Tìm về phiên chợ tình ca

16:55, 15/04/2022

BHG - Hơn 100 năm qua, phiên Chợ tình Khâu Vai (Mèo Vạc) huyền thoại đã để lại ấn tượng trong tâm trí bao người. Không ồn ào, náo nhiệt nhưng chất chứa bao tâm tư, tình cảm của đôi lứa. Đến hẹn lại lên, Chợ tình Khâu Vai diễn ra vào 27.3 âm lịch hàng năm đang đợi những bước chân tìm về phiên chợ “độc nhất vô nhị” nơi miền Cao nguyên đá.

Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà - nghi lễ không thể thiếu trong ngày chợ tình.                                                                                                   Ảnh TL
Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà - nghi lễ không thể thiếu trong ngày chợ tình. Ảnh TL

Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn mùa tháng Ba khiến lòng người ngây ngất bởi vẻ đẹp kỳ vĩ, nên thơ. Dọc theo những cung đường uốn mình theo lưng núi được điểm tô bởi sắc trắng miên man của hoa Trẩu và sắc đỏ rực rỡ của hoa Mộc miên, khiến khung cảnh miền sơn cước như một bức tranh thêu. Đâu đó, tiếng khèn vang trong gió của chàng trai Mông như lời gọi mời bước chân thiếu nữ chuẩn bị tìm về bến đợi tình yêu – Chợ tình Khâu Vai.

Năm nay, lễ hội Chợ tình Khâu Vai diễn ra từ 25 – 27.4 (tức 25 – 27.3 âm lịch) gắn với đón Bằng công nhân di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là một trong những hoạt động văn hóa có tính điểm nhấn sau khi ngành Du lịch triển khai các giải pháp kích cầu trước bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch Covid-19. Là địa phương diễn ra các nội dung lễ hội, Mèo Vạc đã và đang tích cực triển khai các phần việc, sẵn sàng đón du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc Nguyễn Cao Cường cho biết: Hiện địa phương đang tập trung nhân lực trang trí, khánh tiết tại trung tâm huyện và khu vực Mê cung đá, xã Khâu Vai; thiết kế băng zôn treo trên các trục đường nội huyện và đường vào xã Khâu Vai; in pa-nô hộp đặt tại ngã tư các trục đường; trang trí các tiểu cảnh, cầu tình yêu, cổng vào tại khu vực Mê cung đá. Phối hợp với Công ty TNHH tổ chức hội chợ thương mại F17 tiến hành khảo sát, xây dựng, thiết kế trang trí lại khu vực cổng chợ trung tâm huyện; sơn màu đất, lợp ngói âm dương khu vực cổng chợ và đóng mới bàn ghế theo mẫu của đồng bào Mông để phục vụ du khách đến thưởng thức ẩm thực thắng cố.

Để tạo cảnh quan, vệ sinh môi trường khu vực diễn ra các hoạt động chính của lễ hội, xã Khâu Vai gieo trồng 6 ha hoa Cúc, hoa Sao nhái, hoa Tam giác mạch; một số cây hiện đã nở hoa, hứa hẹn sẽ nở rộ vào đúng ngày diễn ra lễ hội. Xã huy động đoàn viên, thanh niên phát cỏ, dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ khu vực sân khấu và nhà vệ sinh khu vực Mê cung đá; tổ chức họp thôn, tuyên truyền, vận động 40 hộ dân thôn Khâu Vai tham gia 40 mâm lễ; lựa chọn 8 đôi nam, nữ tham gia lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà. Để đảm bảo chất lượng phục vụ du khách, huyện Mèo Vạc tổ chức gặp mặt các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú và ăn uống trên địa bàn thị trấn Mèo Vạc và xã Pả Vi; quán triệt các quy định, chủ trương của huyện về đón tiếp, phục vụ khách du lịch; xây dựng hình ảnh du lịch Mèo Vạc thân thiện, an toàn, mến khách, điểm đến hấp dẫn. Niêm yết danh sách thông tin đường dây nóng của lãnh đạo huyện tại các nhà hàng, nhà nghỉ, khách sạn, để du khách kịp thời phản ánh các hoạt động kinh doanh của các cơ sở. Các cơ sở niêm yết công khai giá bán và bán hàng theo đúng giá niêm yết; lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra việc chấp hành các quy định về niêm yết giá, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thượng tá Cao Văn Toản, Trưởng Công an huyện Mèo Vạc chia sẻ: Xác định những ngày diễn ra Chợ tình Khâu Vai, lượng người và phương tiện sẽ tăng đột biến nên lực lượng Công an huyện chủ trì, phối hợp với Ban CHQS huyện xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông; trong đó, sẽ bố trí lực lượng tại các tuyến đường, quyết tâm không để xảy ra ách tắc giao thông; cử cán bộ hướng dẫn các phương tiện giao thông đỗ đúng nơi quy định tại trung tâm huyện và khu vực Mê cung đá.

