Kỷ niệm 40 năm Ngày truyền thống Huyện Trường Sa (9.12.1982- 9.12.2022)

Chuyện về những người thầy ở Trường Sa - Bài I-  Những người thầy tâm huyết

13:05, 09/12/2022

BHG - Đầy nhiệt huyết, hy sinh tuổi trẻ của mình, ngày ngày kiên trì "gieo chữ" cho các em nhỏ trên đảo. Nhiều năm qua, họ vừa là giáo viên, vừa như người mẹ, đồng thời là chiến sĩ góp phần canh giữ biển, đảo Tổ quốc. Đó là những thầy giáo ở Huyện đảo Trường Sa.

Một giờ học mới do thầy giáo Nguyễn Hữu Phú, Trường Tiểu học xã đảo Song Tử Tây giảng dạy
Một giờ học mới do thầy giáo Nguyễn Hữu Phú, Trường Tiểu học xã đảo Song Tử Tây giảng dạy

Đến Trường Sa, giữa bốn bề sóng biển, nghe tiếng trống trường vang lên,  tiếng trẻ bi bô đánh vần thật là xúc động. Cảm giác thân thuộc, gần gũi như ở đất liền bỗng ùa về.

Để các gia đình từ đất liền ra lập nghiệp yên tâm bám đảo, bám biển, trẻ em không bị thiệt thòi so với đất liền, vậy là các  trường Tiểu học của thị trấn Trường Sa, 2 xã đảo Song Tử Tây, Sinh Tồn (huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) đã được thành lập. Đã có nhiều lượt giáo viên từ đất liền xung phong ra đảo dạy học. Việc dạy và học theo chương trình chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Để được ra Trường Sa dạy học là một niềm vinh hạnh cũng như mong muốn của biết bao bạn trẻ. Ở nơi đó không những đòi hỏi về công tác chuyên môn, mà còn phải có sức khỏe, sự kiên trì, dũng cảm. Mỗi người có hoàn cảnh riêng, khó khăn vất vả, thiếu thốn cả về tinh thần lẫn vật chất, song các thế hệ thầy, trò nơi đảo xa đã vượt lên để hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy và học.

Một trong số những giáo viên đang dạy học ở  đảo, chúng tôi thực sự ấn tượng với người thầy đầy nghị lực, đó là thày giáo Nguyễn Hữu Phú, hiện đang là Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã đảo Song Tử Tây.

Học sinh ở Trường Sa
Học sinh ở Trường Sa

Tâm sự về ước mơ được làm thầy giáo, thầy Nguyễn Hữu Phú, chia sẻ: Quê ở tỉnh Quảng Ngãi, gia đình vào định cư ở Khánh Hòa, Phú là con út trong gia đình có 9 anh chị em. Do đông con, hoàn cảnh gia đình khó khăn, các anh chị đều phải nghỉ học từ rất sớm để đi làm giúp ba mẹ. Năm học lớp 8, Phú cũng suýt phải nghỉ học để ở nhà giúp ba mẹ làm ruộng.  Thấy em vẫn muốn được học, vậy là các anh chị vất vả lo việc để có tiền và thời gian cho Phú đi học hết phổ thông. Việc ôn thi đại học cũng là chuyện khó bởi không được dự ôn luyện tại các trường, vậy là Phú mượn sách vở bạn bè và vừa lo việc gia đình vừa ôn thi. Trượt đại học, mẹ ốm rồi mất, ba cũng bị bệnh nằm liệt giường, các anh chị ở riêng và cũng phải mưu sinh để kiếm sống. Vậy là Phú làm thuê nhiều nghề, miễn sao có tiền thuốc thang chăm mẹ, rồi chạy chữa cho ba.  Ước mơ được học sư phạm, được là thày giáo đành gác lại.

  Rồi ba mất, vượt lên nỗi đau, Nguyễn Hữu Phú  ôn thi  vào  Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang. Bỏ học đã gần 10 năm, việc ôn lại kiến thức cũng không hề đơn giản, nhưng Phú luôn phấn đấu vượt qua.  Đúng ngày giỗ ba, Nguyễn Hữu Phú nhận được tin báo trúng tuyển. Vậy là gần 30 tuổi,  thầy Phú mới đạt được ước mơ được đi học trường sư phạm. Cũng trong thời gia ôn thi và học sư phạm, Phú luôn tranh thủ đi làm thuê để có tiền đi học. Tốt nghiệp, ra trường đi dạy ba năm, thầy Phú viết đơn tình nguyện ra Trường Sa dạy học và mong ước của thầy trở thành hiện thực: là giáo viên Trường Tiểu học Song Tử Tây. 

 Việc học và dạy của thầy Nguyễn Hữu Phú cũng không mấy suôn sẻ:  Đó là đầu năm 2012, khi đang học Cao đẳng Sư phạm, Phú bị tai biến nhẹ, có nguy cơ bị bại liệt nửa người. Biết được hoàn cảnh của thầy Phú, thầy thuốc phòng châm cứu không lấy tiền phí điều trị, mà còn hỗ trợ thầy Phú thêm thuốc để uống. Mất một thời gian trị liệu, chữa khỏi tai biến nhưng một mắt của thầy yếu dần, sau đó cả 2 mắt đều yếu. Nếu không can thiệp kịp thời, mí mắt bị kéo xuống sẽ không nhìn thấy nữa. Tháng 5 vừa qua, thầy Phú phải tạm xa đảo, đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 để chữa trị mắt. Chiều 12.6, nghe tin thầy giáo Nguyễn Huy Phú, đi chữa bệnh,  đoàn công tác của Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức đến Bệnh viện Quân đội 108 thăm hỏi và động viên thầy.  Đồng chí Nguyễn Ngọc Ân, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã trao 5 triệu đồng của Công đoàn Giáo dục Việt Nam và sữa, thuốc bổ của giáo viên cả nước tặng thầy Phú.

