Giao và cấp đất tái định cư ở trung tâm huyện Quang Bình

17:30, 31/03/2008

(HGĐT)- Giao và cấp đất tái định cư là một nhiệm vụ quan trọng nhằm đưa huyện Quang Bình sớm ổn định xây dựng cơ sở hạ tầng huyện lỵ mới; là vấn đề “nhạy cảm”, được nhiều cấp, ngành và người dân quan tâm.


Thời gian qua cũng có nhiều kết quả đáng ghi nhận: Giao đất, cấp đất theo đúng chủ trương, khung giá, đơn vị quy hoạch, quy đổi đất cho các hộ đất thu hồi để xây dựng huyện lỵ đã và đang được thực hiện khẩn trương. Trong số 168 hộ được giao đất tái định cư hiện đã có 98 hộ được cấp mới, bằng 311 lô (kể cả đất đổi đất và đất bồi thường của những hộ nhường đất trong quy hoạch). Đã có một thời gian rất dài nảy sinh nhiều thắc mắc, khiếu kiện về đất đai, giá trị đất đai thay đổi về giá, về mức bồi thường tái định cư... Nguyên nhân trên chủ yếu do công tác cắm đất, giải phóng mặt bằng chậm và tiền thanh toán bồi thường chậm dẫn đến sự nôn nóng, so bì trong dân. Qua quá trình giải thích, thuyết phục, cùng sự cố gắng đáp ứng tiền chi trả, đã đẩy nhanh tiến độ cấp bù, cấp đất tái định cư cho các hộ mất đất, nhường đất, để người mất đất được bồi thường thấy được giá trị đất sau cấp đất tái định cư mở cho họ cơ hội lớn, giá trị đất cấp mới tốt hơn, vượt xa giá trị đất cũ bị mất trong quy hoạch, tạo tâm lý nhận thức tốt trong dân ở các khu dân cư mới như: Khu A, B, C, D, E và K. Số hộ còn phải giao đất tái định cư hiện nay 40 hộ, 106 ô đất đang được xúc tiến triển khai thực hiện trong quý I và nửa đầu quý II năm 2008. Theo nhận xét và đánh giá của các cơ quan chức năng huyện, các ngành được giao trách nhiệm sẽ hoàn tất việc giải phóng mặt bằng, san ủi, lu, lèn đất để khẩn trương giao đất cho dân theo đúng kế hoạch chỉ đạo của huyện đề ra, tránh thắc mắc kéo dài. Những người dân xung quanh khu vực đất sắp được giao cũng đồng nhất ý kiến chỉ đạo của huyện và mong sớm được nhận đất mới để họ khai thác, sử dụng hiệu quả. Đây cũng là một trong những mấu chốt “tháo dỡ” mọi thắc mắc về đất đai ở Quang Bình thời gian qua. Song song công tác giao đất tái định cư cho các hộ dân, thời gian gần đây Quang Bình tập trung giải quyết cấp đất cho các hộ thuộc cán bộ CCVC Nhà nước có nhu cầu theo hình thức bán thầu đất theo quy định. Hiện đã có 160 hộ cán bộ được cấp đất trong các đợt bình xét. Có đất, rất nhiều gia đình đã triển khai công tác xây dựng nhà ở nhằm ổn định đời sống, an tâm công tác. Mục tiêu trong quý II.2008, phòng Tài nguyên - Môi trường tiếp tục hoàn thiện mọi thủ tục cấp đất cho 28 hộ ở khu tái định cư: A, B, D, H, F; hoàn thiện giao đất tại khu B và khu I.


Công việc đặt ra trong giai đoạn hiện nay chính là tập trung vốn, hoàn thiện hồ sơ, đi đôi với công tác san ủi mặt bằng và lu, lèn đất để giao đất theo đúng kế hoạch. Tuy nhiên, để làm tốt hơn nữa công tác giao đất, cấp đất rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng một cách đồng bộ từ các ngành: Tài chính, Kho bạc, sự ủng hộ của các gia đình nhường mặt bằng, nhận đất tái định cư theo đúng quy định pháp luật hiện hành.


Thiết nghĩ, việc quy hoạch xây dựng huyện mới Quang Bình đã mở ra thời cơ, cơ hội rất lớn vì lợi ích toàn dân. Việc ủng hộ, chia sẻ của người dân với Nhà nước đi đôi với thực hiện công tác giao đất, cấp đất theo đúng nguyên tắc, quy định của pháp luật, sẽ đưa Quang Bình sớm trở thành trung tâm kinh tế, chính trị phát triển bền vững trong tương lai gần.


Nguyễn Hùng

Cùng chuyên mục

Trường Trung cấp Nghề trao nhà tình nghĩa cho hộ nghèo xã Đản Ván
(HGĐT)- Vừa qua, trường Trung cấp Nghề tỉnh Hà Giang đã đến trao tặng căn nhà gỗ 3 gian cho gia đình anh Lù Seo Ly, ở thôn Thượng 1, xã Đản Ván, huyện Hoàng Su Phì, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã.
31/03/2008
"Hãy dành thời gian lắng nghe con trẻ"
"Dù các nghiên cứu cho thấy tỉ lệ rối loạn sức khoẻ tâm thần (SKTT) trẻ em ở VN không quá cách biệt so với nhiều quốc gia khác, mà ở mức khoảng 20%, nhưng con số này đủ để gióng lên một thực trạng đáng báo động.
30/03/2008
Sức sống mới nơi vùng cao biên giới
(HGĐT)- Điểm nổi bật đầu tiên nhận thấy được của Mèo Vạc trong năm qua đó là tốc độ tăng trưởng GDP đạt 16,83%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, sản xuất nông - lâm nghiệp thay đổi tích cực.
28/03/2008
Những phụ nữ vượt nghèo ở Yên Lập
(HGĐT)- Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Yên Lập, xã Yên Thành (Quang Bình) 38 tuổi Hoàng Thị Oanh, gắn bó với Hợp phần tín dụng bắt buộc được Dự án DPPR đầu tư từ tháng 8.2005 vui vẻ cho biết: Hợp phần của chị thu nạp 20 chị em trong tổ tín dụng bắt buộc và cả 20 chị em... đều nghèo.
28/03/2008