Khẳng định vị thế, uy tín Báo Đảng địa phương

14:48, 13/04/2022

BHG - “Dù xa quê hương nhưng Hà Giang luôn hiện hữu trong tôi, nhờ “người bạn” đặc biệt – Báo Hà Giang. Người bạn này mang đến cho tôi trọn vẹn thông tin về Hà Giang với nội dung phong phú, chính xác, hấp dẫn và sinh động qua sự thể hiện đa phương tiện - chia sẻ của chị Giàng Thị Kim Anh (Hà Nội) cũng là tình cảm chung của rất nhiều độc giả dành cho Báo Hà Giang nhân kỷ niệm 58 năm ngày ra số đầu tiên.

 Đoàn công tác của Báo Hà Giang trao đổi, học tập kinh nghiệm sản xuất sản phẩm báo chí đa phương tiện tại Báo Đăk Nông.
Đoàn công tác của Báo Hà Giang trao đổi, học tập kinh nghiệm sản xuất sản phẩm báo chí đa phương tiện tại Báo Đăk Nông.

Ngày 13.4.2022 ghi dấu chặng đường vẻ vang của Báo Hà Giang với 58 năm xây dựng, trưởng thành và cống hiến. Xuyên suốt hành trình ấy, thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Nhiệm vụ của người làm báo là quan trọng và vẻ vang”, “cây bút là vũ khí sắc bén, bài báo là tờ hịch cách mạng”; Báo Hà Giang đã không ngừng đổi mới, sáng tạo để tiếp nối sứ mệnh vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam: Phấn đấu vì một nền báo chí cách mạng giàu tính chiến đấu, nhân văn, chuyên nghiệp, hiện đại; “Luôn gắn bó máu thịt và phấn đấu hết mình cho lợi ích của Tổ quốc và nhân dân”.

 Vận hành mô hình Toà soạn điện tử tạo nên sự chuyên nghiệp, hiện đại, nâng cao hiệu quả hoạt động báo chí của Toà soạn.                            Ảnh: THU PHƯƠNG
 Vận hành mô hình Toà soạn điện tử tạo nên sự chuyên nghiệp, hiện đại, nâng cao hiệu quả hoạt động báo chí của Toà soạn.                            

Cách đây 58 năm, ngày 13.4.1964, BTV Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết chuyên đề số 11 về việc nâng tờ “Tin Hà Giang” lên thành “Báo Hà Giang” và chính thức thành lập cơ quan Báo của Đảng bộ Đảng Lao động Việt Nam tỉnh Hà Giang. Ngay sau khi nghị ban hành, số Báo Hà Giang đầu tiên ra mắt bạn đọc và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Từ đây, ngày 13.4.1964 trở thành mốc son lịch sử về ngày thành lập Toà soạn Báo Hà Giang và Báo Hà Giang ra số đầu tiên. Hiện nay, Báo Hà Giang phát hành 5 kỳ/tuần với số lượng gần 9.000 tờ/kỳ. Bước tiến vượt bậc này cơ bản khắc phục tình trạng thông tin thời sự bị chậm so với trước kia. Hơn nữa, từ sự quan tâm đặc biệt của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, kể từ 1.4.2020, ấn phẩm Báo Hà Giang chính thức khoác lên mình diện mạo tươi mới, hấp dẫn bạn đọc khi được đầu tư in 4 màu trang 1 và 4 thay vì chỉ có 2 màu đen, trắng như trước.

Cùng với báo in, sự phát triển của Báo Hà Giang điện tử mang đến “làn gió mới” cho Báo Đảng địa phương. Năm 2007, Báo Hà Giang điện tử ra đời chỉ là 1 trang web tổng hợp, không tương thích trên các thiết bị di động thông minh. Nhưng năm 2018, Báo Hà Giang điện tử đã nâng cấp, khắc phục hạn chế trên và chính thức được Bộ Thông tin – Truyền thông cấp Giấy phép hoạt động Báo Điện tử năm 2019. Hiện, Báo Hà Giang điện tử có sự tích hợp đa phương tiện: Truyền hình internet, phát thanh, thiết kế tác phẩm báo điện tử theo phong cách E-magazine... Đặc biệt, đầu năm 2022, Báo Hà Giang điện tử chính thức nâng cấp, sử dụng phần mềm phiên bản mới. Điều này không chỉ giúp Báo Hà Giang điện tử bắt kịp tốc độ phát triển của công nghệ thông tin, xây dựng website theo xu hướng đa phương tiện (có chữ, hình ảnh, âm thanh, video đính kèm), phục vụ đa đối tượng mà còn góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Báo Đảng địa phương, đáp ứng yêu cầu thông tin tuyên truyền trong kỷ nguyên số.

