Bảo hiểm Y tế góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

08:35, 09/09/2015

BHG - Bảo hiểm Y tế (BHYT) là chính sách ưu đãi về an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước ta. Điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với người dân vùng có điều kiện KT – XH khó khăn; bởi đa số là hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), trình độ dân trí còn nhiều hạn chế như ở tỉnh ta. Theo thông tin từ Sở LĐ – TBXH, do đặc thù của tỉnh, số lượng đối tượng được ngân sách đóng và hỗ trợ đóng BHYT ở cấp xã quản lý rất lớn, bình quân chiếm khoảng 85% dân số toàn tỉnh. Trong đó, tại các xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn, tỷ lệ này lên đến trên 95% dân số của xã.

Thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, Sở LĐ – TBXH đã phối hợp với các ngành có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo và trực tiếp hướng dẫn các huyện, thành phố. Theo đó, công văn số 4106 của UBND tỉnh, về việc cấp, sử dụng thẻ BHYT đối với người nghèo, người DTTS; Nghị quyết số 174 của HĐND tỉnh, quy định hỗ trợ 80% mức đóng BHYT cho các đối tượng thuộc hộ cận nghèo, hộ làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình và học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh đã được triển khai ở các huyện, thành phố.

Khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quản Bạ.
Khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quản Bạ.

Được biết, toàn tỉnh đã mua và cấp phát 666.265 thẻ BHYT thuộc ngành LĐ – TBXH quản lý. Trong đó, có 1.297 đối tượng là Cựu chiến binh; 119.391 đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi; 170.237 người thuộc hộ nghèo; 350.124 đối tượng là người DTTS đang sinh sống tại vùng có điều kiện KT – XH khó khăn; 2.998 đối tượng là người đang sinh sống tại vùng có điều kiện KT – XH đặc biệt khó khăn; 1.689 người thuộc hộ cận nghèo được hỗ trợ 100% mệnh giá thẻ BHYT; 14.752 đối tượng Bảo trợ xã hội; 5.777 người có công và thân nhân người có công. Riêng đối với hộ cận nghèo và hộ làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình, ngành BHXH đang phối hợp với các xã tiến hành vận động người dân trực tiếp nộp tiền mua thẻ BHYT phần thuộc trách nhiệm cá nhân phải đóng cho cơ quan BHXH hoặc đại lý thu BHYT tại cấp xã để được hỗ trợ mua thẻ BHYT. Đây cũng chính là sự quan tâm ưu đãi của tỉnh khi quyết định hỗ trợ 80% tiền BHYT cho các đối tượng trên.

Đến một địa phương vùng cao như thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ), được Chủ tịch UBND thị trấn, cho biết: “Từ đầu năm đến nay, thị trấn có 2.919 người được cấp thẻ BHYT miễn phí. Để đảm bảo đúng đối tượng, thị trấn đã tổ chức đi điều tra, tổng hợp danh sách theo từng loại đối tượng, họp tổ dân phố thông qua danh sách tham gia BHYT và sửa đổi thông tin lần cuối trước khi báo cáo Hội đồng xét duyệt cấp xã tổ chức xét duyệt”. Điều này để tránh sai sót thông tin chủ thẻ và việc trùng lặp một người có nhiều thẻ, gây lãng phí.

Với một huyện vùng cao, BHYT là tấm thẻ không thể thiếu đối với cuộc sống người dân. Bác sỹ Bùi Thị Vân, Phó khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa huyện Quản Bạ, cho biết: Có gần 100% người bệnh dùng thẻ BHYT đến khám, chữa bệnh (KCB) tại Bệnh viện; trung bình một ngày Khoa khám bệnh cho từ 50 – 60 bệnh nhân. Do trình độ dân trí còn yếu, nên trước khi khám cho người bệnh, cán bộ Bệnh viện đều hỏi về thẻ BHYT, hướng dẫn họ dùng BHYT để thanh toán tiền KCB. BHYT đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân. Anh Lý Tả Chấu, một bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quản Bạ chia sẻ: “Những năm gần đây, cả thôn mình đều biết dùng thẻ BHYT đi KCB rồi. Hễ có bệnh là đến Trạm Y tế của xã để khám và lấy thuốc, bệnh nặng thì ra Bệnh viện Đa khoa huyện. Không còn tình trạng có bệnh mà ở nhà không đi khám như trước nữa”.

Có thể nói, nhờ có BHYT mà bà con vùng cao được quan tâm chăm sóc sức khỏe và hưởng nhiều dịch vụ y tế có chất lượng cao.

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

BQL Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo sơ kết 6 tháng đầu năm

BHG- Chiều 30.7, tại Sở Y tế, Ban Quản lý (BQL) Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo Hà Giang đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm. Dự Hội nghị có các cơ quan là thành viên BQL; một số ban, ngành liên quan.

31/07/2015
Thành phố Hà Giang tổ chức hiến máu tình nguyện

Sáng ngày 30.7, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) thành phố phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức chương trình HMTN hưởng ứng chiến dịch "Những giọt hồng nhân ái" hè 2015.

30/07/2015
Sự cần thiết ra đời Luật Dân số

BHG- Pháp lệnh Dân số (PLDS) được Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XI thông qua ngày 9.1.2003; đây là văn bản pháp lý cao nhất của Nhà nước trong lĩnh vực dân số. Sau hơn 10 đi vào thực tiễn, PLDS đã hoàn thành mục tiêu đạt và duy trì mức sinh thay thế; nhưng trong giai đoạn hiện nay, PLDS đang bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập trong việc điều chỉnh dân số và không phù hợp với điều kiện thực tiễn. 

25/07/2015
Hội nghị Ban chấp hành Hội Đông y tỉnh lần thứ 4

Chiều 24.7, Hội Đông y tỉnh khóa VI, nhiệm kỳ 2014-2019 tổ chức Hội nghị Ban chấp hành (mở rộng) lần thứ 4; nhằm đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015.

25/07/2015