảng...

Thành quả lớn nhất Nàn Sỉn đạt được trong công tác giảm nghèo bền vững là tổ chức sắp xếp lại sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Trồng rừng mới được 150 ha, 40 ha thảo quả. Chuyển gần 20 ha diện tích đất sản xuất kém hiệu quả sang trồng 113 ha cỏ chăn nuôi. Thực hiện hiệu quả vốn đầu tư theo Nghị quyết 47/HĐND/2012 và Quyết định 352/UBND tỉnh về việc hỗ trợ dân vay vốn mua trâu, bò nuôi sinh sản. Áp dụng thành công các tổ tự quản an ninh biên giới, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở... Người dân Nàn Sỉn đã loại bỏ dần những hủ tục lạc hậu trong đời sống, tích cực lao động, sản xuất, ăn uống hợp vệ sinh, sống có cộng đồng và văn minh hơn. Trong chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM), những năm qua, xã Nàn Sỉn đã xây dựng được 54 nhà vệ sinh, 51 nhà tắm, 60 bể nước, bà con hiến đất mở đường được 9.840 m2. Nhờ những nỗ lực trong thực hiện XĐGN, đến năm 2015 tỷ lệ hộ nghèo trong xã còn 46,19% giảm so với năm 2010 là 71,96%.

Bác Hạng Diu Sài, Bí thư Chi bộ thôn Ma Dì Vảng cho biết: “Thôn hiện có 50 hộ người Mông với 248 khẩu sinh sống, hộ nghèo chiếm trên 30 %. Gần đây được Đảng và Nhà nước quan tâm, cán bộ hướng dẫn, đời sống bà con đã cải thiện hơn nhiều lắm. Từ đầu năm đến nay, thôn đã thực hiện làm đường bê-tông được 1.500 m. Thôn còn được chọn làm điểm xây dựng NTM nữa”.

Anh Lý Quốc Hưng, Chủ tịch UBND xã Nàn Sỉn cho biết: “Thực hiện theo 8 lời dạy của Bác, đồng bào các dân tộc trong xã đã nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc phát triển KT - XH và XĐGN, tiếp thu nhiều chính sách hỗ trợ, tiến bộ khoa học kỹ thuật của Nhà nước. Xã đã tuyên truyền, khuyến khích nhân dân chăn nuôi gia súc theo hướng hàng hóa, trồng cỏ chăn nuôi, trồng nhiều cây có giá trị kinh tế cao như: Lê, mận, hồng, thảo quả và chú trọng trồng rừng, trồng cây tống quản sủ. Đời sống nhân dân được nâng lên, diện mạo xã đang từng ngày đổi thay. Tuy nhiên, vì điều kiện địa hình, thời tiết khắc nghiệt, tỷ lệ hộ nghèo năm 2015 còn trên 46 %, trước mắt vẫn còn nhiều khó khăn, xã rất cần sự quan tâm đầu tư, giúp đỡ nhiều hơn nữa của tỉnh, huyện để Nàn Sỉn từng bước vươn lên, XĐGN  bền vững”.

MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh từ Đề án 1816

BHG- Trong những năm qua, hoạt động khám, chữa bệnh (KCB)  cho người dân ở huyện Yên Minh gặp rất nhiều hạn chế về nguồn nhân lực, trang thiết bị. Tuy nhiên, từ việc triển khai Đề án luân chuyển bác sỹ tuyến trên về các cơ sở y tế tuyến dưới (Đề án 1816) đã mang lại hiệu quả không nhỏ, góp phần nâng cao chất lượng KCB ở các cơ sở y tế tuyến xã.

23/01/2016
Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Hà Giang tích cực nâng cao chất lượng kiểm định các phương tiện giao thông

BHG - Trong năm qua, thực hiện chức năng nhiệm vụ của một đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, Trung tâm Đăng kiểm Hà Giang đã thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, đó là: Tổ chức triển khai thực hiện tốt các văn bản quy phạm pháp luật và thực hiện nghiêm túc Thông tư số 56/2012/TT-BGTVT

22/01/2016
Về Bản Díu để cảm nhận mùa Xuân đang đến gần

BHG - Nằm ở lưng chừng núi Gia Long huyền thoại, có đỉnh cao trên 2.000 m là nơi sinh sống của 938 hộ dân xã Bản Díu (Xín Mần). Toàn xã có 5 dân tộc: Tày, Nùng, Mông, Dao, La Chí anh em, trong đó đồng bào La Chí chiếm trên 63% dân số. Xã Bản Díu được biết đến như một điểm sáng về lao động sản xuất và gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống để xây dựng quê hương.

22/01/2016
Ủy ban về các vấn đề xã hội – Quốc hội khóa XIII làm việc tại huyện Mèo Vạc

BHG- Ngày 20.1, Đoàn công tác Ủy ban về các vấn đề xã hội – Quốc hội khóa XIII do đồng chí Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại huyện Mèo Vạc. Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan của tỉnh. 

21/01/2016