Vẻ đẹp mê hoặc của đầm phá nước lợ lớn nhất Đông Nam Á tại Việt Nam

10:22, 22/10/2021

Với khoảng 22.000 ha diện tích mặt nước, Tam Giang - Cầu Hai được mệnh danh là hệ sinh thái đầm phá ven biển lớn nhất Đông Nam Á, mang trong mình nét hoang sơ, vắng lặng, bình yên khiến bất kỳ ai đến đây cũng phải ngỡ ngàng.

Vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai trải dài 68 km trên địa bàn 4 huyện (Phú Lộc, Phú Vang, Quảng Điền, Phong Điền) và thị xã Hương Trà. Đây là vùng đầm phá ven biển lớn nhất Đông Nam Á với hệ sinh thái thảm cỏ biển tại khu vực Cồn Tè (Hương Trà); Thảm thủy sinh nước ngọt tại cửa sông Ô Lâu (Phong Điền) và hệ sinh thái rừng ngập mặn tại khu vực Rú Chá (Hương Trà).

Hoàng hôn trên phá Tam Giang - Cầu Hai.
Hoàng hôn trên phá Tam Giang - Cầu Hai.

 Tam Giang - Cầu Hai được mệnh danh là 1 trong những vùng đất ngập mặn lớn nhất Đông Nam Á, chiếm tới 48,2% diện tích mặt nước đầm phá ven bờ biển Việt Nam. Đây chính là vùng điều hòa khí hậu giữa 2 vùng cát, điều tiết lũ lụt và hạn chế nguy cơ ngập úng cho vùng đồng bằng.

Đầm phá Tam Giang - Cầu Hai.
Đầm phá Tam Giang - Cầu Hai.

 

Những chiếc ghe, ngư cụ thân quen của người dân ven đầm phá Tam Giang – Cầu Hai.
Những chiếc ghe, ngư cụ thân quen của người dân ven đầm phá Tam Giang – Cầu Hai.

 Không những thế, phá Tam Giang - Cầu Hai còn có chức năng duy trì nước ngầm vùng đồng bằng ven bờ và vùng đất cát ven biển, duy trì nguồn nước sinh hoạt cho nhân dân; Là nơi tự phục hồi chất lượng nước trước khi đổ ra biển (tích tụ lắng đọng chất thải) để bảo vệ cho môi trường biển được trong sạch.

Hoàng hôn trên phá Tam Giang - Cầu Hai.
Hoàng hôn trên phá Tam Giang - Cầu Hai.

 Theo các nhà nghiên cứu, Hệ đầm phá Tam Giang - Cầu Hai là 1 trong những đại diện hiếm hoi của hệ sinh thái ven biển nhiệt đới với môi trường phức tạp và đa dạng; Chứa trong mình vùng đồng bằng châu thổ, vùng nước nông mở, vùng nước với đệm cỏ, các cửa sông và những nhánh sông bao quanh bởi những đụn cát chắn.

Ngày mới nhộn nhịp trên đầm phá.
Ngày mới nhộn nhịp trên đầm phá.

 Chính vì thế, Tam Giang - Cầu Hai có tính đa dạng sinh học rất cao, xứng đáng là 1 bảo tàng nước, bảo tàng sinh học. Kết quả điều tra gần đây đã thống kê được tổng số loài tại khu vực này là 1.296 loài; Trong đó có 41 loài quý hiếm, gồm 295 loài thực vật phù du, 50 loài thực vật bậc cao, 73 loài rong và thực vật thủy sinh (bao gồm 7 loài cỏ biển), 119 loài động vật phù du, 215 loài động vật đáy, 361 loài cá và 137 loài chim.

Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tam Giang – Cầu Hai chính thức được thành lập.
Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tam Giang – Cầu Hai chính thức được thành lập.

 Khu rừng ngập mặn Rú Chá nằm ở xã Hương Phong, thị xã Hương Trà được xem là khu sinh quyển quan trọng của hệ đầm phá Tam Giang - Cầu Hai. Khu vực này chủ yếu là cây Chá cổ thụ hàng trăm năm tuổi.

3
 

Có thể nói, phát triển nuôi trồng thủy sản và du lịch trên vùng đầm phá đã tạo ra sinh kế và thu nhập cho nhiều người dân ven đầm phá, mở ra hướng làm ăn đầy triển vọng cho công cuộc xóa đói giảm nghèo ở nông thôn, góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông thôn của tỉnh theo hướng tích cực.

 Theo kinhtemoitruong.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết thư "Viết cho đồng đội, viết cho người thân"

BHG - Ngày 20.10, Công an tỉnh tổ chức tổng kết và trao giải cuộc thi viết thư với chủ đề "Viết cho đồng đội, viết cho người thân". Tham dự có lãnh đạo Sở Văn hoá thể thao và du lịch, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh.

20/10/2021
Hơn 200 tác phẩm tham dự Cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm VHNT, báo chí về "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"

BHG - Ngày 23.8, Ban Tổ chức Cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 8 Lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang" gắn với kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 30 năm tái lập tỉnh, 60 năm Bác Hồ lên thăm Hà Giang đã phát động cuộc thi giai đoạn 1.

19/10/2021
Hội thảo xây dựng kế hoạch hành động bảo tồn voọc mũi hếch

BHG - Ngày 19.10, tại nhà khách Hà An, Tổ chức Bảo tồn động thực vật hoang dã quốc tế (FFI) phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh tổ chức hội thảo xây dựng kế hoạch hành động bảo tồn voọc mũi hếch, giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Tham dự có: Ông Hoàng Văn Lâm, Giám đốc FFI tại Việt Nam; ông Bùi Văn Đông, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh; đại diện một số huyện và người dân sinh sống gần khu bảo tồn vọc mũi hếch.

19/10/2021
Hà Giang có 1 tác phẩm đoạt giải C Giải báo chí Quốc gia lần thứ XV

BHG - Vừa qua, Hội đồng Giải báo chí Quốc gia lần thứ XV – năm 2020 đã quyết định trao 112 giải báo chí quốc gia, gồm: 1 giải Đặc biệt, 9 giải A, 25 giải B, 45 giải C và 32 giải khuyến khích; trong đó 1 tác phẩm báo chí của Hội Nhà báo tỉnh Hà Giang xuất sắc đoạt giải C, đó là tác phẩm "Những dự án trồng rừng trên giấy" của nhóm tác giả Quách Tuấn Quỳnh (Tuấn Quỳnh) và Hoàng Văn Hương (Văn Hương) thuộc Chi hội Nhà báo Đài PT-TH Hà Giang.

19/10/2021