Công bố đề án quy hoạch phát triển và quản lý báo chí đến năm 2025

15:06, 26/09/2015

BHG- Ngày 25-9, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chủ trì điều hành Hội nghị Phổ biến nội dung cơ bản của Đề án Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025.

Theo quy hoạch này, định hướng quy hoạch đối với báo in và tạp chí in là sắp xếp hệ thống các cơ quan báo in gắn với các giải pháp đổi mới mô hình tổ chức, quản lý theo hướng giảm số lượng cơ quan báo in, mỗi cơ quan báo in có thể có nhiều ấn phẩm (trong đó có 1 ấn phẩm chính và có thể có một số ấn phẩm phụ). Các cơ quan báo in sau khi được sắp xếp đều có cơ quan chủ quản trực tiếp là Tỉnh ủy, Thành ủy trực thuộc Trung ương, cơ quan cấp bộ, ngành cấp Trung ương (trừ các quân khu, quân chủng), tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công tác chỉ đạo, quản lý.

Các cơ quan báo chí in được giao quyền tự chủ tài chính. Nhà nước tập trung đầu tư ngân sách cho một số cơ quan báo in chủ lực, thực hiện cơ chế đặt hàng đối với một số báo và tạp chí phục vụ các nhiệm vụ chính trị được xác định. Đổi mới hình thức, nội dung các ấn phẩm đáp ứng yêu cầu thông tin chung và thông tin chuyên biệt của từng nhóm độc giả, vùng miền.

Theo Đề án Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân dân, Báo Quân đội nhân dân, Báo Công an nhân dân sẽ thực hiện theo mô hình cơ quan truyền thông đa phương tiện.

Đề án cũng đưa ra chủ trương sắp xếp lại các cơ quan báo chí theo hướng mỗi Bộ, cơ quan ngang Bộ có một cơ quan báo in, một cơ quan tạp chí; mỗi tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương có một cơ quan báo in, một cơ quan tạp chí và một Đài phát thanh, truyền hình. Các Sở, ngành không có cơ quan báo in. Các kênh Truyền hình Thông tấn xã Việt Nam, kênh truyền hình Đài Tiếng nói Việt Nam, kênh truyền hình Công an nhân dân, kênh truyền hình Quốc phòng Việt Nam, kênh truyền hình Quốc hội, kênh truyền hình Nhân dân không xây dựng hệ thống truyền dẫn, phát sóng riêng biệt.

Đến năm 2020, các Đài truyền hình địa phương tự chủ về tài chính. Đề án này sẽ được thực hiện thí điểm trước năm 2017 và thực hiện theo lộ trình và bước đi cụ thể để đến năm 2020 cơ bản sẽ hoàn thành việc sắp xếp.

Tại hội nghị, Bộ Thông tin & Truyền thông yêu cầu các cơ quan chủ quản gửi phương án sắp xếp lại cơ quan báo chí trước ngày 20/10 để Bộ trình Chính phủ.

Phan Mạnh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh

BHG- Công ty Điện lực Hà Giang là thành viên Tiểu ban Hậu cần phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, việc đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục được lãnh đạo Công ty đặt lên hàng đầu. Để triển khai nhiệm vụ, Công ty đã cùng lãnh đạo các đơn vị quản lý, vận hành nguồn và lưới điện 220kV, 110kV cấp điện cho khu vực tỉnh ta họp triển khai, xây dựng phương thức cấp điện phục vụ Đại hội.

26/09/2015
Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): Thăm và tặng quà Đồn Biên phòng Thàng Tín

BHG- Ngày 25.9, Đoàn công tác của Quận ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Quận Hai Bà Trưng (TP Hà Nội) đã đến thăm và tặng quà cho cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Thàng Tín. 

25/09/2015
Hội nghị góp ý kiến Dự thảo Bộ chỉ tiêu thống kê về thanh niên Việt Nam

BHG- Sáng 24.9, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị góp ý kiến Dự thảo Bộ chỉ tiêu thống kê về thanh niên Việt Nam. Chủ trì Hội nghị các các đồng chí: Tiến sĩ Vũ Đăng Minh, Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên, Bộ Nội vụ; Nguyễn Văn Liệu, Tổng cục Phó, Tổng cục Thống kế, Bộ Kế hoạch & Đầu tư. 

24/09/2015
Vị Xuyên: Khánh thành cầu thôn Thác Tậu, xã Cao Bồ

BHG- Sáng 24.9, xã Cao Bồ (Vị Xuyên) tổ chức khánh thành cầu thôn Thác Tậu. Đây là cây cầu do nhân dân trong thôn tự đóng góp tiền mặt, thiết kế và thi công.

24/09/2015