Hà Giang

Những tấm lòng “sưởi ấm” tuổi thơ thôn Sủng Quáng

15:02, 19/11/2014

HGĐT- Nằm trọn giữa bốn bề núi đá tai mèo cao vút, quanh năm sương mù bao phủ, điểm trường Sủng Quáng, xã Sủng Máng (Mèo Vạc) hiện ra trước mắt chúng tôi dưới cơn mưa phùn cuối Thu. Giữa sân trường lác đác vài nụ hoa đào phai nở sớm giữa tiết trời lạnh giá của mùa Đông đến gần. Nhưng niềm vui với những người dân nghèo và các học sinh nơi đây là mùa Đông này các em sẽ được “sưởi ấm” hơn bởi tấm lòng hảo tâm của những người Hà Nội chia sẻ, đóng góp xây dựng điểm trường Mầm non kiên cố, khang trang. Để các em nhỏ được vui chơi với những đồ chơi mới, ngồi học dưới mái trường ấm cúng mà không sợ gió rét.



Ngô Ngân Hà - thành viên Đoàn Từ thiện Hà Nội - trao tặng áo ấm cho học sinh thôn Sủng Quáng.

Điểm trường Sủng Quáng có khối Tiểu học và Mầm non, mỗi khối có 2 lớp học, vì sương mù quanh năm nên học sinh ở đây hôm nào đi học cũng phải che ô và đi dép tổ o­ng dính đầy bùn đất từ những nương ruộng đá đến trường. Các em chịu khắc nghiệt từ cái lạnh, cái rét như cắt da, cắt thịt của vùng Cao nguyên đá. Sự lạnh giá cùng những khó khăn, đói nghèo của người dân Sủng Quáng mà bao năm nay các em học sinh phải học dưới những lớp học tạm bợ, mặc dù chính quyền xã, huyện đã cố gắng nhưng không thể đầu tư xây dựng hết được các điểm trường trên địa bàn. Riêng xã Sủng Máng có 8 điểm trường mới, chỉ có 2 điểm trường là Sủng Quáng và Sủng Máng được xây kiên cố, còn lại 6 điểm trường học sinh vẫn phải học nhờ. Hơn nữa kinh phí xây dựng một điểm trường trên vùng cao Mèo Vạc phải đắt gấp 2, gấp 3 lần ở vùng xuôi. Đồng chí Nguyễn Văn Hậu, Phó Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc chia sẻ với chúng tôi trong buổi cắt băng khánh thành điểm trường Sủng Quáng: Mèo Vạc còn nhiều điểm trường còn tạm bợ, người dân nghèo khó nên không thể đóng góp cùng Nhà nước xây dựng được, mà kinh phí địa phương rất hạn hẹp, chỉ xây dựng được một số điểm trường, chính vì vậy việc các nhà hảo tâm của Đoàn từ thiện Hà Nội đã đầu tư, xây dựng và làm nhiều chương trình từ thiện khác rất thiết thực, ấm lòng người dân vùng cao.

 

Trong cơn mưa rả rích, bi bô tiếng đọc sách của các em học sinh tiểu học từ những dãy nhà cũ, vang vọng vào các khe núi tai mèo sừng sững. Mưa lạnh buốt, nhưng các tình nguyện viên trong đoàn từ thiện như có thêm động lực, không quản ngại gió rét, đội áo mưa để lắp đặt các thiết bị, đồ chơi ngoài sân; treo giàn hoa trước lớp học và trang trí các hình ngộ nghĩnh, vui nhộn trong phòng học, ai cũng nhiệt tình phần việc của mình, hối hả nhưng tỷ mỉ; lạnh lẽo nhưng ấm cúng... để kịp đón các em nhỏ vào lớp học mới. Anh Dương Đình Chiến, thành viên trong Đoàn từ thiện cũng là giám sát công trình điểm trường chia sẻ, có đi và ở với dân mới thấm hiểu được sự khó khăn, đói nghèo của người vùng cao, đói cũng phải vì xung quanh toàn đá và đá, đất để trồng đậu, trồng ngô rất ít... tuy nghèo nhưng người dân sống tình cảm, thật thà, giúp đỡ lẫn nhau lắm. Điểm trường hoàn thành cũng có sự đóng góp lớn công sức lao động, vận chuyển vật liệu của bà con thôn Sủng Quáng này. Phụ huynh Phàn Phàn Mẩy, có con theo học lớp Mầm non, vui vẻ: “mình biết họ đến xây trường cho con mình mà nên vui lắm, ấm bụng lắm, giờ con mình tha hồ chơi”.