Ngày ra viện, thầy giáo Nguyễn Hữu Phú gọi điện, khoe với tôi rằng: Mắt em đã khỏe lại, vậy là em yên tâm trở lại đảo dạy học rồi. Về đất liền hơn 1 tháng mà  nhớ đảo, nhớ học trò quá, chị ơi.

Đến nay, thầy Nguyễn Hữu Phú vẫn chưa lập gia đình riêng. Thầy giáo Phú là một hội viên tích cực của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Khánh Hòa. Nhiều bài ký, những bài thơ do thày sáng tác tại đảo được đăng trên báo, tạp chí Trung ương và địa phương đều in đậm Trường Sa.

Dạy cùng Trường Tiểu học Song Tử Tây với thầy Phú là thầy giáo Nguyễn Bá Ngọc (quê Ninh Bình) cũng là một giáo viên tràn đầy nhiệt huyết. Điều thú vị là thầy Ngọc cũng đã có thời gian dạy học ở Trường Tiểu học xã Hữu Sản,  huyện Bắc Quang. Năm 2021, thầy Ngọc đã xây dựng gia đình với người con gái tỉnh Bình Định, vợ thầy mới sinh được 1 bé gái.

Trước khi ra dạy ở Trường Tiểu học xã Sinh Tồn, thầy Nguyễn Công Qua (Quê Khánh Hòa) từng dạy học 2 năm tại thành phố Nha Trang, thầy chia sẻ: Từ khi còn học PTTH và đại học, tôi đã được đọc, xem nhiều phóng sự ở báo, truyền hình về giáo viên xung phong đến nơi biên giới, hải đảo xa dạy học. Hình ảnh đó đã truyền cảm hứng, động lực cho tôi trong quá trình dạy học ở đảo.

Cũng như thầy Phú và thầy Qua, khi hỏi lý do tình nguyện ra công tác ở đảo, các thày Phạm Xuân Diệu (Trường Tiểu học Sinh Tồn), Nguyễn Bá Ngọc (Song Tử Tây) và Bành Hữu Tình (Trường Tiểu học Thị trấn Trường Sa) đều cho biết: Tình yêu trẻ, yêu nghề, muốn được cống hiến một phần công sức của mình cho đất nước. Mong muốn được mang tất cả những tâm huyết mà mình có được giúp các em nhỏ ở đảo xa được đi học. Cùng với những đồng nghiệp trước đó đã dạy học ở Trường Sa, chúng tôi rất vui và tự hào vì được gieo chữ nơi đầu sóng ngọn gió của Tổ quốc.

Bài, ảnh: Phương Hoa- Nguyễn Ninh

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Viết tiếp bài ca mở đường trên biển - Kỳ cuối: Nghĩa tình quân dân vùng dịch

BHG - Đóng quân ở thành phố Thủ Đức (trực thuộc Thành phố Hồ Chí Minh), trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước. Từ tháng 4.2021, đây là địa bàn trọng điểm của Thành phố Hồ Chí Minh về dịch bệnh Covid-19, nên nguy cơ lây nhiễm vào đơn vị rất cao. Cùng với các lực lượng Quân đội, Lữ đoàn 125 là một trong những đơn vị tích cực tham gia cùng cả nước trong công cuộc chống dịch bệnh Covid-19.

31/10/2021
Xuân về nơi đảo xa
BHG  - Một mùa Xuân mới đang về với Trường Sa, không khí chào đón năm mới đang tràn ngập khắp quần đảo. Gác lại niềm riêng tư, cán bộ, chiến sĩ nơi đây đang cùng nhau đón một cái Tết ấm tình đồng đội; luôn giữ chắc tay súng để bảo vệ vùng biển, vùng trời của Tổ quốc thân yêu.
29/01/2022
 Văn hóa đọc ở Trường Sa
BHG - Đến với Trường Sa vào những giờ nghỉ, ngày nghỉ hay những phút giải lao trên thao trường, bãi tập, chúng tôi luôn bắt gặp hình ảnh quen thuộc của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) chăm chú đọc những cuốn sách, báo, tạp chí. Điều đó khẳng định, văn hóa đọc ở huyện đảo từng bước đi vào nền nếp.
26/10/2022
Giữa trùng khơi, Sơn Ca vẫn hát- Kỳ cuối: Màu xanh trên đảo
BHG - Giữa màu xanh của biển, khắp trên đảo Sơn Ca, đâu đâu cũng tràn ngập màu xanh, màu xanh của hàng Bàng vuông, dừa được trồng khắp lối đi, màu xanh của Phong ba, Bão táp, tra và nhiều cây ăn quả, cây cảnh, thấp thoáng màu xanh của áo lính. Trước khi ra đảo, các anh chỉ huy Lữ đoàn 146 cho biết: Sơn Ca là một trong những đảo nhiều cây xanh nhất trong các đảo thuộc quần đảo Trường Sa.
25/04/2022