Giữa trùng khơi, Sơn Ca vẫn hát- Kỳ cuối: Màu xanh trên đảo

08:09, 25/04/2022

BHG - Giữa màu xanh của biển, khắp trên đảo Sơn Ca, đâu đâu cũng tràn ngập màu xanh, màu xanh của hàng Bàng vuông, dừa được trồng khắp lối đi, màu xanh của Phong ba, Bão táp, tra và nhiều cây ăn quả, cây cảnh, thấp thoáng màu xanh của áo lính. Trước khi ra đảo, các anh chỉ huy Lữ đoàn 146 cho biết: Sơn Ca là một trong những đảo nhiều cây xanh nhất trong các đảo thuộc quần đảo Trường Sa.

Một góc đảo Sơn Ca.
Một góc đảo Sơn Ca.

Để có được màu xanh ấy, công sức của bộ đội không nhỏ. Do đặc thù của điều kiện tự nhiên, trên đảo là cát, San hô, không có đất màu nên trồng rau xanh gặp rất nhiều khó khăn, đảo không có giếng nước ngọt. Bằng sự quyết tâm và bàn tay khéo léo, CBCS đảo Sơn Ca đã tích cực lao động, cải tạo đảo cát, san hô thành một hòn đảo mang đầy sắc xanh của cây và những sắc hoa rực rỡ.

Mỗi cây xanh được quản lý chặt chẽ, đánh số thứ tự theo từng loại để tiện quản lý, chăm sóc. Đảng ủy, chỉ huy đơn vị giao nhiệm vụ cho chi đoàn, đoàn viên quản lý từng khu vực cây cụ thể. Hàng năm, đơn vị tổ chức tổng kết để đánh giá, rút kinh nghiệm và đề ra biện pháp thực hiện hiệu quả trong việc trồng cây; kết quả phát triển của cây xanh cũng là tiêu chí để đánh giá chất lượng hoàn thành nhiệm vụ và bình xét thi đua, khen thưởng. Quân nhân ra đảo công tác, ngoài việc nhận bàn giao các nội dung, nhiệm vụ chuyên môn còn nhận bàn giao khu vực cây xanh của đơn vị và bản thân được đảm nhiệm chăm sóc.

Cán bộ, chiến sỹ đảo Sơn Ca thu gom rác thải biển.
Cán bộ, chiến sỹ đảo Sơn Ca thu gom rác thải biển.

Ở đảo cũng có “Vườn ươm cây giống”, do Đoàn Thanh niên đảm nhiệm. Cây giống từ đất liền chuyển ra, trước khi chuyển ra vị trí trồng, phải ươm để phát triển phù hợp điều kiện ở đảo. CBCS còn tự chiết, ghép từ những cây trên đảo để trồng.

Khu công viên mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp, trên đảo có con đường mang tên đường Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Từ nguồn kinh phí của đơn vị, kết hợp với tiền tăng gia, sự tài trợ của các cơ quan, đoàn thể trong đất liền, chỉ sau một thời gian ngắn con đường mòn đã được thay thế bằng bê tông chắc chắn. Không chỉ kè đá, hai bên đường còn trồng cây xanh làm đẹp cho công viên.

Khung cảnh đảo thật lãng mạn hơn bởi vườn hoa cây cảnh, những giò lan khoe sắc rực rỡ trên một số cây Bàng vuông, rồi cả khu “ Vườn lan” được bộ đội che chắn rất cẩn thận khiến khách đến đảo không khỏi ngạc nhiên khi Phong lan lại “bén duyên” và chịu đựng được khí hậu khắc nghiệt nơi đảo xa… Thì ra, không chỉ học trồng rau, chăn nuôi, lính đảo học hỏi thêm về kỹ thuật trồng, chăm sóc các loại hoa, đặc biệt hoa Phong lan.

Tăng gia góp phần nâng cao đời sống cho cán bộ, chiến sỹ đảo Sơn Ca.
Tăng gia góp phần nâng cao đời sống cho cán bộ, chiến sỹ đảo Sơn Ca.

Được tham quan các khu tăng gia tập trung của bộ đội trên đảo, mới thấy công sức của biết bao thế hệ người lính nơi đầu sóng ngọn gió. Bảo đảm cây trồng không bị gió biển, sương muối tác động, các khu vườn tăng gia được quy hoạch, chia ô theo từng khu vực che chắn bằng các vật liệu kiên cố, đảm bảo dễ chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Mỗi vườn, mùa nào thức ấy, không khác gì rau ở đất liền, cùng đó cũng có nhiều loại rau gia vị xanh tốt.

Để có được kết quả đó, những năm qua, cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ được giao Đảng ủy, BCH đảo Sơn Ca, luôn quan tâm, lãnh chỉ đạo thực hiện tốt công tác tăng gia, tạo nguồn rau xanh, thực phẩm tươi sống cải thiện đời sống, góp phần nâng cao sức khỏe của bộ đội.

