Quyến rũ mùa hoa cải vàng ở Phương Độ

09:38, 17/02/2023

BHG - Khi Xuân sang cũng là lúc những thửa ruộng bậc thang ngang núi, ngang đồi ở xã ngoại thành Phương Độ (thành phố Hà Giang) bừng lên sắc vàng rực rỡ của hoa cải. Đây không chỉ là minh chứng cho công cuộc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tạo sinh kế cho người dân mà còn mang đến cú hích cho ngành “công nghiệp không khói” của địa phương thêm phát triển.

Vẻ đẹp lung linh của hoa cải làm say lòng du khách.
Vẻ đẹp lung linh của hoa cải làm say lòng du khách.

Nằm dọc theo sườn núi Tây Côn Lĩnh, 3 thôn vùng cao: Nà Thác, Khuổi My, Lùng Vài của xã Phương Độ không chỉ có khí hậu trong lành, mát mẻ mà còn nổi bật với những thửa ruộng bậc thang vô cùng kỳ vĩ, được tạo nên từ đôi tay khéo léo của tộc người Dao áo dài. Khi Đông sang, những thửa ruộng bậc thang vừa qua mùa vàng trĩu hạt được người Dao cày xới, trồng cây vụ Đông. Hạt cải gieo vào lòng đất, theo thời gian phủ xanh những thửa ruộng và nở chùm hoa vàng tươi mê hoặc trong tiết trời cuối Đông. Cái lạnh của mùa Đông và tiết trời se lạnh khi Xuân sang là điều kiện lý tưởng để loài hoa thân thảo này lưu giữ sắc màu quyến rũ, phô tỏa vẻ đẹp say đắm lòng người.

Du khách lưu giữ những khoảnh khắc đẹp bên cánh đồng hoa cải.
Du khách lưu giữ những khoảnh khắc đẹp bên cánh đồng hoa cải.

Anh Dương Văn Hải, du khách đến từ Hà Nội không giấu được sự thích thú: “Phương Độ đã cho tôi một trải nghiệm vô cùng thú vị. Đó là hành trình chinh phục cung đường đèo vùng cao để thấy mây trời gần ngay trước mặt. Và rồi, những ruộng hoa cải lung linh sắc vàng nằm lưng chừng đồi khiến tôi choáng ngợp vì quá đẹp. Nhất định tôi sẽ trở lại Hà Giang du Xuân để ngắm mùa hoa cải vàng gây thương nhớ”. Còn chị Vũ Thị Loan, xã Phong Quang (Vị Xuyên) chia sẻ: Nhắc đến hoa cải, nhiều người sẽ nghĩ đến vùng Cao nguyên đá Đồng Văn. Nhưng mùa Xuân này, gia đình tôi đã được chiêm ngưỡng, cùng nhau lưu giữ những khoảnh khắc đẹp nhất giữa cánh đồng hoa bạt ngàn ngay tại thôn Nà Thác mà không cần đi xa.

Nhiều năm trở lại đây, xã Phương Độ đã trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế. Trong đó, 3 thôn vùng cao hút khách không chỉ bởi cảnh sắc hùng vĩ, nên thơ mà còn là những trải nghiệm lý thú của loại hình du lịch cộng đồng với nét đặc sắc trong đời sống, văn hóa của đồng bào Dao như: Lễ cấp Sắc, cúng rừng, cúng làng. Đặc biệt, để tạo điểm nhấn phát triển du lịch, vụ Đông năm 2022, cấp ủy, chính quyền xã Phương Độ đã có quyết sách quan trọng: Sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch. Do đó, thay vì chỉ sản xuất cây vụ Đông thuần túy như những năm trước, vụ Đông năm 2022, xã Phương Độ trồng 5 ha hoa cải vàng trên những thửa ruộng bậc thang tại các thôn vùng cao, tạo nhiều lợi ích kép.

Thảm hoa cải vàng tô đẹp ruộng bậc thang ở Nà Thác.
Thảm hoa cải vàng tô đẹp ruộng bậc thang ở Nà Thác.