Anh Nguyễn Bá Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã Hữu Sản (Bắc Quang) chia sẻ: “Là người thường xuyên theo dõi Báo Hà Giang điện tử, tôi nhận thấy: Giao diện mới được nâng cấp có tốc độ truy cập nhanh hơn, thông minh hơn, nội dung đưa lên mạng được trình bày một cách khoa học, thiết kế bắt mắt, dễ tìm kiếm thông tin. Hơn nữa, Báo Hà Giang điện tử còn bố trí ê kíp thực hiện truyền hình trực tiếp một số sự kiện lớn của tỉnh, thu hút nhiều độc giả quan tâm bởi sự chuyên nghiệp, hiện đại, giao diện thân thiện với người dùng”. Từ sự đa dạng, phong phú về nội dung, hấp dẫn trong hình thức thể hiện, Báo Hà Giang điện tử không chỉ đáp ứng tốt hơn nhu cầu xem, nghe, đọc thông tin của công chúng mà còn khẳng định kênh thông tin đối nội, đối ngoại quan trọng của tỉnh. Hiện, Báo Hà Giang điện tử thu hút hơn 15.000 lượt người truy cập/ngày, cá biệt có ngày lên đến hơn 30.000 lượt người truy cập. Riêng trang Fanpage Facebook Báo Hà Giang có gần 10.000 người theo dõi.

Không dừng ở kết quả trên, Báo Hà Giang đã có hơn 1 năm vận hành mô hình mới, hiện đại – Toà soạn điện tử theo hướng hội tụ, dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin. Sự hợp nhất, cùng làm việc trong một không gian hội tụ ảo đã kết nối các thành viên trong cơ quan, cùng đưa ra góp ý, thảo luận tin, bài, ảnh trên một cửa sổ làm việc duy nhất. Điều này vừa giúp cho việc quản lý báo chí linh hoạt, hiệu quả, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí văn phòng phẩm so với hình thức truyền thống. Đặc biệt hơn, mô hình Toà soạn điện tử đã chứng minh sự ưu việt, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Điển hình trong đó, Phòng Thư ký – Xuất bản là nơi trực tiếp tổ chức biên tập các tin, bài, ảnh, thiết kế ma-két, chế bản hoàn chỉnh trước khi đưa in các ấn phẩm báo chí (Báo Hà Giang thường kỳ, Báo Hà Giang cực Bắc) phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Tuy nhiên, có thời điểm, hơn nửa số thành viên trong phòng bị nhiễm Covid-19 buộc phải thực hiện nghiêm quy định về cách ly y tế. Từ thực tế này, nếu tổ chức mô hình tòa soạn truyền thống, rất có thể huyết mạch thông tin bị gián đoạn. Nhưng với mô hình Tòa soạn điện tử, thông qua cách làm việc trong một không gian hội tụ ảo đã giúp Phòng Thư ký – Xuất bản nói riêng, Toàn soạn Báo Hà Giang nói chung đảm bảo mạch nguồn thông tin, xuất bản báo đúng định kỳ, định hướng...

Có thể khẳng định, dù ở giai đoạn cách mạng nào, Báo Hà Giang cũng luôn bám sát tôn chỉ mục đích, đổi mới nội dung, hình thức nhằm bắt kịp xu hướng phát triển của báo chí hiện đại. Đồng thời, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện để “Mắt sáng, lòng trong, bút sắc”, ngòi bút “trở thành vũ khí sắc bén trong sự nghiệp phò chính, trừ tà”, “gạn đục khơi trong”, dâng hương sắc cho đời. Chặng đường lịch sử 58 năm qua, Báo Hà Giang vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, BCH Đảng bộ tỉnh tặng Bức trướng: “Phát huy truyền thống báo chí cách mạng, đổi mới, trí tuệ, có tâm, có tầm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng giao”; nhiều tập thể, cá nhân được các cấp, ngành khen thưởng.

Bài, ảnh:  THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ đội Biên phòng tỉnh chung tay cải tạo, bài trừ tập tục lạc hậu trong đồng bào dân tộc thiểu số
BHG - Bằng nhiều hình thức, biện pháp phong phú, đa dạng với phương châm “3 bám, 4 cùng”, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã và đang giúp người dân các xã, thị trấn biên giới cải tạo, bài trừ tập tục lạc hậu, thay đổi từ tư duy, nhận thức đến hành động để thoát nghèo bền vững gắn với bảo vệ an ninh biên giới.
31/03/2022
Đưa hình ảnh Cao nguyên đá vươn xa
BHG - Tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về Công viên Địa chất toàn cầu Unesco Cao nguyên đá Đồng Văn (CVĐC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác bảo tồn di sản gắn với phát triển du lịch. Qua đó đưa hình ảnh CVĐC hùng vĩ, thơ mộng, đậm đà bản sắc dân tộc nơi địa đầu Tổ quốc vươn tầm quốc tế, đến gần hơn với đông đảo du khách.
30/03/2022
22 khinh khí cầu đến từ 7 quốc gia đã bay trên bầu trời Tuyên Quang
Sáng nay 30-3, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang tổ chức khai mạc Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế lần thứ I năm 2022 tại Tuyên Quang.
30/03/2022
Bàng lá nhỏ “thay áo”, đường phố Hà Nội đẹp nao lòng
Dịp này, nhiều tuyến đường tại Hà Nội bất ngờ được khoác áo mới bằng màu xanh mướt khi hàng chục nghìn gốc bàng lá nhỏ thay lá.
29/03/2022