Thượng tá Nguyễn Như Tuyến, Chính trị viên đảo Sơn Ca, chia sẻ: Ngay từ đầu năm, Đảng ủy, BCH đảo đến các bộ phận đã xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể đến từng bộ phận, cá nhân, coi đây là một tiêu chí để đánh giá chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của các tập thể và cá nhân trong năm. Với mỗi CBCS trên đảo luôn xác định rõ trách nhiệm, ý thức tự giác trong tăng gia, chăn nuôi.

Thượng úy Trần Xuân Tiên, Trợ lý hậu cần đảo Sơn Ca, cho biết: Với tổng diện tích 800 m2, để tăng gia, đảo Sơn Ca đã quy hoạch và duy trì 5 vườn tăng gia tập trung có xây tường bao bao chắn gió, trong đó có 4 nhà lưới quây tôn nhựa; 11 giàn bầu bí và 1 khu chuồng trại chăn nuôi lợn, gia cầm.

Ở đảo, mọi người cùng chia sẻ, truyền kinh nghiệm cho nhau để chăm sóc cây trồng, vật nuôi hiệu quả hơn. Việc tiết kiệm nước sinh hoạt để dùng tưới rau, tưới cây đã tạo thành thói quen của mỗi CBCS đảo. Có những đợt rau bị sâu bệnh, không sử dụng hóa chất để phun, thay vào đó, mỗi tối đơn vị tổ chức huy động bộ đội soi đèn bắt sâu.

Thượng úy Trần Xuân Tiên cũng cho biết: Để cây trồng luôn phát triển, thường xuyên đáp ứng được nguồn rau xanh, CBCS cải tạo đất thường xuyên, tiến hành phơi đất, khử mặn… Khi lá cây rụng, được gom lại, đốt, ủ làm phân xanh. Nắm bắt thời tiết khí hậu và thổ nhưỡng, đơn vị luôn lựa chọn những giống rau thích hợp theo từng mùa, áp dụng phương pháp xen canh, gối vụ. Đảo luôn duy trì 12- 13 đầu lợn, gần 200 gia cầm. Được “rèn luyện”, thích ứng về điều kiện thời tiết, lợn, gà, vịt phát triển tốt.

Phong trào “Thanh niên tình nguyện” và “Ngày nghỉ xanh” do Đoàn Thanh niên tổ chức được duy trì thường xuyên.

Được biết: Năm 2021, đảo Sơn Ca được Quân chủng Hải quân tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”; năm 2022, được Lữ đoàn 146 chọn là Đơn vị điểm về công tác hậu cần khối đảo.

Hôm ở đảo Sơn Ca, không chỉ nghe tiếng chim Sơn Ca hót, tiếng chuông chùa ngân nga, chúng tôi rất bất ngờ, thú vị khi được thưởng thức đêm giao lưu văn nghệ giữa CBCS đảo và Đoàn công tác. Lời ca, tiếng hát của CBCS trên đảo thể hiện mộc mạc bình dị như họ vậy, nhưng thấm đẫm tình người. Vâng giữa trùng khơi, Sơn Ca vẫn hát.

Bài, ảnh: Đặng Thị Phương Hoa - Như Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Viết tiếp bài ca mở đường trên biển - Kỳ cuối: Nghĩa tình quân dân vùng dịch

BHG - Đóng quân ở thành phố Thủ Đức (trực thuộc Thành phố Hồ Chí Minh), trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước. Từ tháng 4.2021, đây là địa bàn trọng điểm của Thành phố Hồ Chí Minh về dịch bệnh Covid-19, nên nguy cơ lây nhiễm vào đơn vị rất cao. Cùng với các lực lượng Quân đội, Lữ đoàn 125 là một trong những đơn vị tích cực tham gia cùng cả nước trong công cuộc chống dịch bệnh Covid-19.

31/10/2021
Viết tiếp bài ca mở đường trên biển - Kỳ I: Xứng đáng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân

BHG - Phát huy truyền thống 60 năm "Đường Hồ Chí Minh trên biển" - con đường đi vào huyền thoại - lớp lớp cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Lữ đoàn 125 (Vùng 2 Hải quân) đã và đang tiếp tục tô thắm thêm những trang sử "Đoàn tàu không số" anh hùng; đoàn kết một lòng, ra sức học tập, rèn luyện, xây dựng Lữ đoàn vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. 

29/10/2021
Xuân về nơi đảo xa
BHG  - Một mùa Xuân mới đang về với Trường Sa, không khí chào đón năm mới đang tràn ngập khắp quần đảo. Gác lại niềm riêng tư, cán bộ, chiến sĩ nơi đây đang cùng nhau đón một cái Tết ấm tình đồng đội; luôn giữ chắc tay súng để bảo vệ vùng biển, vùng trời của Tổ quốc thân yêu.
29/01/2022
Điểm tựa tinh thần giữa trùng khơi

BHG - Đến với Trường Sa, giữa mênh mông biển cả, những ngôi chùa, những tượng đài, những cột mốc chủ quyền là biểu tượng linh thiêng của Tổ quốc nơi đảo xa; tạo nên sức mạnh tinh thần động viên cán bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

24/08/2021