Trường THCS Yên Biên - sung sức “tuổi 25”

17:29, 19/11/2014

HGĐT- Tháng 11 - tháng tri ân các thầy, cô giáo lại về. Trong niềm hân hoan chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các thế hệ thầy và trò Trường THCS Yên Biên (TPHG) càng thêmxốn xang, bồi hồi, bởi đây cũng là dịp Kỷ niệm 25 năm tái thành lập trường.


Năm 1970, trường cấp II thị xã Hà Giang được thành lập, đó là tiền thân của trường THCS Yên Biên hiện nay. Trải qua nhiều biến cố lịch sử, cùng với sự phát triển của ngành Giáo dục, ngày 19.8.1989, khối cấp II của trường PTCS Trần Phú và Minh Khai hợp nhất lại, với tên gọi là trường cấp II 19.8. Ngôi trường ấy ra đời mang theo niềm tự hào của bao thế hệ thầy, cô giáo, học sinh và nhân dân thị xã Hà Giang, vì mang tên một sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước, đó chính là động lực thúc đẩy thầy, trò nhà trường không ngừng phấn đấu, rèn luyện để viết nên truyền thống vẻ vang hôm nay. Năm học 1993 – 1994, trường được đổi tên thành Trường cấp II Yên Biên - một cái tên gắn liền với những địa danh lịch sử của con người và mảnh đất Hà Giang bên dòng sông Lô huyền thoại.



Giờ học ngoại khóa của học sinh nhà trường.


Những ngày đầu thành lập, trường có 43 cán bộ, giáo viên với 346 học sinh của 11 lớp. Năm 1995, Trường THCS Yên Biên được khởi công xây dựng. Số học sinh tăng dần theo năm học, đến năm 2005 – 2006 phát triển lên đến 33 lớp với trên 1.300 học sinh; lúc này cơ sở vật chất nhà trường quá tải, vì vậy năm học 2006 – 2007, UBND thị xã Hà Giang quyết định tách Trường THCS Yên Biên thành hai Trường THCS Minh Khai và THCS Yên Biên. Và hiện nay, nhà trường được quy hoạch một khu riêng, đảm bảo yêu cầu theo hướng hiện đại: Khuôn viên nhà trường rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ, cây cối xanh tươi bốn mùa; ba dãy nhà khang trang, có phòng máy vi tính đáp ứng việc học bộ môn tin học, phòng thư viện và các phòng chức năng khác. Cơ sở vật chất ổn định, nhà trường có điều kiện để đẩy mạnh phong trào thi đua học tốt, dạy tốt, từ đó số lượng giáo viên giỏi và học sinh giỏi các cấp tăng lên hàng năm. Những năm đầu mới thành lập, trường chỉ có 5% số lượng học sinh xếp loại khá, giỏi. Đến nay, con số đó đã tăng lên hơn 80%.


Đứng trước đòi hỏi cấp thiết về nâng cao chất lượng dạy và học cùng với yêu cầu của công cuộc đổi mới giáo dục, trên cơ sở những thành tích đã đạt được, Trường THCS Yên Biên bắt tay vào thực hiện chương trình trường chuẩn Quốc gia theo các tiêu chí của Bộ GD – ĐT, bước đi đầu tiên là xây dựng lộ trình chuẩn hóa đội ngũ giáo viên. Theo đó, lãnh đạo nhà trường luôn khích lệ và tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, giáo viên tham gia các lớp học, lớp tập huấn của ngành, đặc biệt là trang bị đầy đủ hệ thống CNTT phục vụ cho hoạt động giảng dạy và học tập. Nhờ đó trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên được nâng lên rõ rệt. Đến thời điểm này, trường có 97% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, 100% giáo viên biết sử dụng vi tính và mạng Internet để phục vụ giảng dạy. Hàng năm nhà trường có trên 80% nhà giáo đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi các cấp, trong đó cấp tỉnh đạt trên 30%.


Năm học 2014 – 2015 này, Trường THCS Yên Biên có 46 cán bộ, giáo viên với 656 học sinh. Năm học với chủ đề “Đổi mới và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý” và “Thầy mẫu mực, trò tích cực, trường học thân thiện”, Trường THCS Yên Biên đang hướng tới mục tiêu giúp cho “Học sinh biết tư duy để giải quyết các vấn đề một cách độc lập, tự tin; biết thích ứng với mọi môi trường sống; biết yêu thương chia sẻ”. Bên cạnh đó, phối hợp với gia đình, chính quyền địa phương quản lý và giáo dục tốt cho học sinh, tạo điều kiện cho các em rèn luyện ý thức tự học, tu dưỡng đạo đức, phấn đấu trở thành những người con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.


