Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH huyện Yên Minh: Nêu cao tinh thần trách nhiệm và chỉ đạo sâu, sát

07:20, 10/09/2015

BHG- Trong những năm qua, Ngân hàng CSXH huyện Yên Minh đã tập trung triển khai có hiệu quả việc đưa nguồn vốn tín dụng cho vay ưu đãi đến với hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn và các đối tượng chính sách khác nhằm thực hiện Chương trình, mục tiêu Quốc gia về XĐGN của Chính phủ cũng như thực hiện chương trình phát triển KT – XH, XĐGN mà Nghị quyết Đảng bộ huyện Yên Minh lần thứ XVI đề ra.

Những năm qua, hàng nghìn hộ nghèo ở Yên Minh đã phát triển chăn nuôi nhằm XĐGN từ các nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH huyện.Trong ảnh: Hộ nghèo của xã Mậu Duệ đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc từ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH.
Những năm qua, hàng nghìn hộ nghèo ở Yên Minh đã phát triển chăn nuôi nhằm XĐGN từ các nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH huyện. Trong ảnh: Hộ nghèo của xã Mậu Duệ đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc từ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH.

Để làm tốt điều này, phải kể đến sự chỉ đạo quyết liệt và tinh thần trách nhiệm của Ban đại diện Hội đồng quản trị (BĐD HĐQT) của Ngân hàng CSXH huyện. Tính từ giai đoạn năm 2012 đến nay, Ngân hàng CSXH huyện Yên Minh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận: Tổng dư nợ đến 31.8.2015 đạt 183.223 triệu đồng với 10.030 khách hàng vay vốn, đạt 98,2% kế hoạch năm 2015, tăng 2.418 triệu so với 31.12.2012; doanh số cho vay 8 tháng năm 2015 đạt 35.300 triệu đồng; doanh số thu nợ 8 tháng năm 2015: 32.449 triệu đồng; nợ quá hạn tính đến 31.8 là 2.445 triệu đồng chiếm 1,33% trên tổng dư nợ, giảm 5.438 triệu đồng so với 31.12.2012, tỷ lệ giảm đạt 3,03%. Ngoài những con số trên, trong những năm qua nguồn vốn tín dụng chính sách đã được đầu tư kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng, đáp ứng nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Trong đó phải kể đến việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 47/NQ-HĐND của Hội đồng nhân tỉnh; Quyết định số 352/QĐ-UBND của UBND tỉnh về cho vay hỗ trợ lãi suất để các hộ nghèo, cận nghèo chưa có trâu, bò phát triển chăn nuôi, tạo điều kiện cho bà con phát triển kinh vươn lên trở thành hộ trung bình và hộ khá. Theo đó, đã có 522 hộ nghèo, cận nghèo chưa có trâu, bò được giải ngân được cho vay với tổng số tiền là 6.616 triệu đồng (hỗ trợ lãi suất trong vòng 36 tháng). Ngoài ra nhiều mô hình trồng chè, chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà... cũng được Ngân hàng giải ngân cho vay để phát triển. Tính đến 31.8.2015, số khách hàng còn dư nợ tại Ngân hàng CSXH Yên Minh hiện là trên 10 nghìn hộ, bình quân dư nợ đạt 18,2 triệu đồng/hộ. Từ nguồn vốn cho vay này đã giải quyết việc làm cho các thành viên hộ nghèo; góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, dịch vụ thương mại; giúp đỡ học sinh, sinh viên các gia đình hoàn cảnh khó khăn yên tâm đến trường... Đồng thời thúc đẩy nền kinh tế địa phương phát triển, giúp cho công tác XĐGN nhanh và bền vững. Từ 2012 đến nay, nguồn vốn đã giúp 3.508 hộ thoát nghèo.

