Tuổi cao nêu gương sáng

09:34, 01/10/2015

BHG- Nhân dịp Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1.10), chúng tôi về Vị Xuyên, tìm gặp ông Nguyễn Hữu Thi, Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) thị trấn Việt Lâm. Mặc dù đã ở vào cái tuổi “thất thập cổ lai hy” nhưng ông vẫn ngày đêm miệt mài với công tác Hội. Bà Nguyễn Thị Hồ, Chủ tịch UBND thị trấn Việt Lâm cho biết: “Gần 20 năm nay, dù đảm nhiệm công việc nào, ông Thi cũng luôn tích cực, nhiệt tình, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Ông luôn được chính quyền địa phương tín nhiệm và bà con lối xóm tin yêu”.

Tiếp chúng tôi với ánh mắt nồng ấm và nụ cười đôn hậu, ông nói: “Tôi quê gốc ở Hải Dương, năm 1962, theo tiếng gọi của Đảng, tôi lên Hà Giang công tác ở Nông trường Việt Lâm. Sau hơn 20 năm, trải qua nhiều vị trí công tác, tôi được Nhà nước cho nghỉ hưu trí. Năm 1997, được cấp ủy tín nhiệm bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ kiêm Phó Chủ tịch Hội NCT thị trấn Việt Lâm. Đến năm 2000, cấp ủy bầu tôi làm Chủ tịch Hội NCT thị trấn từ đó đến nay. Thế mà cũng nhanh thật chị ạ, gần 20 năm gắn bó với công tác Hội rồi, tôi chỉ mong mình có sức khỏe để có thể góp sức, cống hiến cho quê hương thứ 2 – Hà Giang”...

Ông Nguyễn Hữu Thi (bên trái) thăm mô hình kinh tế của hội viên Hội NCT.
Ông Nguyễn Hữu Thi (bên trái) thăm mô hình kinh tế của hội viên Hội NCT.

Gần 20 năm giữ chức vụ Phó Chủ tịch rồi Chủ tịch Hội NCT thị trấn, cũng là từng ấy thời gian ông trăn trở làm sao để phát huy vai trò NCT trong cộng đồng. Hiện nay, Hội NCT thị trấn Việt Lâm có 14 chi hội với 461 hội viên. Phát huy tinh thần “Tuổi cao – gương sáng”, ông cùng hội viên NCT nhiệt tình tham gia các phong trào do cấp ủy, chính quyền địa phương và Hội cấp trên phát động. Cụ thể như phong trào “Chung tay XD NTM”, ông cùng các hội viên đã tích cực vận động người thân, bà con lối xóm hiến đất và đóng góp ngày công lao động để làm đường bê - tông, tu sửa trường học, nhà văn hóa... Ông cũng tích cực tuyên truyền, động viên NCT đẩy mạnh phát triển kinh tế, làm gương cho con cháu học tập, noi theo. Ở thị trấn Việt Lâm hiện nay có rất nhiều gương điển hình NCT làm kinh tế giỏi, như ông Trần Xuân Quyết ở chi hội 7; ông Chu Văn Chắc, chi hội 13... Bên cạnh đó, ông cùng hội viên NCT luôn gương mẫu, tuyên truyền cho các thành viên trong gia đình chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực phát triển kinh tế gia đình... Bản thân gia đình ông cũng là một trong những gia đình mẫu mực, được bà con lối xóm tin yêu.

Cùng với đó, Hội cũng thường xuyên thăm hỏi NCT trên địa bàn; động viên các cụ luôn sống vui, sống khỏe, sống có ích. Ngay từ đầu năm, Hội đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền tổ chức Lễ mừng thọ cho 60 cụ vào dịp Tết Cổ truyền của dân tộc. Phong trào văn nghệ, thể dục - thể thao cũng được Hội chú trọng đẩy mạnh, nhằm tạo sân chơi bổ ích cho NCT. Hiện nay, Hội có 1 đội văn nghệ gồm 15 thành viên, thường xuyên luyện tập để biểu diễn phục vụ nhân dân trên địa bàn, qua đó góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Nhận xét về hoạt động của Hội NCT, Chủ tịch UBND thị trấn Việt Lâm, bà Nguyễn Thị Hồ cho biết thêm: 15 năm nay, kể từ khi ông Nguyễn Hữu Thi làm Chủ tịch Hội, Hội NCT thị trấn đã đạt được nhiều kết quả đáng tự hào. Tổ chức Hội được củng cố ngày càng vững mạnh; cán bộ, hội viên luôn gương mẫu; dù tuổi đã cao, song các cụ vẫn đang từng ngày đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng quê hương, được chính quyền địa phương và Hội cấp trên ghi nhận, đánh giá cao...

Với những đóng góp tích cực của mình trong những năm qua, ông Nguyễn Hữu Thi được T.Ư Hội NCT Việt Nam tặng Kỷ niệm chương vì có nhiều cống hiến trong sự nghiệp chăm sóc và phát huy vai trò NCT; được Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Đại đoàn kết dân tộc và nhiều Giấy khen, Bằng khen của các cấp, các ngành. Ông đã “nêu gương sáng” cho thế hệ trẻ noi theo bằng những việc làm cụ thể, thiết thực; là tấm gương tiêu biểu trong việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở thị trấn Việt Lâm.                

NGUYỄN PHƯƠNG              


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ban điều hành Plan 2 huyện Mèo Vạc và Yên Minh: Hội thi truyền thông Bảo vệ trẻ em.

BHG- Vừa qua, Văn phòng Plan Hà Giang kết hợp với Ban điều hành Plan 2 huyện  Mèo Vạc và Yên Minh tổ chức Hội thi truyền thông Bảo vệ trẻ em cho 109 điểm thôn của 8 xã thuộc 2 huyện Mèo Vạc và Yên Minh.

29/09/2015
Trao quà cho phụ nữ và trẻ em nghèo xã Bản Máy

BHG- Ngày 26.9 (tức 14.8 âm lịch), Công ty TNHH Cơ điện Minh Khoa (TP Hồ Chí Minh) phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ 2 tỉnh Hà Giang - Vĩnh Phúc đã đến thăm và tặng quà cho xã Bản Máy (Hoàng Su Phì). 

28/09/2015
Đoàn thanh niên Ban Nội chính Tỉnh ủy, Agribank Hà Giang và Thành đoàn TP HG trao quà cho 3 hộ ĐVTN nghèo

BHG- Lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh, sáng 26.9, Đoàn thanh niên Ban Nội chính Tỉnh ủy, Agribank Hà Giang và Thành đoàn Hà Giang tổ chức trao quà cho 3 hộ ĐVTN nghèo trên địa bàn TPHG (kinh phí trao quà do Agribank Hà Giang tài trợ).

28/09/2015
Công bố đề án quy hoạch phát triển và quản lý báo chí đến năm 2025

BHG- Ngày 25-9, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chủ trì điều hành Hội nghị Phổ biến nội dung cơ bản của Đề án Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025. 

26/09/2015