Dẫn chúng tôi đi thăm các lớp học, cô giáo Tạ Thị Bích Thảo, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để tạo hứng thú cho học sinh trong các giờ học, Trường THCS Yên Biên tập trung xây dựng mô hình nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trong đó chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy, kết hợp dạy chữ với giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, xây dựng thư viện thân thiện và thư viện điện tử... Đặc biệt, từ năm học 2013 – 2014, Trường THCS Yên Biên liên kết với các trung tâm tiếng Anh triển khai chương trình Anh ngữ chất lượng cao, với phương pháp này học sinh được học trực tiếp với giáo viên là người nước ngoài, qua đó độ chuẩn về cách phát âm, ngữ điệu giọng nói, phong cách giao tiếp chuẩn hơn nhiều, nên đa số học sinh rất hứng thú...


Tính đến năm học 2013 – 2014, nhà trường có 21.851 học sinh tốt nghiệp THCS, 25 học sinh giỏi cấp Quốc gia, 756 học sinh giỏi cấp tỉnh và trên 1.000 học sinh giỏi cấp thành phố. Trải qua quá trình hình thành và phát triển, nhà trường luôn xác định đúng mục tiêu, hướng đi phù hợp với từng giai đoạn, chính vì vậy đã tạo được thế đứng vững vàng cho sự phát triển bền vững của nhà trường. Năm 2004, trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2001 – 2010; năm 2010, Trường THCS Yên Biên là đơn vị đầu tiên của tỉnh được công nhận trường đạt chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3; lần lượt vào các năm 2000, 2006 và 2012 nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì và hạng Nhất, cùng nhiều phần thưởng cao quý khác...


25 năm xây dựng và phát triển, với sự nỗ lực của các thế hệ lãnh đạo, các thầy, cô giáo, nhân viên nhà trường và lớp lớp các thế hệ học sinh, Trường THCS Yên Biên đã đạt được những thành tích đáng trân trọng và rất đỗi tự hào. Đó là động lực vô cùng quý báu tiếp thêm niềm tin và sức mạnh để nhà trường tiếp tục vươn lên chiếm lĩnh những đỉnh cao mới trong sự nghiệp trồng người, xứng đáng là ngôi nhà “Uơm mầm tri thức”, là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh và học sinh trên địa bàn thành phố Hà Giang.


THANH THỦY

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị đánh giá, thống nhất các giải pháp thực hiện nhiệm vụ trọng tâm Giáo dục và Đào tạo năm học 2014 – 2015
HGĐT- Chiều 28.10, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị đánh giá, thống nhất các giải pháp thực hiện nhiệm vụ trọng tâm Giáo dục và Đào tạo năm học 2014 – 2015. Dự Hội nghị có Thường trực UBND các huyện, thành phố và lãnh đạo trường THPT Nội trú tỉnh.
29/10/2014
Ban Dân tộc HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ đối với học sinh tại huyện Mèo Vạc
HGĐT- Trong 2 ngày 21- 22.10, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát tại huyện Mèo Vạc về tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ đối với học sinh theo Quyết định số 12/2013/QĐ-TTg và Quyết định số 36/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
22/10/2014
Bắc Mê: “Quá tải” nhà bán trú học sinh
HGĐT- Sinh hoạt trong những căn phòng chật chội, đông người, không đủ ánh sáng… là tình trạng mà các em học sinh bán trú ở nhiều trường học trên địa bàn huyện Bắc Mê đang phải chịu đựng, gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng học tập cũng như điều kiện phát triển toàn diện của học sinh.
21/10/2014
Hơn 30 năm cống hiến cho sự nghiệp “Trồng người”
HGĐT- Có dịp làm việc với lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bắc Mê, chúng tôi được nghe kể về cô giáo Phạm Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, thị trấn Yên Phú, một trong những nhà giáo có nhiều thành tích và có thời gian công tác lâu năm nhất của huyện. Tính đến nay, cô đã có 31 năm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục của huyện nhà.
19/11/2014