Khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động hè cho trẻ em

16:56, 23/06/2008

(HGĐT)- Khi phượng nở đỏ sân trường báo hiệu mùa hè tới, các em học sinh tạm xa mái trường, xa lớp học thân yêu về nghỉ 3 tháng hè với gia đình. Đây là dịp để các em nghỉ ngơi, vui chơi sau một năm miệt mài học tập. Vậy khi về với gia đình, sinh hoạt tại địa phương, các em có được sinh hoạt, vui chơi để thực sự có kỳ nghỉ hè bổ ích không?


 
 Lớp học Nhạc cho các em học sinh trong dịp hè 2008 tại Nhà Thiếu nhi tỉnh.

Ở khu vực thị xã, thị trấn, các em có điều kiện tham gia vào các lớp học hè, các lớp học văn hoá, nghệ thuật, thể thao do Nhà Thiếu nhi tỉnh, Nhà Thiếu nhi và Trung tâm Văn hoá các huyện tổ chức. Tham gia các lớp học này, các em không chỉ thoả mãn được ước mong riêng của mình như: Ca hát, đánh đàn, vẽ tranh, chơi các môn mà thể thao mà còn tránh xa được những thói hư tật xấu. Dù vậy, số em tham gia các lớp học hè ngay trên địa bàn thị xã, thị trấn cũng không nhiều, có thể là do các em không được gia đình định hướng hoặc Nhà Thiếu nhi các huyện chưa đáp ứng được nhu cầu học tập các môn mình ưa thích. Đơn cử như Nhà Thiếu nhi huyện Vị Xuyên. Thời điểm chúng tôi đến thăm vào trung tuần tháng 6, cùng thời gian này, ở nhiều nơi các lớp học hè đều đã khai giảng. Nhưng ở đây khung cảnh yên tĩnh đến lạ, không có dấu hiệu của một hoạt động nào trong khu vực mà đáng ra phải có vào thời điểm hiện tại. ở khu vực nông thôn, nơi chưa có nhà thiếu nhi, các lớp học hè cũng không vươn tới được thì những tháng hè của các em là những ngày cùng gia đình lao động trên những nương ngô, ruộng lúa. Không chỉ ở khu vực nông thôn mà cả ở thành thị, bố mẹ làm lụng cả ngày nhiều khi cũng chẳng có thời gian quản lý, trông nom con cái.


Không có chỗ vui chơi bổ ích, không có điều kiện tham gia các lớp học hè nên không ít bạn nhỏ đã sa đà vào các trò chơi bạo lực thâu đêm suốt sáng tại các quán gêm. Không chỉ có thế, những ngày nghỉ hè trời nóng nực, các em còn hay rủ nhau đi tắm sông, tắm suối…Nhiều trường hợp tai nạn sông nước thương tâm đã xảy ra mà đối tượng bị nạn chính là các em nhỏ…


Nhằm giúp học sinh về địa hương sinh hoạt được tham gia các phong trào, hoạt động vui chơi lành mạnh, Tỉnh đoàn Hà Giang đã triển khai kế hoạch hoạt động hè cho thanh, thiếu niên trên địa bàn dân cư. Đồng chí Lò Thị Mỷ, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: Ngay từ những ngày đầu hè, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các Huyện, Thị đoàn chỉ đạo Đoàn cơ sở tổ chức đón các em về sinh hoạt; trên cơ sở kế hoạch hoạt động của Tỉnh đoàn, các cơ sở Đoàn trực thuộc đều phải triển khai các hoạt động hè phù hợp với điều kiện từng địa phương. Mặc dù kế hoạch triển khai của Đoàn cơ sở các cấp được triển khai sâu rộng, nhưng thực tế hiệu quả hoạt động chỉ thực sự tốt ở những nơi có điều kiện như thị trấn, phường và các xã mạnh hay ở những xã có Đội thanh niên tình nguyện hè về sinh hoạt. Còn ở khu vực nông thôn, đặc biệt là các xã vùng sâu, xa thì việc triển khai là rất khó. Đồng chí Lò Thị Mỷ cũng nhận định: Việc tổ chức sinh hoạt hè cho các em ở các xã vùng vùng cao khó khăn là rất nan gian bởi do điều kiện địa lý khó có thể tập trung các em, do gia đình bắt các em làm việc giúp đỡ bố mẹ; mặt khác, hầu hết các tổ chức Đoàn ở đây đều không có điều kiện về kinh phí. Đó là những khó khăn chính khiến hoạt động hè tại các xã vùng cao bị chìm lắng bấy lâu.


Việc tổ chức các hoạt động hè cho trẻ ở khu vực nông thôn rất khó có thể giải quyết nếu không có sự quan tâm, chung sức của toàn xã hội. Khó có thể đầu tư cơ sở vật chất ở vùng nông thôn cho trẻ vui chơi, học tập nhưng chúng ta vẫn có thể tổ chức cho các em tham gia vào các hoạt động của Đoàn, Đội, với các hoạt động thiết thực như sinh hoạt văn nghệ, thể dục - thể thao…Tuy nhiên, để tổ chức được những hoạt động đó, chính quyền địa phương cần tạo điều kiện về kinh phí cho tổ chức Đoàn cơ sở. Hơn hết, mỗi gia đình cần quan tâm quản lý, chăm sóc trẻ.


Khánh Toàn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phấn đấu để tâm sáng, bút sắc
(HGĐT)- Nói đến nền báo chí cách mạng Việt Nam, Bác Hồ không chỉ là người sáng lập, mà Người còn là một Nhà báo cách mạng vĩ đại.
21/06/2008
Người làm báo Hà Giang Góp phần đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
(HGĐT)- Chủ tịch Hồ Chí Minh, người Thầy của báo chí cách mạng Việt Nam, đã khẳng định: Tờ báo của Đảng có nhiệm vụ làm cho tư tưởng và hành động thông suốt và thống nhất.
21/06/2008
Trăn trở trước mỗi tác phẩm báo chí
(HGĐT)- Mỗi tác phẩm báo chí là sự phản ánh con người, sự việc, hiện tượng cụ thể, có thật ở ngoài đời. Chính vì vậy, khi đặt bút viết về vấn đề gì, nhất là những mặt trái của xã hội, chúng ta cần soi xét kỹ từ mọi góc độ, khía cạnh khác nhau.
21/06/2008
Niềm vui bài báo đầu tiên và nỗi niềm cộng tác viên
(HGĐT)- Tốt nghiệp đại học, tôi may mắn được trở về công tác tại huyện nhà, là người thích tìm hiểu, theo dõi tình hình của địa phương nên tôi rất hay đọc báo.
21/06/2008