Anh Bàn Văn Nghiệp (thôn Nà Thác) là 1 trong 4 hộ dân của xã trồng hoa cải vàng, phấn khởi nói: Trước đây, gia đình tôi trồng xen canh dưa chuột, bí và ngô trên diện tích 500 m2 đất ruộng, mang lại nguồn thu từ 2 – 3 triệu đồng/vụ Đông. Thực hiện chủ trương của xã, vụ Đông năm 2022, gia đình tôi chuyển đổi toàn bộ diện tích trên sang trồng rau cải. Khi ruộng cải chưa ra hoa, gia đình tôi đã có thu nhập từ việc bán tỉa rau cải non. Đến mùa Xuân, ruộng hoa cải nở rộ trở thành địa điểm “check-in” được du khách yêu thích. Đặc biệt, từ mùng 4 Tết đến nay, trung bình một ngày, gia đình đón trên 20 lượt khách du lịch đến, trải nghiệm cánh đồng hoa cải vàng, cá biệt có ngày lên đến hơn 300 lượt khách. Điều này giúp gia đình có thêm khoản thu nhập từ phí tham quan 10 nghìn đồng/lượt khách.

Với nhiều người, màu vàng tươi của hoa cải không chỉ là biểu trưng cho tình yêu thuần khiết, gia đình hạnh phúc, sum vầy mà còn mang lại nguồn năng lượng tích cực, khơi dậy sự nhiệt huyết, lạc quan, yêu đời. Chính bởi lẽ đó, những thửa ruộng bậc thang ngập tràn sắc vàng của hoa cải ở Phương Độ đang dần hút khách. Theo thống kê của xã, từ 1.1 đến 14.2, toàn xã đón gần 1.600 lượt khách (đạt 143% so với kế hoạch, vượt 43% so với cùng kỳ năm 2022), doanh thu du lịch đạt gần 350 triệu đồng. Trong đó, trên 1.000 lượt khách đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm tại cánh đồng hoa cải vàng ở các thôn vùng cao.

Giữa khung trời mùa Xuân, nắng ban mai như dát ánh vàng trải khắp không gian khiến những thửa ruộng bậc thang ở Phương Độ thêm phần quyến rũ. Hương hoa cải dịu ngọt trong gió cùng sắc hoa nhuộm vàng không gian khiến Nà Thác, Khuổi My, Lùng Vài trở nên xinh đẹp, diệu kỳ làm say lòng du khách. Mùa hoa cải vàng ở Phương Độ kéo dài từ tháng 12 năm trước đến tháng 3 năm sau, hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn du khách.

Bài, ảnh: PHƯƠNG THÙY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuần phim chào mừng “Kỷ niệm 80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam”
BHG - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, Tuần phim chào mừng “Kỷ niệm 80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam” sẽ diễn ra từ ngày 25/2 đến ngày 3/3/2023 trên phạm vi toàn quốc.
16/02/2023
Hà Nội vào top 10 điểm đến đẹp nhất Đông Nam Á
Mới đây Tạp chí The Travel đưa ra danh sách gợi ý những điểm đến hấp dẫn ở khu vực Đông Nam Á dành cho khách du lịch muốn khám phá, trải nghiệm văn hóa, cảnh đẹp của các quốc gia nằm trong khu vực này, trong đó có Hà Nội.
16/02/2023
Xây dựng đời sống văn hóa tiên tiến, bản sắc
BHG - Trong bối cảnh đẩy mạnh hội nhập quốc tế, việc tạo dựng môi trường văn hóa lành mạnh, bản sắc trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Trước những chuyển biến chung đó, thời gian qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (phong trào) được các cấp, ngành, địa phương triển khai thiết thực, đi vào chiều sâu; góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân và thúc đẩy KT – XH phát triển.
15/02/2023
Quang Bình triển khai Đề án trồng hoa tường vi gắn với chỉnh trang đô thị và phát triển du lịch
BHG - Với mục tiêu xây dựng huyện sáng, xanh, sạch đẹp, tạo cảnh quan môi trường, điểm nhấn thu hút du khách và đẩy mạnh phát triển du lịch, huyện Quang Bình đang triển khai, thực hiện Đề án trồng hoa tường vi gắn với chỉnh trang đô thị và phát triển du lịch. Toàn huyện phấn đấu trồng khoảng 100.000 cây hoa tường vi, tiến tới tổ chức Lễ hội hoa vào năm 2025.
15/02/2023