Nét đẹp trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Mông

11:15, 17/11/2021

BHG - Người Mông với nhiều điểm sắc về ẩm thực, văn hóa, đời sống tín ngưỡng và trang phục luôn thể hiện nét riêng. Trong đó, nổi bật là trang phục truyển thống của phụ nữ, mang nhiều màu sắc thể hiện tính cách, bản tính cần cù, yêu lao động; sự tài tình, khéo léo của của người phụ nữ miền sơn cước đã dành nhiều thời gian, công sức tạo nên những bộ áo, váy đẹp lung linh từ những vật liệu thiên nhiên.

Phụ nữ xã Lũng Táo (Đồng Văn) chuẩn bị bột ngô làm bánh giầy.
Phụ nữ xã Lũng Táo (Đồng Văn) chuẩn bị bột ngô làm bánh giầy.

Tại tỉnh ta, người Mông được chia làm 4 nhóm, gồm: Mông trắng, Mông hoa xanh, Mông hoa đỏ, Mông đen, với trang phục nhiều màu sặc sỡ; nổi bật nhất vẫn là phụ nữ Mông trắng, với váy màu trắng được xếp thành ly, được kết hợp với các trang sức như vòng cổ, hoa tai mang vẻ quyễn rũ. Những trang phục được làm từ đôi bàn tay khéo léo của người phụ nữ, chất liệu vải được làm từ cây lanh. Người dân trồng cây lanh khoảng 2 tháng thì cắt thu hoạch, phơi khô, tước lấy vỏ, sau đó cho vào cối giã, bện thành dây, dùng những trụ đá tròn lăn để tạo ra những sợi lanh nhỏ, mịn làm nguyên liệu tạo ra những bộ trang phục đẹp. Theo truyền thống, những cô bé lên 8, lên 9 tuổi đã được các bà, mẹ, các chị dạy may vá, thêu để có kinh nghiệm, tự tay may vá khi về nhà chồng. 

Từ lâu trang phục của người phụ nữ Mông là 1 trong những chi tiết quan trọng mang đậm bản sắc văn hóa, chứa đựng giá trị nghệ thuật, với áo xẻ ngực, váy, thắt lưng, xà cạp… Họa tiết chủ yếu hình xoắn ốc, hình vuông, zích zắc và các biểu tượng về con vật, các loài hoa, dụng cụ lao động… thể hiện sự no ấm, hạnh phúc của người dân miền đá lạnh. Áo có cổ trước hình chữ V, hai bên được nẹp thêm vải màu tùy thích, phía sau là 1 bức thêu hình chữ nhật được trang trí bằng hoa rất đẹp; hai ống tay thường được thêu hoa văn, những đường vằn ngang đủ màu sắc làm nổi bật chiếc áo. Những chiếc váy có nhiều nếp gấp, rộng, khi xòe di chuyển trông như những cánh hoa rừng mềm mại đung đưa trên đá; cạp váy được khâu xếp lại cho vừa eo bụng, có 2 dây buộc ngang, trên nền váy những sợi chỉ to nhiều sắc màu. Những chiếc váy áo, chiếc khăn quấn đầu, yếm được dệt bằng tay, cùng với những hạt cườm lóng lánh được đính tỷ mỉ tạo thêm điểm nhấn cho trang phục. Từng công đoạn may, thêu được làm khá công phu, có khi để làm ra 1 bộ áo váy đẹp phải từ 1- 2 tháng. Chiếc váy thể hiện sự thẩm mỹ tinh sảo qua từng đường thêu, được trang trí đẹp thể hiện tài năng, sự khéo léo của người phụ nữ Mông; được xem như là 1 tác phẩm nghệ thuật gắn liền với nhu cầu đời sống thường ngày, gắn với nét đẹp mang giá trị văn hóa cao. Những đường hoa văn, họa tiết được thể hiện trên trang phục với đa sắc màu đỏ, vàng, trắng, xanh, tím… Sự phối kết hợp giữa các màu tạo sự nổi bật, mang sắc thái riêng so với các dân tộc khác. Những người phụ nữ giỏi thêu được cộng đồng đánh giá cao, coi trọng; các cô gái đến tuổi lập gia đình, khi chuẩn bị xuất giá về nhà chồng, được mẹ tặng cho bộ váy áo đẹp nhất như món quà hồi môn quý giá, mang ý nghĩa thiêng liêng. 

Được ngắm nhìn phụ nữ Mông trong những trang phục sặc sỡ mới cảm nhận được những nét tinh tế trên từng đường thêu, mũi chỉ, tạo nên những họa tiết tinh xảo, thể hiện quá trình chịu thương, chịu khó trong lao động, sản xuất với trí tưởng tượng phong phú, tạo nên bản sắc riêng mang đậm văn hóa người Mông nơi cực Bắc.

Bài, ảnh: ĐỨC NINH

 


Cùng chuyên mục

Xúc động bài thơ của một người cha có con bị nhiễm Covid-19

BHG - Những ngày qua, Tp. Hà Giang và một số nơi trong tỉnh đã có các ca bệnh Covid-19. Trong đó, có những ca bệnh là các em học sinh, trẻ nhỏ. Trong hoàn cảnh như vậy, nhiều em nhiễm bệnh, ít hoặc không có triệu chứng đang được cách ly tại nhà và phải một mình ở trong phòng cách li của gia đình. Thương con, nhưng vì để đảm bảo phòng chống dịch, nhiều bậc phụ huynh cũng không thể gần gũi để vỗ về, động viên con. Anh Nguyễn Thái Hùng, ở địa bàn phong tỏa phường Ngọc Hà, Tp. Hà Giang...

31/10/2021
Đọc thơ ở Sơn Vĩ

BHG - Những năm trước khi con đường Hạnh Phúc chưa thông sang Mèo Vạc và đường liên xã từ trung tâm huyện lên Xín Cái, Thượng Phùng, Sơn Vĩ chỉ là đường mòn, ngựa thồ. Đồng bào Sơn Vĩ phải vượt Mã Pì Lèng sang chợ Đồng Văn để mua muối, dầu thắp sáng, hạt giống, bê con, dê giống… về phục vụ sinh hoạt, phát triển kinh tế.

30/10/2021
Cao nguyên vào mùa Tam giác mạch

BHG - Khi cái lạnh đầu Đông tràn về, cũng là lúc Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Một Cao nguyên đá vô cùng ấn tượng với thiên nhiên kỳ vĩ, nơi có những cung đường đèo kỳ vĩ; với những nét đẹp văn hóa đậm đà bản sắc của đồng bào các dân tộc. Nơi đây còn có loài hoa Tam giác mạch đầy quyến rũ. 

29/10/2021
Hang Bó Mỳ điểm nhấn của Làng Văn hóa thôn Khun

BHG - Làng Văn hóa thôn Khun, xã Bằng Lang (Quang Bình) là một trong những nơi không chỉ tập trung nhiều nét đặc sắc văn hóa dân tộc thiểu số nơi đây mà còn chứa nhiều vẻ đẹp tiềm ẩn, phù hợp cho những du khách yêu thích du lịch mạo hiểm, trải nghiệm trong hang đá tự nhiên chứa nhiều nhũ đá kỳ lạ mà còn có loài cá hiếm Dầm xanh.

29/10/2021