Thoát nghèo nhờ vốn vay nuôi bò

07:24, 10/09/2015

BHG- Với nguồn vốn vay lãi suất thấp của Ngân hàng CSXH Quản Bạ, đã góp phần đáng kể giúp bà con vùng cao từng bước thoát nghèo. Đến thăm gia đình ông Dương Quốc Hồng, người Mông ở thôn Lùng Cáng, xã Thanh Vân (Quản Bạ), được ông chia sẻ về cách chăn nuôi và phát tiển kinh tế của gia đình.

Nhờ nguồn vốn vay của Ngân Hàng CSXH, đàn bò của gia đình ông Dương Quốc Hồng, thôn Lùng Cáng, xã Thanh Vân (Quản Bạ) ngày càng phát triển.
Nhờ nguồn vốn vay của Ngân Hàng CSXH, đàn bò của gia đình ông Dương Quốc Hồng, thôn Lùng Cáng, xã Thanh Vân (Quản Bạ) ngày càng phát triển.

Ông Hồng là thương binh hạng 3, sau một thời gian phục vụ trong Quân đội và bị thương; năm 1986, ông được nghỉ chế độ về quê hương sinh sống, làm ăn. Do thương tích của thân thể cộng với sự khó khăn của vùng núi đá, mặc dù bản thân và gia đình chịu khó làm lụng song vẫn không đủ ăn, nhiều năm liền rơi vào diện hộ nghèo. Đến năm 2010, được sự tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể; ông Hồng mạnh dạn vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH. Có tiền trong tay, ông mua ngay 2 con bò về nuôi sinh sản. Sau một thời gian chăm sóc, bò đã sinh được 2 bê con. Cùng với nuôi bò, ông còn nuôi lợn, dê, nấu rượu ngô nên đã trả hết nợ và vươn lên thoát nghèo bền vững. Ông Hồng, cho biết: “từ khi nhà tôi trồng cỏ, nuôi bò và tận dụng bã rượu để nuôi lợn thì kinh tế đã khá hơn xưa. Bây giờ, mỗi tuần nhà tôi đều nấu rượu và bán được từ 60 – 80 lít, đủ tiền trang trải cho cuộc sống của cả nhà 6 nhân khẩu”. Đến nay, việc chăn nuôi và nấu rượu mang về cho gia đình ông thu nhập trung bình khoảng 50 triệu đồng/năm. Nhìn thấy tấm gương của hộ ông Hồng, nhiều hộ khác trong thôn cũng mạnh dạn vay vốn của Ngân hàng CSXH để phát triển kinh tế gia đình. Là Tổ trưởng Tổ TK&VV, ông Hồng cho biết thêm, tổ của ông có 37 thành viên vay vốn với tổng số dư nợ lên đến hơn 800 triệu đồng. Các tổ viên thường sử dụng vốn để mua bò, lợn về nuôi. Từ khi vay vốn đến nay, đã có 30 hộ tổ viên thoát nghèo và có cuộc sống ổn định. Đến thăm hộ Ma Vần Toại, ở thôn Lùng Cáng; là một hộ nghèo bắt đầu vay vốn từ năm 2013, thấy được tác dụng của đồng vốn vay Ngân hàng CSXH đã giúp gia đình mua được 2 con bò sinh sản. Nhờ trồng cỏ nuôi bò kết hợp với chăn nuôi lợn, gia đình anh đã thoát khỏi diện nghèo trong năm 2014. Anh Hải, Tổ Trưởng Tổ TK&VV khác ở thôn Lùng Cáng cho biết, tổ có 53 tổ viên tham gia vay vốn, hầu hết các tổ viên đều vay tiền về mua bò nuôi bò sinh sản kết hợp với nấu rượu để tăng thu nhập cho gia đình. Từ đó, nhiều hộ thoát nghèo, có thêm kinh phí để sửa chữa lại nhà cửa, thậm chí có nhà mua sắm được xe máy. Nhờ mạnh dạn vay vốn và sử dụng đồng vốn đúng mục đích, nhiều hộ dân vùng cao đã có cách phát triển kinh tế gia đình, từng bước vươn lên thoát nghèo, có đời sống tốt hơn trước.      

Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH huyện Yên Minh: Nêu cao tinh thần trách nhiệm và chỉ đạo sâu, sát

BHG- Trong những năm qua, Ngân hàng CSXH huyện Yên Minh đã tập trung triển khai có hiệu quả việc đưa nguồn vốn tín dụng cho vay ưu đãi đến với hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn và các đối tượng chính sách khác nhằm thực hiện Chương trình, mục tiêu Quốc gia về XĐGN của Chính phủ cũng như thực hiện chương trình phát triển KT – XH, XĐGN mà Nghị quyết Đảng bộ huyện Yên Minh lần thứ XVI đề ra. 

10/09/2015
Góp phần đắc lực giảm nghèo bền vững trên quê hương Vị Xuyên

BHG- Giảm nghèo là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta nhằm cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người nghèo, đảm bảo an sinh và công bằng xã hội. Công cuộc XĐGN trên địa bàn huyện Vị Xuyên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững. 

10/09/2015
"Bà đỡ" của hộ nghèo

BHG- Với mục tiêu giảm nghèo, phát triển kinh tế bền vững và bảo đảm an sinh xã hội. Những năm gần đây, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Bắc Quang đã trở thành "bà đỡ" tạo đà cho hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.Năm 2015, được đánh giá là năm Ngân hàng CSXH Bắc Quang tiếp tục đối mặt với những thách thức về vấn đề vay vốn, sự thay đổi trong suy nghĩ, cuộc sống của người nghèo. Nợ quá hạn tuy có giảm nhưng vẫn còn cao so với Nghị quyết Ban đại diện, lãi tồn đọng, nợ xâm tiêu vẫn còn... 

10/09/2015
Một học sinh lớp 6 chết đuối tại xã Tân Nam

BHG - Vào khoảng 13h30 ngày 7.9, tại đoạn sông Chừng, thuộc địa phận thôn Nà Chõ, xã Tân Nam, huyện Quang Bình, đã xảy ra một vụ tai nạn chết đuối thương tâm.

09/09/2015