Góp phần đắc lực giảm nghèo bền vững trên quê hương Vị Xuyên

07:22, 10/09/2015

BHG- Giảm nghèo là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta nhằm cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người nghèo, đảm bảo an sinh và công bằng xã hội. Công cuộc XĐGN trên địa bàn huyện Vị Xuyên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.

Đóng góp không nhỏ vào thành quả đó, hơn 12 năm qua; Ngân hàng CSXH huyện Vị Xuyên đã và đang phát huy hiệu quả của nguồn vốn vay ưu đãi, giúp hàng triệu hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có cơ hội vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.Ngân hàng CSXH huyện Vị Xuyên được thành lập từ năm 2003, đến nay đã hơn 12 năm đồng hành cùng nhân dân Vị Xuyên trên chặng đường XĐGN. Có thể nói, nguồn vốn của Ngân hàng CSXH đã trở thành nguồn lực quan trọng trong việc XĐGN và trong quá trình XD NTM ở Vị Xuyên. Theo anh Triệu Đức Giang – Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Vị Xuyên,  tính đến đầu tháng 8 tổng dư nợ trong toàn huyện đạt trên 208 tỷ đồng với 9 chương trình cho vay như: Cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, xuất khẩu lao động, giải quyết việc làm... Các hộ vay vốn phần lớn đều sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả, nhiều hộ đã thoát nghèo, từng bước vươn lên làm giàu chính đáng. Hiện nay, toàn huyện có 340 Tổ TT&VV thông qua các tổ chức đoàn thể như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên. Các Tổ TK&VV đã tạo thành mạng lưới “chân rết” vững chắc, chuyển tải đồng vốn ưu đãi đến đúng đối tượng thụ hưởng. Bên cạnh đó, Ngân hàng cũng tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện tổ chức các lớp tập huấn KHKT, định hướng cho bà con lựa chọn mô hình phát triển kinh tế phù hợp để phát huy hiệu quả của nguồn vốn vay ưu đãi.

Trên địa bàn huyện Vị Xuyên ngày càng xuất hiện nhiều cách làm hay, nhiều mô hình kinh tế hiệu quả từ vốn vay của Ngân hàng CSXH. Đến thăm gia đình ông Nguyễn Xuân Chư ở thôn Minh Thành, xã Trung Thành, một tổ viên sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước vườn nhãn, cam, quýt sai trĩu quả của gia đình. Ông Chư cho biết: “Trước đây, gia đình tôi cũng khó khăn vì không có vốn đầu tư phát triển kinh tế, cây ăn quả trồng với quy mô nhỏ lẻ nên thu nhập cũng không đáng là bao. Năm 2011, tôi mạnh dạn vay 30 triệu đồng của Ngân hàng CSXH, đầu tư mở rộng diện tích cây ăn quả và nuôi ong lấy mật. Hiện, gia đình tôi có khoảng 2 ha cây ăn quả các loại như: nhãn, cam, quýt... cho thu nhập khoảng 160 triệu đồng mỗi năm; 24 đàn ong lấy mật thu nhập trên 50 triệu đồng. Tổng thu nhập mỗi năm khoảng 200 triệu đồng”. Gia đình ông nhiều năm liền được công nhận là hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh, huyện. Tổ trưởng Tổ TK&VV thôn Minh Thành, ông Nguyễn Mạnh Huỳnh cho biết: “Thôn Minh Thành hiện có 2 Tổ TK&VV với 70 hộ vay, tổng dư nợ trên 1 tỷ 400 triệu đồng. Nhìn chung các hộ đều sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả. Có 4 hộ nghèo vay vốn từ năm 2013 đến nay đã thoát nghèo như hộ anh Phạm Văn Hân, chị Lê Thị Yến... Ngân hàng CSXH đã trao cho các hộ nghèo chiếc “cần câu cơm” hữu ích, giúp họ có động lực để phát triển kinh tế gia đình, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Hơn 12 năm đồng hành cùng nhân dân Vị Xuyên trên chặng đường XĐGN, Ngân hàng CSXH huyện Vị Xuyên ngày càng khẳng định được vai trò và vị thế của mình. Ông Nguyễn Khánh Nghị, Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Vị Xuyên cho biết: “Thời gian tới, Ngân hàng tiếp tục thực hiện tốt kế hoạch tăng trưởng tín dụng, đẩy mạnh công tác thu hồi nợ để có vốn cho vay quay vòng, tạo thuận lợi phục vụ các chương trình kinh tế của huyện; tiếp tục kiểm tra, giám sát, đôn đốc các hộ vay sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả; củng cố và nâng cao chất lượng Tổ TK&VV theo đề án; duy trì nợ quá hạn dưới 0,3%; đẩy mạnh đổi mới trong quy trình, thủ tục, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách để Ngân hàng CSXH huyện Vị Xuyên ngày càng lớn mạnh, góp phần đắc lực vào mục tiêu giảm nghèo và bền vững, bảo đảm an sinh và công bằng xã hội trên quê hương Vị Xuyên...”.

Hà Phương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Bà đỡ" của hộ nghèo

BHG- Với mục tiêu giảm nghèo, phát triển kinh tế bền vững và bảo đảm an sinh xã hội. Những năm gần đây, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Bắc Quang đã trở thành "bà đỡ" tạo đà cho hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.Năm 2015, được đánh giá là năm Ngân hàng CSXH Bắc Quang tiếp tục đối mặt với những thách thức về vấn đề vay vốn, sự thay đổi trong suy nghĩ, cuộc sống của người nghèo. Nợ quá hạn tuy có giảm nhưng vẫn còn cao so với Nghị quyết Ban đại diện, lãi tồn đọng, nợ xâm tiêu vẫn còn... 

10/09/2015
Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH huyện Yên Minh: Nêu cao tinh thần trách nhiệm và chỉ đạo sâu, sát

BHG- Trong những năm qua, Ngân hàng CSXH huyện Yên Minh đã tập trung triển khai có hiệu quả việc đưa nguồn vốn tín dụng cho vay ưu đãi đến với hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn và các đối tượng chính sách khác nhằm thực hiện Chương trình, mục tiêu Quốc gia về XĐGN của Chính phủ cũng như thực hiện chương trình phát triển KT – XH, XĐGN mà Nghị quyết Đảng bộ huyện Yên Minh lần thứ XVI đề ra. 

10/09/2015
Xe tải mất lái lao Ta-luy âm

BHG- Khoảng 3 giờ sáng ngày 9.9, tại km 14 tỉnh lộ 177 thuộc địa phận xã Tân Lập (Bắc Quang), chiếc xe tải biển kiểm soát 23C – 01116 do lái xe Triệu Y Châu (sinh năm 1978) chạy theo hướng Hoàng Su Phì - Bắc Quang đã bị lật xuống Ta-luy âm chiều sâu so với mặt đường hơn 70m làm chiếc xe bị biến dạng hoàn toàn, rất may lái xe đã kịp nhảy ra khỏi xe và chỉ bị thương nhẹ.

09/09/2015
Trao quà cứu trợ gia đình bị thiên tai

BHG- Như Báo Hà Giang Điện tử đã đưa tin, vào khoảng 20h ngày 7.9, tại thôn Minh Tiến, xã Thuận Hòa (Vị  Xuyên) xảy ra lũ ống gây thiệt hại lớn về người và tài sản của nhân dân.

09/09/2015