Với quyết tâm, trách nhiệm, nỗ lực mang đến cho du khách giây phút trải nghiệm khó quên, đến nay các phần việc chuẩn bị của huyện Mèo Vạc đã cơ bản hoàn thành. Trung tâm Y tế huyện thành lập đội kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo không để xảy ra ngộ độc; có phương án bố trí nhân lực, phương tiện túc trực tại lễ hội để kịp thời sơ cứu, cấp cứu những tai nạn thương tích có thể xảy ra. Các đơn vị chức năng của huyện thẩm định, lựa chọn thí sinh và hướng dẫn tập luyện để tham gia Hội thi người đẹp miền Cao nguyên đá. Xây dựng kịch bản lễ dâng hương, lễ cầu duyên; 18/18 xã, thị trấn thành lập đoàn tham gia lễ hội với tổng số trên 300 người. Lắp đặt 5 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của huyện; 3 gian hàng ẩm thực các món ăn đặc trưng vùng Cao nguyên đá; 1 gian hàng trải nghiệm đan quẩy tấu và chế tác khèn Mông. Phối hợp mở đường từ chân đập nhà máy thủy điện Nho Quế 1 ra bến thuyền và tu sửa nhà điều hành phục vụ lễ hội; thống nhất các phương án phục vụ để tạo ấn tượng với du khách khi tham quan, trải nghiệm trên lòng hồ…

Từ nay đến thời điểm diễn ra phiên chợ tình không còn xa. Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc cùng sự chuẩn bị chu đáo chắc chắn sẽ giúp cho du khách có một trải nghiệm thú vị khi đến với phiên chợ tình Khâu Vai. Hãy đến để lắng đọng xúc cảm, để hòa mình vào đất trời cao nguyên tuyệt sắc và giữ lại những kỷ niệm khó quên về một phiên chợ tình ca huyền thoại.

KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ đội Biên phòng tỉnh chung tay cải tạo, bài trừ tập tục lạc hậu trong đồng bào dân tộc thiểu số
BHG - Bằng nhiều hình thức, biện pháp phong phú, đa dạng với phương châm “3 bám, 4 cùng”, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã và đang giúp người dân các xã, thị trấn biên giới cải tạo, bài trừ tập tục lạc hậu, thay đổi từ tư duy, nhận thức đến hành động để thoát nghèo bền vững gắn với bảo vệ an ninh biên giới.
31/03/2022
Phát huy vai trò phụ nữ dân tộc Mông trong gìn giữ bản sắc văn hóa và phát triển kinh tế
​​​​​​​BHG - Là một bộ phận của cộng đồng các dân tộc, đồng bào dân tộc Mông có vai trò quan trọng trong việc tạo dựng nên bản sắc, tính đa dạng văn hóa địa phương, đặc biệt là có nhiều đóng góp trong việc bảo vệ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc mình thông qua lối sống thường ngày, kỹ năng canh tác, kỹ thuật thủ công truyền thống… Đây chính là một phần nguồn lực, nguồn vốn mà người phụ nữ Mông nắm giữ và phát huy sức mạnh nội sinh trong phát triển các lĩnh vực của đời sống.
15/04/2022
Sơ khảo Hội thi Người đẹp miền Cao nguyên đá
BHG - Sáng 15.4, Tỉnh đoàn Hà Giang tổ chức vòng thi Sơ khảo Hội thi Người đẹp miền Cao nguyên đá năm 2022. Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động của Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai tỉnh Hà Giang năm 2022 và chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Tới dự có đồng chí Đỗ Thị Hương, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn; lãnh đạo huyện Mèo Vạc và đông đảo các cổ động viên.
15/04/2022
Khâu Vai chờ đón du khách
​​​​​​​BHG - Công tác chuẩn bị cho Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai và đón Bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, đã được huyện Mèo Vạc chuẩn bị chu toàn.
14/04/2022