Giám đốc Ngân hàng CSXH Yên Minh Đỗ Văn Hùng khẳng định: Có được kết quả trên, BĐD HĐQT Ngân hàng CSXH huyện đóng vai trò rất quan trọng. Từ việc các thành viên BĐD HĐQT thường xuyên xuống cơ sở, các xã, thị trấn được phân công phụ trách để kiểm tra giám sát tình hình sử dụng nguồn vốn và hiệu quả kinh tế do tín dụng chính sách mang lại. Đến chỉ đạo, giám sát điểm giao ban giao dịch, các thông tin về nguồn vốn chính sách, kiểm tra công tác chỉ đạo của chính quyền địa phương, hội đoàn thể nhận ủy thác và một số tổ tiết kiệm và vay vốn. Đặc biệt vai trò của thành viên Ban đại diện là Chủ tịch UBND các xã thị trấn đã chủ trì chỉ đạo và triển khai thực hiện các chương trình tín dụng của Ngân hàng CSXH trên địa bàn cấp xã, đảm bảo đúng đối tượng được thụ hưởng chính sách theo quy định; chỉ đạo các Tổ vay vốn quản lý chặt chẽ vốn tín dụng chính sách trên địa bàn; theo dõi, giúp đỡ người vay vốn sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả; đôn đốc người vay trả nợ, trả lãi Ngân hàng đầy đủ, đúng hạn; tích cực tham gia xử lý các khoản nợ quá hạn, nợ xấu, lãi tồn đọng trên địa bàn phụ trách... Vì vậy hoạt động của Ngân hàng mới có được những kết quả như vậy.

Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Dự báo thời tiết phục vụ dịp nghỉ Lễ 2.9 và Lễ Khai giảng Quốc gia năm 2015 (từ 1-5.9.2015)

1. Các tỉnh Bắc Bộ: Ngày 1/9 ở các tỉnh Bắc Bộ (bao gồm cả thủ đô Hà Nội) chủ yếu không mưa, ngày trời nắng; Từ chiều ngày 2 đến ngày 3/9 ở phía Đông Bắc Bộ có khả năng xuất hiện mưa vừa, mưa to diện rộng trở lại, riêng khu vực ven biển Quảng Ninh – Hải Phòng có mưa to đến rất to. Từ ngày 4-5/9 mưa có xu hướng giảm, nhiệt độ tăng dần.

 
31/08/2015
"Bà đỡ" của hộ nghèo

BHG- Với mục tiêu giảm nghèo, phát triển kinh tế bền vững và bảo đảm an sinh xã hội. Những năm gần đây, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Bắc Quang đã trở thành "bà đỡ" tạo đà cho hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.Năm 2015, được đánh giá là năm Ngân hàng CSXH Bắc Quang tiếp tục đối mặt với những thách thức về vấn đề vay vốn, sự thay đổi trong suy nghĩ, cuộc sống của người nghèo. Nợ quá hạn tuy có giảm nhưng vẫn còn cao so với Nghị quyết Ban đại diện, lãi tồn đọng, nợ xâm tiêu vẫn còn... 

10/09/2015
Bàn giao nhà mới cho 2 hộ nghèo tại xã Sủng Trà

BHG - Vừa qua tại thôn Sủng Pờ A và thôn Sàng Sò, xã Sủng Trà (Mèo Vạc), Báo Hà Giang và Đoàn từ thiện Hà Nội đã tổ chức bàn giao 2 nhà mới cho 2 hộ nghèo đặc biệt khó khăn là gia đình ông Sùng Xía Chứ và ông Sùng Mí Cho

09/09/2015
Khánh thành nhà lớp học mầm non xã Ngọc Minh

BHG - Vừa qua, Chi nhánh Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển (TMCPĐT và PT) Hà Giang phối hợp với UBND huyện Vị Xuyên, xã Ngọc Minh (Vị Xuyên) đã tổ chức cắt băng khánh thành nhà lớp học Mầm non và bàn giao đưa vào sử dụng ngay từ đầu năm học mới 2015 – 2016). Đến dự có các đồng chí lãnh đạo Chi Nhánh Ngân hàng TMCPĐT và PT Hà Giang; Thường trực HĐND huyện Vị Xuyên; xã Ngọc Minh, cùng các cô giáo và phụ huynh học sinh.

09/09/2015