 


Dù trời mưa nhưng các thành viên vẫn nhiệt tình trang trí giàn hoa, đồ chơi cho lớp học Mầm non kịp đón các cháu vào học.


Nhà lớp học Mầm non Sủng Quáng được khởi công xây dựng từ tháng 9.2014, đến 7.11.2014 hoàn thành và đưa vào sử dụng với các hạng mục gồm: 2 phòng học, 1 phòng lưu trú giáo viên, 1 bể nước, công trình vệ sinh và sân chơi cùng đầy đủ trang thiết bị, đồ chơi phục vụ học tập và giảng dạy của trường như xích đu, đu quay, cầu trượt, bập bênh, bàn ghế... Tổng trị giá gần 500 triệu đồng, toàn bộ kinh phí trên do Đoàn từ thiện Hà Nội phối hợp với Báo Hà Giang hỗ trợ xây dựng. Công trình đưa vào hoạt động sẽ giúp hơn 60 học sinh Mầm non thôn Sủng Quáng không phải học ở những lớp tạm bợ, tránh được cái lạnh của mùa Đông về. Cùng với xây dựng điểm trường Sủng Quáng, Đoàn từ thiện Hà Nội còn đầu tư, xây dựng nhiều công trình khác như, điểm trường Lũng Pù (Mèo Vạc), công trình xây Nhà bia tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Trung đoàn Văn công 148 tại xã Nàn Ma, khởi công sửa 2 cầu treo ở huyện Hoàng Su Phì và nhiều chuyến từ thiện tặng quà cho hộ nghèo, các trường bán trú vùng cao...

 

Ngoài chia sẻ khó khăn bằng những việc làm cụ thể của Đoàn từ thiện Hà Nội, có lẽ còn là tình yêu thương và đầy trách nhiệm với cuộc sống khó khăn của các em nhỏ. Và tình yêu đó đã được người dân cùng các em học sinh vùng khó đón nhận bằng những nụ cười hồn nhiên, sự ấm áp đong đầy.


Lê Lâm

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị đánh giá, thống nhất các giải pháp thực hiện nhiệm vụ trọng tâm Giáo dục và Đào tạo năm học 2014 – 2015
HGĐT- Chiều 28.10, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị đánh giá, thống nhất các giải pháp thực hiện nhiệm vụ trọng tâm Giáo dục và Đào tạo năm học 2014 – 2015. Dự Hội nghị có Thường trực UBND các huyện, thành phố và lãnh đạo trường THPT Nội trú tỉnh.
29/10/2014
Ban Dân tộc HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ đối với học sinh tại huyện Mèo Vạc
HGĐT- Trong 2 ngày 21- 22.10, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát tại huyện Mèo Vạc về tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ đối với học sinh theo Quyết định số 12/2013/QĐ-TTg và Quyết định số 36/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
22/10/2014
Bắc Mê: “Quá tải” nhà bán trú học sinh
HGĐT- Sinh hoạt trong những căn phòng chật chội, đông người, không đủ ánh sáng… là tình trạng mà các em học sinh bán trú ở nhiều trường học trên địa bàn huyện Bắc Mê đang phải chịu đựng, gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng học tập cũng như điều kiện phát triển toàn diện của học sinh.
21/10/2014
“Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời”ở Xín Mần
“Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” năm 2014 được huyện Xín Mần tổ chức từ đầu tháng 10.2014 và nhận được sự quan tâm, ủng hộ, tham gia tích cực của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Đồng chí Vũ Thị Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện Xín Mần, cho biết: “Xín Mần là một trong những huyện nghèo của tỉnh nhưng giàu truyền thống hiếu học.
18/11/2014